Chuyên gia nhận định về khả năng xảy ra một cuộc chiến mới giữa các cường quốc trên thế giới

© Flickr / Parti socialisteMartin Schulz
Martin Schulz - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Một cuộc chiến lại có thể xảy ra giữa các cường quốc trên thế giới khi căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và có thể lan sang châu Âu, Chủ tịch hội đồng quản trị của Quỹ mang tên Friedrich Ebert, cựu lãnh đạo Nghị viện Châu Âu và SPD Martin Schultz nêu quan điểm.

Thời kỳ nguy hiểm

"Sự căng thẳng ngày càng tăng của xung đột có thể dẫn đến bùng phát thù địch giữa các cường quốc trên thế giới, chiến tranh lại có thể xảy ra", - ông nói trong bài phát biểu tại Matxcơva tại IMEMO mang tên E. M. Primakov thuộc Viện hàn lâm Khoa học Nga.
Theo ông, chúng ta đang trải qua "thời kỳ nguy hiểm" liên quan tới tình trạng khó đoán định và không chắc chắn, trong bối cảnh các quốc gia đang cố gắng giảm thiểu rủi ro bên ngoài và đạt được sự ổn định bên trong, và do đó, cần phải tự vệ và kiên quyết giữ vững lập trường của mình.
Ông nói thêm rằng trong lịch sử châu Âu đã từng có những giai đoạn như vậy, và thường là kết thúc "cực kỳ tồi tệ" vì đi kèm với những cuộc chiến tranh tàn khốc. Một kịch bản như vậy không có lợi cho các nước. Tuy nhiên, khác với tình hình 30 năm trước, trọng tâm hiện đang chuyển sang châu Á, nơi Trung Quốc cạnh tranh với Hoa Kỳ trong không gian xuyên Đại Tây Dương.
Quân đội Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2021
Lầu Năm Góc: Kỷ nguyên hòa bình của các cường quốc không nên bị thay thế bằng chiến tranh
"Đối với nhiều người, tình hình ở đó có vẻ nghiêm trọng hơn ở châu Âu ... Tuy nhiên, xung đột ở châu Á sẽ có tác động trực tiếp đến châu Âu, và nguy cơ xung đột sẽ lan sang khu vực của chúng ta là hoàn toàn có thật", - ông Schultz nhấn mạnh.
Do đó, không thể cho phép những vấn đề trong quan hệ giữa EU và Liên bang Nga cản trở sự hợp tác giữa Nga và Đức, ông nói.

“Chúng ta cần theo dõi và tìm ra các biện pháp để giảm căng thẳng và ngăn chặn xung đột... Cách phòng vệ tốt nhất là làm việc cùng nhau để giữ gìn an ninh ở châu Âu, bảo vệ châu lục này và chống lại các mối đe dọa... Không nên chỉ thừa nhận sự xấu đi của quan hệ giữa EU và Liên bang Nga. Sự diễn giải sai lầm về các hành động có thể là nguyên nhân dẫn đến bắt đầu xung đột quân sự", - Schultz nói.

Theo ông, một trong những trụ cột hợp tác có thể là cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, đang thúc giục chúng ta phải hành động không chậm trễ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала