Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói về ‘nỗ lực của ngành y tế’ trước Quốc hội

© Ảnh : TTXVN - Vũ Minh ĐứcBộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2021
Đăng ký
HẢ NỘI (Sputnik) - Trong bài phát biểu tại phiên họp chiều ngày 8/11 của Kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, ngành y tế sẽ nỗ lực, quyết tâm đổi mới mạnh mẽ, toàn diện để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết Đại hội XIII.

Cả nước đang dần thích ứng an toàn với dịch

Chiều 8/11, Quốc hội thảo luận về kinh tế, xã hội và phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có bài phát biểu về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.
Ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ tiếp nhận số thiết bị, vật tư y tế do Chính phủ Ba Lan tặng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2021
Thứ trưởng Bộ Y tế: mở cửa phát triển kinh tế, y tế vẫn là ngành nặng nhất
Đồng thời, báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15.

"Thay mặt ngành Y tế, tôi xin trân trọng cám ơn Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước đã quan tâm, động viên, chia sẻ, hỗ trợ và đồng hành cùng ngành y tế trong công cuộc phòng chống đại dịch COVID-19", Bộ trưởng Long cho hay.

Kể từ khi phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên, Việt Nam đã trải qua 3 đợt dịch và đang trong đợt thứ 4, với thực tế đợt dịch lần sau diễn biến phức tạp hơn đợt dịch lần trước.
Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp về y tế, giãn cách xã hội, các địa phương ở tâm dịch đã bước đầu kiểm soát được số ca nhiễm và số ca tử vong, cả nước đang dần thích ứng an toàn với dịch.

'Hệ thống y tế còn bộc lộ nhiều hạn chế'

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng nhắc đến những tồn tại, hạn chế như đã nêu trong báo cáo của Chính phủ. Ông đặc biệt nhắc đến việc hệ thống y tế bộc lộ nhiều hạn chế, nhất là y tế cơ sở và y tế dự phòng:
"Báo cáo của Chính phủ đã thẳng thắn nêu lên những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong công tác phòng chống dịch như công tác dự báo có lúc chưa sát với thực tiễn; việc chỉ đạo điều hành có nơi, có lúc còn lúng túng, bị động".
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói thêm:

"Tổ chức thực hiện tại các địa phương thiếu nhất quán, nhất là việc đi lại của người dân; hệ thống y tế bộc lộ nhiều hạn chế, nhất là y tế cơ sở và y tế dự phòng khi đáp ứng với đại dịch".

Từ đó, đánh giá những kết quả đạt được, chỉ rõ tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch đối với nhiều lĩnh vực.
Khởi tố bị can, khám xét nơi ở và nơi làm việc của Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2021
Việt Nam khởi tố, khai trừ khỏi Đảng nhiều lãnh đạo ngành y tế
Cụ thể, Bộ sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong công tác đầu tư, mua sắm chi phí cho phòng chống dịch và các gói an sinh xã hội.
Song song với việc có thẩm quyền ban hành các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; các chế độ, chính sách đối với lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch.

Việt Nam đã tiếp nhận 125 triệu liều vaccine

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định thời gian qua, Việt Nam triển khai chiến lược vaccine rất hiệu quả từ mua, nhập khẩu, tổ chức nghiên cứu trong nước, mở rộng chiến lược tiêm chủng.
Đến nay, Việt Nam đã có những thỏa thuận, đơn hàng, hợp đồng lên tới 200 triệu liều; đã tiếp nhận khoảng 125 triệu liều, và đang đẩy nhanh tốc độ đưa vaccine về nước trong cuối năm nay để phục vụ người dân miễn phí.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam tại Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2021
Thành công lớn trong việc kí kết hợp tác giữa Việt Nam và tập đoàn AstraZeneca
Cùng với đó, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: Chiến dịch tiêm chủng vaccine cũng đang được triển khai rất thành công.
Tính đến hết ngày 7/11, cả nước đã tiêm được hơn 90 triệu liều với hơn 83,8% số người từ 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều và hơn 40% số người từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ 2 liều vaccine. Số lượng vaccine hiện tại đã bảo đảm đủ liều vào cuối năm nay.
Đồng thời triển khai kế hoạch tiêm mũi thứ 3 vào cuối năm nay và đầu năm sau.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam là 1 trong 20 nước trên thế giới có số liều vaccine tiêm chủng nhiều nhất, đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia và là 1 trong nhóm 3 nước có tốc độ tiêm nhanh nhất.
Trước những bất cập về hệ thống y tế cơ sở thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, đơn vị đang huy động vốn ODA để đầu tư cho hệ thống y tế xã, phường, thị trấn nhằm tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận với hệ thống y tế cơ sở.
Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2021
Đại dịch COVID-19
Tình hình dịch ở Việt Nam, Thủ tướng ban hành công điện khẩn về tiêm vaccine
Cùng với đó, Chính phủ cũng như Bộ Y tế sẽ tổ chức lại mạng lưới hệ thống y tế cơ sở; đầu tư, thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực, có cơ chế, chính sách để hỗ trợ lực lượng y tế cơ sở.
Kết thúc bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định:
"Trên cơ sở những bài học, kinh nghiệm đúc kết trong quá trình triển khai thực hiện; ngành y tế sẽ nỗ lực, quyết tâm đổi mới mạnh mẽ, toàn diện để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết Đại hội XIII; trước mắt tiếp tục tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, góp phần tạo động lực, niềm tin, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong xã hội và tạo điều kiện tốt cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала