Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Pháp về hợp tác y tế

© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, làm việc tại Viện Pasteur Paris.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, làm việc tại Viện Pasteur Paris. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2021
Đăng ký
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, qua các cuộc trao đổi với các nhà lãnh đạo của Pháp, một trong những trụ cột trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước là khoa học công nghệ và y tế. Việt Nam và Pháp cần xây dựng kế hoạch cụ thể để tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực này.

Thúc đẩy hợp tác Việt – Pháp về y học, dịch tễ học lên mức cao hơn

Ngày 5/11, tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm, làm việc với Viện Pasteur Paris. Cùng dự cuộc làm việc có lãnh đạo các bộ, ngành tham gia đoàn công tác, Đại sứ Việt Nam tại Pháp và Đại sứ Pháp tại Việt Nam.
Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo Viện Pasteur Paris nhấn mạnh, trong số các quốc gia có quan hệ hợp tác với Viện, Việt Nam có vai trò đặc biệt quan trọng.Viện Pasteur TP.HCM được thành lập từ năm 1891, là viện Pasteur đầu tiên trên thế giới ngoài Viện Pasteur Paris. Đến nay, Viện Pasteur có 3 cơ sở ở Việt Nam (đặt tại Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang).
Thời gian qua, Viện Pasteur đã tiếp tục có nhiều hoạt động hợp tác, hỗ trợ Việt Nam và các đối tác quốc tế, khu vực trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19. Viện đề nghị có các hình thức phù hợp để đẩy mạnh hợp tác với các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Lãnh đạo Viện Pasteur Paris bày tỏ mong muốn tiếp tục được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính quan tâm, chỉ đạo để thực hiện mục tiêu phát triển các Viện Pasteur ở Việt Nam trở thành các cơ sở mang tầm khu vực châu Á và châu Đại dương.
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, làm việc tại Viện Pasteur Paris.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, làm việc tại Viện Pasteur Paris. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2021
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, làm việc tại Viện Pasteur Paris.
Tại buổi làm việc, Thủ tướng cho biết, Viện Pasteur là địa chỉ mà đoàn Việt Nam thấy cần đến trong chuyến công tác lần này để tiếp tục củng cố và phát triển mối quan hệ giữa hai bên. Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn phía Pháp đã hỗ trợ các Viện Pasteur tại Việt Nam, nhất là trong việc giám sát xét nghiệm, phòng chống dịch Covid-19.
Người đứng đầu Chính phủ cũng cho hay, một trong những nội dung quan trọng trong chuyến thăm chính thức Pháp lần này là thúc đẩy hợp tác giữa hai nước về y học và dịch tễ học lên mức cao hơn, thiết thực, hiệu quả, thực chất hơn, nằm trong tổng thể hợp tác chiến lược giữa hai nước. Thủ tướng khẳng định, qua các cuộc trao đổi với các nhà lãnh đạo của Pháp, một trong những trụ cột trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước là khoa học công nghệ và y tế.
Ông Phạm Minh Chính cho rằng, cần xây dựng kế hoạch cụ thể để tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực này, triển khai nhanh sau chuyến thăm của đoàn đại biểu Việt Nam; góp phần cụ thể hóa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Pháp, đặc biệt tập trung nghiên cứu nguy cơ các bệnh truyền nhiễm có thể trở thành đại dịch.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Pháp Richard Ferrand - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2021
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn của Pháp
Đồng thời, Thủ tướng cũng đề nghị đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu chuyên sâu về y học phân tử, miễn dịch học, thuốc dự phòng, thuốc điều trị bệnh, hỗ trợ về công nghệ, nguồn nhân lực, hoàn thiện thể chế và nhất là tìm nguồn kinh phí cho việc nghiên cứu và mở rộng hợp tác của các Viện Pasteur, trong đó có sinh phẩm xét nghiệm, vắc-xin phòng, chống dịch bệnh liên quan các nước vùng nhiệt đới.
Đại sứ Pháp tại Việt Nam và lãnh đạo Viện Pasteur Paris đã nhất trí với ý kiến của Thủ tướng, đồng thời thể hiện tình cảm gắn bó với Việt Nam; cam kết sẽ tiếp tục có hoạt động hỗ trợ Việt Nam và truyền lại cho thế hệ mai sau tiếp nối.

Thủ tướng gặp gỡ các bác sĩ, chuyên gia y tế Pháp – Việt

Chiều 4/11 (giờ địa phương), trong dịp thăm chính thức Cộng hòa Pháp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ các bác sĩ, chuyên gia y tế Pháp – Việt. Tham dự có lãnh đạo Bộ Y tế Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Pháp, lãnh đạo Bộ Y tế và Đoàn kết Pháp, Liên hội Y tế Pháp-Việt; đặc biệt có gần 50 bác sĩ, chuyên gia y tế Việt Nam và Pháp.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, sau khi hai nước ký kết Hiệp định Hợp tác về y tế và y học (năm 1993), một trong rất ít văn bản y tế được ký ở cấp Chính phủ, phía Pháp đã cấp nhiều học bổng cho Việt Nam và tiếp nhận nhiều bác sĩ đến đào tạo tại Pháp, góp phần quan trọng trong việc hình thành nên nguồn nhân lực y tế Việt Nam. Nhiều bác sĩ từng được đào tạo tại Pháp trở thành các bác sĩ đầu ngành; nhiều người đang giữ nhiều chức vụ quan trọng tại các bệnh viện Trung ương của Việt Nam.
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính với đại diện Liên hội Y tế Pháp-Việt được nhận bằng khen của Bộ Y tế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính với đại diện Liên hội Y tế Pháp-Việt được nhận bằng khen của Bộ Y tế. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2021
Thủ tướng Phạm Minh Chính với đại diện Liên hội Y tế Pháp-Việt được nhận bằng khen của Bộ Y tế.
Ngoài ra, Cộng hòa Pháp còn hỗ trợ Việt Nam nhiều trong lĩnh vực y tế công cộng và y tế dự phòng. Minh chứng rõ nét cho điều này là quan hệ hợp tác lâu đời và khăng khít giữa Viện Pasteur Paris với các Viện Pasteur của Việt Nam hay sự hoạt động hiệu quả khăng khít của Liên hội Y tế Pháp – Việt.

“Trong giai đoạn hiện tại, dù đang gặp nhiều khó khăn, Chính phủ Pháp vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho ngành y tế Việt Nam. Cùng với khoản viện trợ hơn 800.000 liều vắc-xin của AstraZeneca cho Việt Nam qua hệ thống COVAX, Chính phủ Pháp tiếp tục viện trợ hơn 400.000 liều vắc-xin của Pfizer qua kênh song phương cho Việt Nam để phòng, chống dịch Covid-19”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Cũng tại buổi gặp mặt, các bác sĩ, chuyên gia y tế khẳng định, thời gian qua, các bác sĩ, chuyên gia y tế Pháp – Việt đã có gắn kết hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong nhiều hoạt động, trước mắt cần tiếp tục đoàn kết, chung tay, góp sức cùng nhân dân Việt Nam chiến thắng dịch Covid-19.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ kiều bào khu vực Châu Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2021
Ký kết thành công 29 thoả thuận, mở rộng cánh cửa hợp tác Việt-Pháp
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, quan hệ Việt Nam – Pháp được xây dựng trên tinh thần tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhau… nên ngày càng tốt lên cả trong cơ chế song phương và đa phương. Vừa qua, ở đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, chủng virus Delta đã lây lan mạnh trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, gây ảnh hưởng lớn tới mọi mặt đời sống xã hội.

“Tuy nhiên, với nỗ lực, đoàn kết, đồng lòng của cả nước và sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, trong đó có Pháp, dịch Covid-19 đã được kiểm soát. Việt Nam thực hiện chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; mở cửa từng bước phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Thủ tướng mong muốn các bác sĩ, chuyên gia y tế Pháp – Việt phát huy truyền thống quan hệ tốt đẹp của ngành Y hai nước trong thời gian qua, tiếp tục hỗ trợ Việt Nam không chỉ phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay mà trong tất cả các lĩnh vực, nhất là y tế dự phòng, y tế chuyên sâu, phát triển ngành dược.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала