Ông Biden từ bỏ nguyên tắc “Nước Mỹ là trên hết”

© AP Photo / Patrick SemanskyTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã từ bỏ nguyên tắc “Nước Mỹ trên hết” (America first) do người tiền nhiệm Donald Trump đề ra. Điều này đã được ông Jake Sullivan, Cố vấn an ninh quốc gia của nhà lãnh đạo Mỹ cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNN.

“Tổng thống Biden về cơ bản đã đi theo một hướng khác với các chính sách của Tổng thống Trump và công khai từ bỏ nguyên tắc “Nước Mỹ trên hết”. Trên thực tế, ông nói "Nước Mỹ trước tiên" song lại đặt nước Mỹ ở cuối cùng", - ông Sullivan nói.

Sullivan nói thêm rằng nguyên tắc của Biden trong chính sách đối ngoại là ngoại giao đa phương và tính đến lợi ích của các đồng minh. Làm như vậy, theo ý kiến của ông, sẽ có nhiều cơ hội hơn để giải quyết các vấn đề toàn cầu. Trái ngược với ý tưởng về cách tiếp cận theo chủ nghĩa biệt lập của ông Trump dựa trên lợi ích quốc gia và không can thiệp vào các quá trình chung toàn thế giới, Sullivan nhắc lại việc ông Biden đã thành công giải quyết được cuộc tranh chấp kéo dài 17 năm giữa Boeing và Airbus, tạo ra bối cảnh cho sự hợp tác tiếp sau này giữa Hoa Kỳ và Châu Âu để đối đầu với Trung Quốc.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên trên cương vị Tổng thống ở Washington, Mỹ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2021
Thượng viện Hoa Kỳ gọi Biden là thảm họa cho đất nước
Trước đó, ngày 30/10 Mỹ và EU đã đạt được thỏa thuận trong tranh chấp về thuế của Mỹ đánh vào thép và nhôm. Mức thuế đó được chính quyền của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Trump đưa ra năm 2018.
Báo New York Times cũng đưa tin vào ngày 31/10 rằng Washington và Moscow đã tổ chức một loạt các cuộc đàm phán kín về an ninh mạng. Như tờ báo viết, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Geneva đánh dấu sự khởi đầu của một loạt các cuộc tiếp xúc giữa hai nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала