Bộ Nội vụ thông tin chính thức về những vi phạm tại “Tịnh thất Bồng Lai”

© Ảnh : Hoàng Hiếu - TTXVNChánh Văn phòng - người phát ngôn của Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh cung cấp thông tin tại buổi họp báo.
Chánh Văn phòng - người phát ngôn của Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh cung cấp thông tin tại buổi họp báo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2021
Đăng ký
Tại buổi họp báo định kỳ của Bộ Nội vụ vào chiều 5/11, Phó Trưởng Ban tôn giáo Chính phủ Nguyễn Tiến Trọng khẳng định, “Tịnh thất Bồng Lai” không phải là cơ sở tự viện hợp pháp và có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi.

“Tịnh thất Bồng Lai” là cơ sở thờ tự bất hợp pháp

Ngày 5/11, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức họp báo thường kỳ quý IV/2021 về tình hình thực hiện các nhiệm vụ công tác của Bộ.
Thông tin về sự việc “Tịnh thất Bồng Lai”, còn có tên khác là “Thiền am bên bờ vũ trụ” ở ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà – một địa điểm làm xôn xao dư luận trong vùng thời gian qua, ông Nguyễn Tiến Trọng, Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết, “Tịnh thất Bồng Lai” có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi.
Theo đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ, nơi tự xưng là “Tịnh thất Bồng Lai” ở xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An không phải là tự viện hợp pháp và không do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An quản lý.
“Những người đang sống và sinh hoạt tại đây không phải là tu sĩ Phật giáo và có dấu hiệu lợi dụng hình thức tu sĩ Phật giáo để kêu gọi lòng tốt của tín đồ Phật giáo”, ông Nguyễn Tiến Trọng nói.
Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ cho hay, cơ sở “Tịnh thất Bồng Lai” là của gia đình bà Cao Thị Cúc (trú tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) xây dựng nhà riêng để ở, sau đó tự ý vận chuyển tượng Phật, các đồ thờ cúng vào để biến nơi này thành một cơ sở thờ tự bất hợp pháp.
Thứ Sáu Tuần Thánh Công giáo ở Paris - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Ủy ban độc lập phát hiện hàng nghìn kẻ ấu dâm trong Nhà thờ Công giáo Pháp
Trước đó, báo cáo của UBND tỉnh Long An gửi Ban tôn giáo Chính phủ cũng cho thấy, cơ sở này có một số sai phạm về xây dựng là các công trình xây dựng đều do cá nhân đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng trên đất ở nông thôn. Về đất đai, bà Cao Thị Cúc – chủ cơ sở đã sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.
Sau khi sự việc xảy ra, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có văn bản đề nghị Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ Long An xác minh. Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã đề nghị UBND tỉnh và cơ quan hữu quan xác minh để xử lý vi phạm của cơ sở trên theo quy định của pháp luật.

Tiếp tục xác minh, làm rõ những vi phạm tại “Tịnh thất Bồng Lai”

Tại buổi họp báo, Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết thêm, hộ bà Cao Thị Cúc hiện nuôi 8 trẻ em, trong đó có 6 trẻ được bà Cúc xác định sống cùng mẹ ruột và 2 trẻ nhận nuôi từ năm 2019 đến nay. Tuy nhiên, việc lập hồ sơ nhận con nuôi còn nhiều tình tiết chưa đảm bảo đúng quy định pháp luật. Do vậy, UBND xã Hòa Khánh Tây chưa thống nhất để bà Cao Thị Cúc nhận con nuôi.
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2021
Bình Nhưỡng tố Hội đồng Bảo an LHQ vi phạm chủ quyền của CHDCND Triều Tiên
UBND huyện Đức Hòa tiếp tục làm việc với bà Cúc và những người phụ nữ ở tại nhà bà Cúc để làm rõ thêm những nội dung liên quan đến trẻ em ở đây. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, điều kiện chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm tại đây chưa bảo đảm.
“Trong quá trình làm việc, ông Lê Tùng Vân (người sống cùng bà Cúc) cũng khẳng định đây không phải là chùa mà là nhà riêng. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn treo biển cơ sở tôn giáo. Chúng tôi sẽ tiếp tục đề nghị UBND tỉnh Long An và các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ những vi phạm này”, ông Nguyễn Tiến Trọng nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала