Đề nghị dành một ngày quốc tang cho những nạn nhân đã mất vì Covid-19

© Ảnh : TTXVN - Minh ĐứcĐại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Trí phát biểu.
Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Trí phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Cho đến ngày hôm nay, cả nước có 22.500 người bị tử vong do dịch Covid-19. Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) cho biết, đây là mất mát này là rất lớn và đề nghị đất nước dành một ngày quốc tang cho những bệnh nhân xấu số.

'Dành cho họ một ngày quốc tang là rất nhân văn', phù hợp với kết luận của Bộ Chính trị

Trong phiên thảo luận tại nghị trường, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch Covid-19, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) trình bày quan điểm:
“Dành một ngày quốc tang cho những người đã mất thời gian qua là để nhắc nhở chúng ta, những người đang sống, tuyệt đối không được lơ là việc phòng, chống dịch Covid-19. Để chúng ta cùng đồng lòng hơn, sẽ quyết tâm hơn trong công cuộc chống lại đại dịch Covid-19 cam go và ác liệt này”.
Đại biểu Trí đề cập đến những tổn thất về con người do dịch bệnh Covid-19, cho đến hôm nay, cả nước đã có 22.500 người bị tử vong do dịch Covid-19.
Cán bộ, viên chức các cơ quan trong tỉnh Hậu Giang thực hiện xét nghiệm trong lần xét nghiệm diện rộng đợt 3 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2021
Đại dịch COVID-19
Việt Nam có 13.385 ca Covid-19 tử vong, Chính phủ nêu thời điểm kiểm soát dịch
Bởi vậy, đại biểu đề nghị Quốc hội cho phép được tổ chức ngày quốc tang cho những người là nạn nhân đã mất vì dịch Covid-19.
"Mất mát này là hết sức to lớn, rất đáng để đất nước dành cho họ một ngày quốc tang".
Nguyễn Anh Trí
Đại biểu Quốc hội (Đoàn Hà Nội)
Lý giải về đề nghị trên, đại biểu cho rằng, đề nghị này cũng phù hợp với kết luận của Bộ Chính trị trong Thông báo số 19 ngày 22/4/2011 là đồng ý tổ chức quốc tang trong trường hợp thiên tai, thảm họa đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn tính mạng, của cải của nhân dân.
Cũng theo đại biểu, hầu hết những người đã mất trong đại dịch này đã ra đi trong sự đau đớn, xa cách người thân và vì dịch bệnh nên đã không được tổ chức mai táng chu toàn. Vậy dành cho họ một ngày quốc tang là rất nhân văn, rất nhân nghĩa và cũng rất nhân ái, đúng với đạo lý của con người Việt Nam.

'Tự chủ vaccine là giải pháp chiến lược lâu dài'

Cũng nêu quan điểm về công tác phòng, chống dịch Covid-19, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (Đoàn Hưng Yên) nêu quan điểm:
“Ngoài việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch chúng ta đang áp dụng thì việc tự chủ được vaccine Covid-19 là giải pháp quan trọng, có tầm chiến lược lâu dài, quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.
Đại biểu đoàn Hưng Yên cũng cho biết, ngoài việc chúng ta tiếp tục thực hiện tốt hoạt động ngoại giao vaccine thì tranh thủ mọi nguồn lực để sớm có đủ 150 triệu liều vaccine tiêm miễn phí cho người dân, theo kế hoạch tiêm chủng quốc gia vắc xin Covid-19, sớm đạt được miễn dịch cộng đồng.
Nhân viên y tế tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax phòng COVID-19 giai đoạn 3. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2021
Tiềm năng nào cho vaccine Việt Nanocovax trong lần thẩm định thứ 2?
Về lâu dài, đại biểu đề nghị Chính phủ, Quốc hội có giải pháp để sớm tự chủ được vaccine, tiếp tục quan tâm đầu tư, nghiên cứu đẩy mạnh hợp tác, chuyển giao công nghệ.
Cũng như hỗ trợ các cơ sở trong nước để nhanh chóng hoàn thành sản xuất được vắc xin và sớm đưa vắc xin cũng như các trang thiết bị y tế sản xuất trong nước vào sử dụng, hạn chế phải nhập khẩu, phụ thuộc từ nước ngoài.
Đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề nghị, sớm triển khai trên toàn quốc việc tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ em và bảo đảm an toàn khi tiêm chủng.
Vì đến nay chưa khẳng định được đến thời điểm nào dịch bệnh mới kết thúc mà vaccine chỉ có hiệu quả trong một thời gian nhất định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала