Ba Lan chưa sẵn sàng cho cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới, theo ông Tusk

© AFP 2023 / Leonid Shcheglov / BELTANhững người di cư tại biên giới Belarus-Ba Lan trong vùng Grodno
Những người di cư tại biên giới Belarus-Ba Lan trong vùng Grodno - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2021
Đăng ký
WARSAW (Sputnik) - Cựu lãnh đạo Ủy ban châu Âu, cựu thủ tướng Ba Lan và lãnh đạo phe đối lập hiện tại Donald Tusk tin rằng chính phủ nước này không biết phải làm gì với cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới.
Ông bày tỏ lo ngại "PiS (Đảng Công lý và Pháp luật cầm quyền của Ba Lan) không hề chuẩn bị cho tình huống này".
"Đây là thời điểm cuối cùng để các cơ quan chức năng, chính phủ, tổng thống, chủ tịch Đảng (người đứng đầu PiS Jaroslaw Kaczynski) thực sự bắt tay vào công việc, đưa ra chương trình hành động vượt qua cuộc khủng hoảng này".
Donald Tusk
Lãnh đạo phe đối lập Ba Lan
Người đàn ông ném bao gạo vào đám đông khi đang phân phát thức ăn và nước uống cho các nạn nhân động đất ở Le Quay, Haiti - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2021
Haiti kêu gọi Mỹ ra lệnh cấm trục xuất người di cư
“Tôi có thể nói từ quan điểm của mình rằng bất kỳ đề xuất hợp lý nào cũng có thể dựa vào sự ủng hộ đoàn kết của chúng ta”, ông kết luận.

Cố gắng vượt qua biên giới Ba Lan

Trước đó lực lượng an ninh Ba Lan đã ngăn chặn việc ồ ạt vượt biên giới từ Belarus. Trên Twitter, Bộ Nội vụ Ba Lan công bố một số video cho thấy nhóm lớn người di cư đang cố gắng vượt qua biên giới. Họ bị lực lượng biên phòng Ba Lan đẩy lại với sự hỗ trợ của quân đội.
Những người nhập cư bất hợp pháp xông vào biên giới đã cố gắng vượt qua hàng rào thép gai với sự trợ giúp của các phương tiện ngẫu hứng — gậy, cây gỗ, ném đá vào lính biên phòng Ba Lan. Họ đã cố gắng đánh sập một số đoạn hàng rào. Để đáp trả, lực lượng an ninh Ba Lan sử dụng hơi cay.
Trước đó, đại diện Biên phòng Ba Lan nói với Sputnik cho biết lực lượng an ninh Belarus đã hướng đoàn gồm vài nghìn người di cư không đi qua trạm kiểm soát với Ba Lan mà hướng tới rừng biên giới. Trước đó, thư ký báo chí Bộ trưởng điều phối các cơ quan đặc nhiệm Ba Lan Stanislav Zharin viết trên Twitter rằng Belarus đang chuẩn bị một đợt chuyển người di cư bất hợp pháp đến Ba Lan. Ông đính kèm một đoạn video do phía Belarus thực hiện, trong đó cho thấy một nhóm vài trăm người với hành lý đang đi trên đường như thế nào. Có cả phụ nữ và trẻ em trong số đó.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала