Ông Nguyễn Duy Linh bất ngờ thay đổi lời khai, xin trả 5 tỷ đồng nhận hối lộ

© Ảnh : TTXVN - Phạm Trung KiênBị cáo Nguyễn Duy Linh trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử và đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa.
Bị cáo Nguyễn Duy Linh trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử và đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2021
Đăng ký
Trong phiên xét xử vào chiều 5/11, cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh bất ngờ thay đổi lời khai, phủ nhận việc cầm 5 tỷ đồng của ông Phan Văn Anh Vũ và xin tòa cho phép được khắc phục hậu quả.

Cựu Tổng cục phó Tình báo sáng chối, chiều lại khai nhận hối lộ 5 tỷ đồng

Ngày 5/11, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử Phan Văn Anh Vũ (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79); ông Nguyễn Duy Linh, cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an và Hồ Hữu Hòa (trú huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) lần lượt về các tội “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Môi giới hối lộ”.
Tại phiên xét xử vào chiều hôm nay, ông Nguyễn Duy Linh thừa nhận 5 lần nhận quà từ ông Vũ thông qua bị cáo Hòa và trợ lý của mình. Trước đó, đầu giờ sáng 5/11, cả hai bị cáo Phan Văn Anh Vũ và Nguyễn Duy Linh đều khẳng định trước tòa, quà biếu và nhận là xì gà, thuốc lá, rượu. Tuy nhiên, chiều nay, khi được hỏi có nhận 5 tỷ đồng từ Vũ như cáo trạng cáo buộc hay không, ông Nguyễn Duy Linh thừa nhận là có.
“Tôi thực sự luôn ý thức rằng mình phải là một cán bộ gương mẫu, làm nhiều việc cho đất nước. Nhưng, có lẽ đây là phút sai lầm. Tôi không có mong muốn gì, chỉ mong thời khắc thế này, nói ra để HĐXX xem xét, khoan hồng cho bị cáo”, ông Nguyễn Duy Linh nói.
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2021
Ông Phan Văn Anh Vũ tiếp tục hầu tòa vì cáo buộc đưa hối lộ 5 tỷ đồng
Sau đó, bị cáo Linh gửi lời xin lỗi tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ Tổng cục An ninh, Bộ trưởng Bộ Công an về hành vi sai lầm của mình. Đồng thời, cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo khẳng định sẽ tác động gia đình khắc phục số tiền nhanh nhất có thể.
Ông Linh trình bày: “Ngày hôm nay phải ngồi đây, thực sự là sự trừng phạt về mặt danh dự, tự trọng đối với tôi. Công tác trong ngành công an, nhẽ ra tôi phải ý thức được sự gương mẫu, bản thân cũng có những thành tích. Nhưng có lẽ vì một phút mắc sai lầm mà tôi đã không còn là chính mình nên tôi phải trả giá”.
Sau phần nhận tội của cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, bị cáo Phan Văn Anh Vũ được đưa từ khu vực cách ly vào phòng xét xử. Ông Vũ cũng bất ngờ xin thay đổi lời khai, công nhận toàn bộ cáo buộc với lời giải thích “có nhiều việc khó nói, mong HĐXX thông cảm”.
Trước câu hỏi của luật sư có ý kiến gì với nội dung cáo trạng, bị cáo Vũ đáp: “Tôi không tranh luận, đồng ý”.

Bị cáo Hồ Hữu Hòa khai thế nào về “túi quà 5 tỷ đồng” đưa cho ông Nguyễn Duy Linh?

Trước đó, ở phần thẩm vấn đầu tiên, bị cáo Hồ Hữu Hòa nói bản thân quen ông Phan Văn Anh Vũ khoảng năm 2010, đến 2017 thì quen ông Nguyễn Duy Linh, đều là thông qua các quan hệ xã hội. Bản thân ông Hòa làm nghề tự do, hoạt động thêm tư vấn tâm linh. Bị cáo thừa nhận kết nối để hai ông Vũ và Linh gặp nhau qua điện thoại. Mục đích là để hai bên gặp gỡ, giúp bị cáo Vũ giải quyết khó khăn về pháp luật.
Ông Phan Văn Anh Vũ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2021
Vũ nhôm rốt cuộc đã hối lộ sếp tình báo Nguyễn Duy Linh bao nhiêu?
Về cáo buộc giúp chuyển 5 tỷ cho ông Linh, bị cáo Hòa nói bản thân làm theo đề nghị của ông Vũ. Bị cáo mô tả kích thước, màu sắc túi quà nhưng khai không biết bên trong có gì, chỉ đoán là tiền. Đến khi bị cáo nhận và chuyển cho ông Linh thì ông Vũ mới nói trong túi có 5 tỷ đồng.
Tương tự, hai ông Hoàng Nam Trung và Nguyễn Tuấn Anh (cấp dưới của ông Nguyễn Duy Linh) đều thừa nhận việc nhận quà rồi chuyển túi quà vào phòng làm việc của ông Linh, theo sự chỉ đạo của cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo.

Ông Nguyễn Duy Linh bị đề nghị mức án 13-15 năm tù

Chiều 5/11, sau gần một ngày thẩm vấn và đánh giá toàn diện vụ án, đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị tuyên ông Nguyễn Duy Linh 13-15 năm tù về tội “Nhận hối lộ”. Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị 7-9 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. Bị cáo còn lại là Hồ Hữu Hòa được đề nghị tuyên mức án bằng thời gian tạm giam.
Theo VKSND, ông Nguyễn Duy Linh là cán bộ cao cấp trong ngành Công an. Quá trình điều tra và thẩm vấn tại tòa buổi sáng, bị cáo chỉ thừa nhận có nhận quà. Tuy nhiên, trước khi kết thúc xét hỏi, ông Linh đã thừa nhận việc nhận hối lộ 5 tỷ đồng. Cơ quan công tố đánh giá lời khai nhận đó thể hiện thái độ ăn năn hối cải. Bị cáo còn chủ động đề nghị gia đình khắc phục toàn bộ hậu quả là số tiền 5 tỷ. Do đó, kiểm sát viên đề nghị HĐXX xem xét tình tiết giảm nhẹ cho ông Linh.
Khuyến mại thuế cho tỷ phú thành phố New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2021
Các tỷ phú hợp sức chống lại chính phủ Hoa Kỳ vì không muốn chia sẻ thu nhập
Đối với ông Phan Văn Anh Vũ, bản luận tội cho thấy trong quá trình điều tra, bị cáo không thừa nhận các cáo buộc. Song cũng như ông Linh, bị cáo Vũ đã thành khẩn khai nhận hành vi nên VKS thấy có căn cứ để xem xét khi lượng hình.
Riêng bị cáo Hồ Hữu Hòa được kiểm sát viên đánh giá là có thái độ hợp tác, thành khẩn khai báo trong suốt quá trình tố tụng. Từ đó, VKSND đề nghị tòa sơ thẩm xem xét khi cân nhắc hình phạt đối với ông Hòa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала