Cựu chuyên viên Văn phòng UBND TP.HCM lĩnh án 4 năm 6 tháng tù

© Depositphotos.com / AndreyPopovTòa án
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2021
Đăng ký
Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm đã bác kháng cáo kêu oan của ông Quách Duy (38 tuổi, cựu chuyên viên Văn phòng UBND TP.HCM). Qua đó, tuyên y án sơ thẩm, buộc ông Duy chấp hành 4 năm 6 tháng tù giam.

Ông Quách Duy bị tòa bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm

Ngày 5/11, Tòa án nhân dân (TAND) TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với ông Quách Duy về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.
HĐXX phúc thẩm tại phiên tòa hôm nay đã bác kháng cáo của ông Duy khi đưa lập luận rằng, bị cáo Quách Duy kháng cáo kêu oan, nhưng hành vi phạm tội của bị cáo xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm đối với cá nhân, tổ chức liên quan, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự và an toàn xã hội.
Các tài liệu, thông tin bị cáo Duy đưa lên mạng xã hội chưa được kiểm chứng, chủ quan, mang tính quy chụp. Do đó, HĐXX phúc thẩm quyết định bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm 4 năm 6 tháng tù giam đối với ông Quách Duy.
Theo bản án sơ thẩm, năm 2019, tài khoản Facebook “Duy Quách” đăng tải 20 bài viết liên quan đến các vấn đề xã hội, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP.HCM. Kết quả giám định của cơ quan chức năng cho rằng, 3 bài viết trên tài khoản này (từ ngày 3/3 đến 15/4/2019) có nội dung xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín danh dự của một số lãnh đạo Đảng, Nhà nước và xuyên tạc vu khống lãnh đạo thành phố. Sở TT&TT đã giám định và kết luận các nội dung bài viết liên quan của bị cáo Quách Duy đã vi phạm điểm a, khoản 3, Điều 16 của Luật An ninh mạng; vi phạm điểm d, khoản 1, điều 5 của Nghị định 72/2013/NĐ-CP, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2021
Ông Phan Văn Anh Vũ tiếp tục hầu tòa vì cáo buộc đưa hối lộ 5 tỷ đồng
Đến ngày 2/8/2019, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối Dân – Chính – Đảng TP.HCM ra quyết định kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng đối với ông Quách Duy. Cơ quan kiểm tra xác định ông Duy thiếu tu dưỡng rèn luyện, suy thoái tư tưởng chính trị rất nghiêm trọng.
Từ kết luận giám định của Sở TT&TT TP.HCM, ngày 18/9/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tân Phú khám xét chỗ ở và nơi làm việc của bị cáo Quách Duy. Đồng thời, trích xuất dữ liệu từ điện thoại di động, máy tính, thu giữ một số tài liệu liên quan đến vụ án.
Tại cơ quan điều tra, ông Quách Duy đã khai nhận, trong số các bài viết bị thu giữ, có 3 bài viết có trích yếu tố xúc phạm trên, đều do mình viết ra. Tuy nhiên, theo bị cáo, thông tin ông viết trên trang Facebook là thu thập tài liệu từ nhiều kênh khác nhau nhằm chống tham nhũng.

Trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án bôi nhọ uy tín lãnh đạo Quảng Trị

Cuối tháng 10 vừa qua, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo quy định tại Khoản 1, Điều 331 Bộ Luật hình sự đối với các bị cáo: Phan Bùi Bảo Thi (50 tuổi, là nhà báo, công tác tại Báo Giáo dục và Thời đại), Lê Anh Dũng (56 tuổi, làm nghề kinh doanh) và Nguyễn Huy (44 tuổi, là cán bộ công an, công tác tại Công an tỉnh Quảng Trị).
Theo kết luận của cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2020 đến tháng 2/2021, các bị can Lê Anh Dũng, Phan Bùi Bảo Thi và Nguyễn Huy đã có hành vi thu thập thông tin tài liệu, biên tập, đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ, nói xấu, xâm phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của một số cá nhân lãnh đạo tỉnh Quảng Trị.
Còng tay trên bàn phím - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2021
Phú Yên: Kỷ luật hàng loạt cán bộ vì để lộ đề thi công chức
Sau 2 ngày xét xử, chiều 30/10, HĐXX TAND tỉnh Quảng Trị đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Lý do mà HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung là việc trưng cầu giám định, cử người giám định chưa đảm bảo theo Luật Giám định tư pháp; xác định tội danh truy tố các bị cáo theo Điều 331 Bộ Luật hình sự là chưa đánh giá đúng mức độ thiệt hại bị xâm phạm của hành vi phạm tội. Bỏ lọt hành vi “vu khống” theo kết luận giám định.
Cùng với đó, chưa có tài liệu, chứng cứ đánh giá được các bị hại là cá nhân bị xâm phạm ở mức độ nào; cần chứng minh làm rõ những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền lợi và nghĩa vụ như thế nào trong vụ án.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала