Tiếng Việt lần đầu tiên được giảng dạy tại 2 trường đại học thuộc khối Ivy League

© Depositphotos.com / Aga77taVietnamese
Vietnamese - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2021
Đăng ký
Mới đây, hai trường đại học thuộc khối Ivy League là Đại học Brown và Đại học Princeton đã cùng hợp tác triển khai khóa học tiếng Việt đầu tiên theo hình thức học trực tuyến.

Đại học Brown và Đại học Princeton triển khai dạy tiếng Việt

Theo thông tin từ tờ The Daily Princetonian, lần đầu tiên, hai trường đại học thuộc khối Ivy League cùng hợp tác đưa tiếng Việt vào chương trình giảng dạy.
Cụ thể, tại trường đại học Brown, giảng viên người Việt – cô giáo Trần Trang sẽ là người đứng lớp khóa học về Ngôn ngữ tiếng Việt sơ cấp và trung cấp. Nữ giảng viên chia sẻ với The Daily Princetonian, tiếng Việt là chương trình vừa được cập nhật trong năm nay. Đối tượng tham gia lớp học là những người Mỹ gốc Việt, những sinh viên có hứng thú và mong muốn tìm hiểu về tiếng Việt.

“Bên cạnh ngôn ngữ, sinh viên tham gia sẽ được tìm hiểu về văn hoám cách ứng xử, suy nghĩ trong phong cách, văn hóa của người Việt Nam”, tờ The Daily Princetonian dẫn lời cố giáo Trần Trang.

Chén thuốc độc - vở kịch của tác gia Việt Nam Vũ Đình Long (1896-1960), xuất bản lần đầu tiên bằng tiếng Nga vào dịp kỷ niệm tròn 100 năm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2021
Vở kịch Việt Nam nổi tiếng đã có mặt trên bàn của độc giả Nga
Đại diện Trung tâm Nghiên cứu Ngôn ngữ Princeton (PCLS) cũng cho biết, trường Đại học Brown đã kết hợp với Đại học Princeton đưa tiếng Việt vào chương trình giảng dạy.
“Hiện Đại học Princeton đang tập trung vào các ngôn ngữ như tiếng Trung, tiếng Nhật và tiếng Hàn. Căn cứ vào mức độ quan tâm của sinh viên nhà trường sẽ quyết định cho việc tiếp tục triển khai giảng dạy tiếng Việt trong kỳ mùa xuân và các năm học khác”, Chủ nhiệm khoa Nghiên cứu Đông Á (EAS) tại Đại học Princeton, Giáo sư Anna Shields nói.
Là một người Mỹ gốc Việt, Nguyễn Cẩm My (23 tuổi, sinh viên Đại học Princeton) chia sẻ, nguồn gốc xuất thân chính là động lực mạnh mẽ khiến nữ sinh viên theo đuổi ngôn ngữ này.
“Cả bố và mẹ tôi đều sinh ra và lớn lên ở Việt Nam. Vì vậy, tôi muốn được kết nối nhiều hơn với văn hóa, di sản và con người Việt Nam. Tôi nghĩ đó là trải nghiệm rất tuyệt vời”, My cho hay.
Đại học Brown và Đại học Princeton được biết đến là ngôi trường danh giá của thế giới, cả hai đều thuộc khối Ivy League – nhóm các trường đại học tư nhân, đều nằm ở bang thuộc khu vực Đông Bắc nước Mỹ với chất lượng đào tạo vượt bậc.
Theo đánh giá của THE Rankings 2022, Đại học Brown nằm trong Top 64 các trường đại học tốt nhất thế giới. Trong khi đó, trường Đại học Princeton đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng này.

Tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên Việt Nam ở nước ngoài

Tháng 10 vừa qua, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Lễ khai mạc Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN).
Phát biểu khai mạc Khóa tập huấn, ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban NVNONN chia sẻ: “Năm 2020 và 2021, do đại dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, Ủy ban Nhà nước về NVNONN không tổ chức được các khóa tập huấn tại Việt Nam với sự tham dự trực tiếp của các giáo viên kiều bào như thường lệ”.
Tuy nhiên, với sự quyết tâm nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác dạy và học tiếng Việt cho cộng đồng NVNONN, Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN năm 2021 theo hình thức trực tuyến. Khóa tập huấn lần này có sự tham gia đông nhất từ trước đến nay của các giáo viên NVNONN, cho thấy phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng ngày càng phát triển và ngày càng nhiều giáo viên có nhu cầu được đào tạo, nâng cao phương pháp giảng dạy.
Đại học Harvard, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2018
Nhà giàu Việt gây sốc khi "rải tiền" để con được nhận vào trường danh giá nhất nước Mỹ
Ông Hoàng Đức Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên (Bộ GD&ĐT) cho biết, việc tổ chức khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN là hoạt động thường niên được tiến hành từ năm 2013. Đến nay, hơn 200 lượt giáo viên kiều bào đã về nước tham gia các khóa tập huấn với sự hỗ trợ của các giảng viên là những chuyên gia ngôn ngữ hàng đầu của Bộ GD&ĐT trực tiếp lên lớp, giảng dạy.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала