'Hotgirl’ Vân Khánh: ‘Hạt giống vàng’ của Việt Nam tại Olympic Mùa Đông 2022

© Ảnh : Nguyễn Vân KhánhNguyễn Vân Khánh, nữ vận động viên sáng giá tại nội dung Skeleton thuộc bộ môn Bobsleigh (xe trượt lòng máng) của đội tuyển Việt Nam
Nguyễn Vân Khánh, nữ vận động viên sáng giá tại nội dung Skeleton thuộc bộ môn Bobsleigh (xe trượt lòng máng) của đội tuyển Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nguyễn Vân Khánh, nữ vận động viên sáng giá tại nội dung Skeleton thuộc bộ môn Bobsleigh (xe trượt lòng máng), môn thể thao có “một-không-hai” mà đội tuyển Việt Nam dự kiến sẽ tham dự tại Olympic Mùa Đông 2022 tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
Trước khi đến với xe trượt lòng máng, Vân Khánh từng là VĐV của đội tuyển điền kinh TP.HCM. Gắn bó với các đường chạy 10 năm, Khánh giành nhiều danh hiệu ở các giải trẻ trong và ngoài nước. Đặc biệt là huy chương đồng tại giải Singapore Open Championship 2019, nội dung đồng đội 4x100m nữ. Thoạt nhìn trên tài khoản Tiktok, nhiều người sẽ nghĩ Vân Khánh là một "hot tiktoker” hoặc dancer với ngoại hình xinh đẹp, vũ đạo "chuẩn từng milimet” chứ không phải là nữ vận động viên môn thể thao “lạ” đối với Việt Nam.
Cơ duyên nào khiến Vân Khánh "rẽ lối” sang môn thể thao mạo hiểm tốc độ cao này? Hãy cùng Sputnik trò chuyện với Vân Khánh nhé!
Sputnik: Cơ duyên nào khiến Vân Khánh tham gia nội dung Skeleton?
VĐV Nguyễn Vân Khánh:
Cơ duyên để em tham gia vào môn này thật sự rất ngẫu nhiên. Một hôm vô tình bạn của em tag em vào một bài viết tuyển bạn nữ “cao to, đen hôi” và chạy nhanh để chơi môn bobsleigh (xe trượt lòng máng). Anh chủ bài viết còn gọi vui đây là môn đẩy xe bò. Em đọc qua nhưng lại không hiểu chính xác là môn gì nên em không bận tâm. Vì thời điểm đó em còn trong đội tuyển điền kinh TP. HCM. Vài phút sau, anh chủ bài viết đã nhắn tin qua Facebook trao đổi với em về điều đó. Ban đầu em từ chối vì không hiểu rõ môn này. Ngoài ra, em có tò mò và lên google, youtube để tìm hiểu xem về môn này như thế nào.
Em cũng bất ngờ vì không ngờ trên thế giới lại có môn này, thật sự rất lạ luôn, xem cũng vừa hơi sợ và cuốn hút lắm. Dần dần em bị thuyết phục, một phần vì em tìm hiểu và sự cố gắng thuyết phục của các anh trong đội đang tìm kiếm người. Và thế là em quyết định treo giày môn điền kinh em theo đuổi gần 10 năm, chuyển sang đeo đuổi bộ môn mới lạ này.
Sputnik: Bobsleigh nói chung và Skeleton nói riêng được mệnh danh là môn thể thao rất nguy hiểm, cần độ chính xác rất cao của các VĐV. Vân Khánh có thể cho biết khó khăn nào khi luyện tập môn thể thao này? Có bao giờ thấy khó quá mà Vân Khánh nghĩ mình sẽ dừng lại không?
VĐV Nguyễn Vân Khánh:
Khó khăn khi tập luyện môn này có rất nhiều yếu tố, ví dụ như thời tiết. Vì Việt Nam mình quanh năm rất nóng, hầu như không có mùa đông lạnh như đặc điểm của môn này nên em phải tập làm quen khi tập luyện ở khí hậu lạnh. Khi mới qua Hàn Quốc để tập luyện, em khá bị sốc nhiệt bởi thời tiết lạnh nên em phải ráng làm quen. Thứ hai là về những kĩ thuật và học về môn này. Chúng em là người mới tập nên hầu như đều không biết chơi môn này như thế nào. Không đơn giản là chỉ nằm lên ván trượt và trượt, mình phải bắt đầu bằng cách chạy và đẩy thật nhanh rồi kĩ thuật khi nằm lên xe để bắt đầu trượt. Sau đó phải học về cách để lái điều khiển và các cua nữa. Vì mỗi đường đua ở các nước đều hoàn toàn khác nhau nên em đều phải học trước khi trượt . Nếu không biết gì mà nằm lên trượt sẽ rất là nguy hiểm.
Thời gian đầu em rất stress khi phải học và trượt một cách thật chuẩn xác, kể cả khi đi ngủ mà em còn mơ thấy em đang trượt và học bài luôn ấy. Thật sự là ám ảnh, nhưng mà về chuyện từ bỏ thì em hoàn toàn không nghĩ đến. Vì em đã quyết định đi theo rồi thì em phải cố gắng đến cùng. Hơn nữa, em cũng rất thích môn này, nó thú vị lắm nên chuyện có suy nghĩ từ bỏ vì những khó khăn này là hoàn toàn không có.
© Ảnh : Nguyễn Vân KhánhVận động viên Skeleton Vân Khánh trong buổi luyện tập tại nước ngoài.
Vận động viên Skeleton Vân Khánh trong buổi luyện tập tại nước ngoài. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2021
Vận động viên Skeleton Vân Khánh trong buổi luyện tập tại nước ngoài.
Sputnik: Tố chất nào của Vân Khánh giúp bạn đạt được những thành công bước đầu trong bộ môn này?
VĐV Nguyễn Vân Khánh:
Tố chất của em để đạt được thành công cũng nhờ vào điền kinh. Em có thể chạy nhanh và tiếp thu được những bài tập mà các huấn luyện viên đưa ra . Em thật sự cảm thấy rất may mắn vì mình đã được huấn luyện thật kỹ trước đó ở môn điền kinh, nhờ đó mà khi chuyển qua môn này em hầu như không có gặp quá nhiều khó khăn lắm về các bài tập luyện.
© Ảnh : Nguyễn Vân KhánhVận động viên Skeleton Vân Khánh trong buổi luyện tập tại nước ngoài.
Vận động viên Skeleton Vân Khánh trong buổi luyện tập tại nước ngoài. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2021
Vận động viên Skeleton Vân Khánh trong buổi luyện tập tại nước ngoài.
Sputnik: Để đạt đủ tiêu chuẩn tham dự Olympic Mùa đông 2022, bản thân Vân Khánh và team cần phải nỗ lực những gì khi đây là môn thể thao dành cho các nước có mùa đông giá lạnh mà Việt Nam có ít thế mạnh?
VĐV Nguyễn Vân Khánh:
Để đạt được tiêu chuẩn ở Olympic 2022 thật sự đối với chúng em rất là khó, cơ hội cũng không quá nhiều. Chúng em cần phải có kinh nghiệm thật là dày dặn, am hiểu thật nhiều về các đường đua trên các nước. Hầu hết những vận động viên khác trên toàn thế giới họ đều đã có kinh nghiệm chơi môn này rất lâu từ 5-10 năm. Và tụi em cần phải tham gia thi đấu thật nhiều ở các giải đấu khác để tích điểm đi Olympic nữa. Nhưng cho dù có khó khăn nhưng tụi em vẫn sẽ cố gắng hết mình. Nếu không đạt được ở kỳ Olympic 2022 này tụi em sẽ ráng cố gắng để đạt được ở Olympic 2026.
China Olympics 2022 Preparations - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2021
Việt Nam và giấc mơ chinh phục Olympic mùa Đông 2022
Sputnik: Hiện tại, lịch tập luyện của Vân Khánh như thế nào?
VĐV Nguyễn Vân Khánh:
Hiện tại lịch tập luyện của em khá dày và phải di chuyển liên tục bởi tụi em phải thi đấu giải NAC (North American Cup). Em vừa từ Hàn Quốc bay sang Lake Placid, New York để tập huấn ở bên này trước tầm 3 tuần. Sau đó em sẽ lại bay tiếp sang bên Park City, Utah để thi đấu giải NAC khoảng 3 tuần. Sau đó lại quay về Lake Placid để thi đấu NAC tiếp. Nếu đội tuyển Việt Nam đạt tiêu chuẩn để đi tiếp, thì tụi em sẽ bay thẳng tiếp qua bên Austria để thi đấu bên đó.
© Ảnh : Nguyễn Vân KhánhVận động viên Skeleton Vân Khánh trong buổi luyện tập tại nước ngoài.
Vận động viên Skeleton Vân Khánh trong buổi luyện tập tại nước ngoài. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2021
Vận động viên Skeleton Vân Khánh trong buổi luyện tập tại nước ngoài.
Sputnik: Vân Khánh có thể chia sẻ ước mơ và dự định thời gian tới của mình được không?
VĐV Nguyễn Vân Khánh:
Ước mơ của em là sẽ trở thành một vận động viên thật tốt. Học hỏi và tích luỹ thật nhiều kinh nghiệm để có thể làm nên thật nhiều kỳ tích cho bản thân và nước nhà ở bộ môn này. Dự định của em sắp tới là sẽ cố gắng cháy hết mình ở các kì thi đấu ngoài nước, lấy thêm nhiều điểm để đạt được mục tiêu cao nhất đó là Olympic.
Sputnik: Cảm ơn Vân Khánh về buổi phỏng vấn thú vị với Sputnik. Chúc bạn và đội tuyển Việt Nam sớm đạt được giấc mơ tại Olympic 2022!
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала