Chuyên gia: Trung Quốc sẵn sàng tăng đặt cược vào eo biển Đài Loan

© AFP 2023 / STEPHEN SHAVEREo biển đài loan
Eo biển đài loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2021
Đăng ký
Các chiến thuật của Mỹ nhằm khiêu khích Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan không chỉ vô trách nhiệm mà còn cực kỳ nguy hiểm. Căng thẳng hiện nay ở eo biển Đài Loan mang lại những rủi ro lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng năm 1996.
Các chuyên gia được Sputnik phỏng vấn bình luận như vậy về việc Trung Quốc tuần tra eo biển Đài Loan để đáp trả việc các nghị sỹ Hoa Kỳ bay đến Đài Loan trên máy bay quân sự.

Sự khiêu khích hay tín hiệu?

Các chính khách Mỹ đã sử dụng máy bay vận tải quân sự C-40-A của Hải quân Mỹ. Theo thông tin từ báo chí Đài Loan, chiếc máy bay đến từ Manila. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby nói với các phóng viên ở Washington đây không phải là phái đoàn Lầu Năm Góc, mà là các nghị sĩ thường được vận chuyển trên máy bay quân sự, và đó chính xác là trường hợp này. Ông nói thêm tất cả các chuyến đi của các nhà lập pháp Hoa Kỳ đến Đài Loan là phù hợp với các nghĩa vụ của Hoa Kỳ theo Đạo luật Quan hệ với Đài Loan.
Vào tháng 6 năm nay, ba thượng nghị sĩ Mỹ cũng đã sử dụng một máy bay quân sự để bay đến Đài Loan trong vài giờ. Sau đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc gọi chuyến đi là "một hành động khiêu khích chính trị ghê tởm, thiếu trách nhiệm và nguy hiểm". Lần này, Không quân Trung Quốc tiến hành tuần tra cảnh báo ở eo biển Đài Loan. Bộ Quốc phòng Đài Loan thông báo về 6 máy bay quân sự Trung Quốc tiến vào vùng nhận dạng phòng không phía tây nam hòn đảo, trong đó có 4 máy bay chiến đấu J-16 và 2 máy bay giám sát. Tờ South China Morning Post lưu ý đây là lần đầu tiên giới chức quân sự Trung Quốc đại lục mô tả hoạt động chống Đài Loan như một cuộc tuần tra chung trong tình trạng báo động, cho thấy cuộc tập trận có sự tham gia của các lực lượng và phương tiện khác nhau.
Thủy thủ Đài Loan trên tàu ngầm Hà Lan trong lễ khởi công nhà máy xây dựng tàu ngầm Cao Hùng - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2021
Biển Đông
Đài Loan 'thừa nhận' từng đưa tàu ngầm đến Trường Sa, lấy lý do 'bảo vệ các tuyến hàng hải'

Trò chơi với lửa

Trung Quốc không nhất thiết sẽ phản ứng gay gắt trước các hành động khiêu khích từ Hoa Kỳ, nhưng ngay sau khi "ranh giới đỏ" được vượt qua, họ có thể trừng phạt công bằng các lực lượng ủng hộ "độc lập" Đài Loan, chuyên gia về quan hệ giữa hai bờ của eo biển Bi Dianlong ghi nhận trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Các nghị sĩ Mỹ, sử dụng máy bay quân sự, có thể chỉ để tăng mức độ thoải mái của họ. Nhưng đây không phải là một hành động khiêu khích đơn lẻ, vì vậy nó được Trung Quốc coi là một cử chỉ quân sự - chính trị, Phó Giám đốc IMEMO RAS Alexander Lomanov lưu ý trong cuộc phỏng vấn với Sputnik:

“Rõ ràng máy bay vận tải quân sự với các chính trị gia không phải là mối đe dọa ngay lập tức đối với Trung Quốc. Nhưng đây là một tín hiệu rõ ràng cho thấy sự gia tăng sẵn sàng của Mỹ trong việc can thiệp vào các tiến trình đang diễn ra ở eo biển Đài Loan. Trung Quốc không phản ứng với một máy bay quân sự chở một phái đoàn. Cuộc tuần tra của Trung Quốc là sự đáp trả lại việc Hoa Kỳ sẵn sàng mở rộng can thiệp vào hiện trạng ở eo biển Đài Loan. Trung Quốc đang cho thấy họ sẵn sàng tăng đặt cược vào eo biển Đài Loan và khôi phục sự thống nhất của đất nước bằng vũ lực. Chiến thuật của Mỹ khiêu khích Trung Quốc về vấn đề Đài Loan không chỉ vô trách nhiệm mà còn cực kỳ nguy hiểm. Hiện giờ tình hình đang đi vào một vòng xoáy đi xuống. Các chính trị gia Mỹ, được thúc đẩy bằng cái gọi là đồng thuận chống Trung Quốc và sự cần thiết phải giải trình với cử tri về thành công của họ trong các chính sách chống Trung Quốc, đang gia tăng áp lực lên Trung Quốc bằng cách ủng hộ hòn đảo. Bắc Kinh đáp trả bằng cách thể hiện quyết tâm bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc".

Phong cảnh Thượng Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2021
Ở Trung Quốc đang hình thành mối đe dọa mới cho nền kinh tế toàn thế giới
Trò chơi với lửa của các lực lượng ủng hộ Đài Loan độc lập cuối cùng sẽ làm tổn thương cho chính những người châm ngòi. Điều này đã được đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin tuyên bố vào ngày 10 tháng 11. Ông lưu ý Trung Quốc đã có phản ứng mạnh mẽ với Hoa Kỳ liên quan đến chuyến thăm của các nghị sỹ tới Đài Loan.
Ý kiến ​​trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала