Tại sao Đức ủng hộ sớm vận hành «Dòng chảy phương Bắc -2»?

© REUTERS / Maxim ShemetovXây dựng đường ống "Dòng chảy phương Bắc-2"
Xây dựng đường ống Dòng chảy phương Bắc-2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2021
Đăng ký
Đức kêu gọi sớm khởi động vận hành đường ống dẫn khí đốt «Dòng chảy phương Bắc -2». Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia an ninh năng lượng Igor Yushkov bình luận về lời kêu gọi này.
Nghị sĩ Klaus Ernst cựu lãnh đạo Ủy ban Kinh tế và Năng lượng của Quốc hội Đức tuyên bố rằng người tiêu dùng khí đốt ở Đức thấy có nhu cầu cần nhanh chóng khởi động «Dòng chảy phương Bắc -2». Theo lời ông, quy trình cơ quan quản lý của Đức cấp phép chứng nhận cho đường ống dẫn khí có thể hoàn tất vào tháng 1 năm 2022. Là những bên luôn kịch liệt phản đối dự án, Kiev và Warsaw không nên tham gia vào tiến trình này, - ông Ernst nói rõ.
«Theo nhãn quan của tôi, dành cho người tiêu dùng Đức và để đảm bảo cung cấp đủ khối lượng gas của châu Âu, hôm nay đang có đòi hỏi bức thiết là sớm khởi động vận hành đường ống», - ông nhận định.
Dòng chảy Phương Bắc- 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2021
Các thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất gia tăng các biện pháp trừng phạt “Dòng chảy phương Bắc - 2”

Không chỉ vì riêng mình

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, ông Igor Yushkov chuyên gia từ Đại học Tài chính trực thuộc Chính phủ LB Nga và là nhà phân tích hàng đầu của Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia lưu ý rằng đối với người Đức, điều quan trọng không chỉ là đảm bảo an ninh năng lượng của riêng nước họ, mà còn phải đảm bảo an ninh năng lượng của toàn thể châu Âu.
«Ở Đức người ta hiểu rõ rằng tại châu Âu ngay bây giờ đã hình thành cuộc khủng hoảng năng lượng, dư luận nói về tình hình này một cách công khai, mặc dù mùa đông rét mướt còn chưa bắt đầu. Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo khi băng giá bao trùm châu Âu và nhu cầu tiêu thụ năng lượng sẽ tăng lên đáng kể? Đương nhiên là người châu Âu sẽ phải cần đến nhiều năng lượng hơn, trong đó có khí đốt. Đức kêu gọi tạo cơ hội mua thêm nhiều khí đốt từ phía Nga, bởi như chúng ta đang thấy, không một ai khác có thể cung cấp khí đốt. Vì thế, điều hợp lý là người Đức kêu gọi sớm khởi động «Dòng chảy phương Bắc -2», để mang lại cơ hội gia tăng cung cấp. Mà trong đó không chỉ là dành cho riêng họ - người Đức ít nhiều vẫn được đảm bảo cung cấp khí đốt. Đúng ra thì «Dòng chảy phương Bắc -2» là dành cho phần còn lại của châu Âu. Có thể nói rằng người Đức chăm lo cho những người khác, để cả châu Âu trải qua mùa sưởi ấm một cách bình thường», - ông Igor Yushkov nói.
© AP Photo / Jens Buettner / DpaTàu chuyên dụng "Fortuna" ở cảng thành phố Wismar của Đức
Tàu chuyên dụng Fortuna ở cảng thành phố Wismar của Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2021
Tàu chuyên dụng "Fortuna" ở cảng thành phố Wismar của Đức

Chứng nhận công minh

Ý tưởng không muốn thấy Ukraina và Ba Lan trong tiến trình cấp giấy phép chứng nhận cho đường ống dẫn khí đốt là hoàn toàn hợp lý và chính đáng, - chuyên gia Yushkov nhận xét.

«Người Đức xuất phát từ tình trạng thực tế của công việc. Chứng nhận có nghĩa là kiểm tra: đường ống dẫn khí đốt có được xây dựng đúng cách hay không, công ty điều hành có đáp ứng tất cả các yêu cầu của luật pháp Châu Âu hay không, tức là kiểm tra tính chất phù hợp với pháp luật của nhà vận hành và bản thân đường ống. Trong khi đó người Ba Lan và người Ukraina không muốn như vậy. Họ muốn nhúng tay vào tiến trình này để tối thiểu cũng là trì hoãn nó còn tối đa là phá hoại làm gián đoạn để «Dòng chảy phương Bắc -2» không hoạt động. Thêm nữa, họ công nhiên tuyên bố về điều này. Đó là lập trường phá hoại, thực chất là cố lạm dụng tình thế một cách ác ý. Vì vậy, tại sao lại phải có họ trong quá trình kiểm tra-chứng nhận làm gì? Tiến trình cấp phép chứng nhận cần sự tham gia của các cơ quan quản lý với lập trường hoàn toàn vô tư công minh», - chuyên gia kết luận.

Lắp đặt đường ống “Dòng chảy phương Bắc-2”  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2021
Đức nêu ra thời hạn chứng nhận "Dòng chảy phương Bắc - 2"
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала