Mỹ sẽ thay đổi chính sách hạt nhân?

© Fotolia / Romolo Tavaningày tận thế
ngày tận thế  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Andrei Baklitsky, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu Quốc tế thuộc Trường đại học quốc gia Quan hệ Quốc tế Moskva (MGIMO), nói với Sputnik về chính sách hạt nhân của Hoa Kỳ.
Tờ Financial Times trước đó đã đưa tin các đối tác của Mỹ, bao gồm Anh, Đức, Pháp và Nhật Bản, đang thúc giục Mỹ từ bỏ việc chuyển đổi sang chính sách không sử dụng trước vũ khí hạt nhân.

"Nếu đưa ra dự báo, thì theo tôi, sự thay đổi này sẽ không xảy ra. Thật vậy, rất nhiều người ở Hoa Kỳ và các nước khác phản đối. Hãy để tôi nhắc lại thời chính quyền Barack Obama, khi (Tổng thống Mỹ Joe) Biden là phó tổng thống, Hoa Kỳ đã hai lần sửa đổi học thuyết và cả hai lần đều đưa ra quyết định là để nguyên. Ngay cả vào thời điểm không có cuộc đối đầu gay gắt như vậy với Trung Quốc, khi quan hệ với Nga tốt hơn, và chủ kiến về một thế giới phi hạt nhân quan trọng như thế nào trong chương trình nghị sự của Obama... ngay cả khi họ không thể thay đổi bất cứ điều gì, họ sẽ không làm điều đó ngay bây giờ", Baklitsky tin tưởng.

"Sẽ không có gì thay đổi đối với Moskva"

"Nga chủ yếu quan tâm đến các khả năng - phương tiện và hệ thống của Mỹ - nơi chúng được triển khai, cách thức bố trí. Và ở đây, chúng ta không nên mong đợi bất kỳ thay đổi nào, ngay cả khi Mỹ tuyên bố một điều gì đó khác", Baklitsky nói.
Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2021
Lầu Năm Góc cho rằng Trung Quốc đã sở hữu bộ ba hạt nhân
Theo dự báo của chuyên gia, trong các cuộc thảo luận bên trong nước Mỹ, "các đồng minh của họ sẽ nhấn mạnh không thể thay đổi được gì trong mọi trường hợp, bởi vì điều này sẽ khiến họ không có khả năng tự vệ trước Nga, đảng Cộng hòa sẽ nói chính quyền Biden đang nhượng bộ Nga, khiến các đồng minh gặp rắc rối".
"Nói chung, đây sẽ là một lý do khác để sử dụng Nga trong cuộc tranh giành chính trị nội bộ của họ. Tôi sợ rằng chúng ta sẽ rơi vào tình huống tồi tệ nhất trong các lựa chọn của họ: khi (về học thuyết) sẽ không có gì thay đổi, nhưng sẽ có các cuộc thảo luận kéo dài, lại liên quan đến Nga trong các vấn đề nội bộcủa Mỹ", chuyên gia kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала