Ở Trung Quốc đang hình thành mối đe dọa mới cho nền kinh tế toàn thế giới

© Sputnik / Iliya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhPhong cảnh Thượng Hải
Phong cảnh Thượng Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2021
Đăng ký
Toàn thế giới đang thảo luận những vấn đề của Evergrande, nhà phát triển lớn nhất Trung Quốc. Giới bình luận phân tích dự đoán sẽ có cuộc khủng hoảng kinh tế mạnh mẽ nhất. Bây giờ họ nói về khủng hoảng năng lượng.
Tại Trung Quốc, không có đủ điện, các nhà máy bắt đầu khôi phục sản xuất, do đó phải tiết kiệm cả sưởi ấm.Khủng hoảng đe dọa gì đối với các quốc gia khác? - Sputnik tìm hiểu vấn đề.

Thảm họa năng lượng

Tại hơn mười tỉnh Trung Quốc, bao gồm các trung tâm công nghiệp xảy ra tình trạng gián đoạn điện. Nhiều doanh nghiệp dừng hoạt động, bao gồm cả các xí nghiệp cung cấp phụ kiện cho Tesla, Samsung và Apple.
Hệ thống sưởi bị cắt, đèn giao thông không hoạt động trên các đường phố. Cư dân được yêu cầu không sử dụng bình nước nóng và lò vi sóng trong giờ cao điểm.
Vấn đề với điện tại Trung Quốc nảy sinh từ mùa hè. Trong tháng bảy, do đợt nắng nóng bất thường, tiêu thụ năng lượng lập kỷ lục. Bây giờ, khi mùa lạnh đến gần, Bộ Năng lượng ra lệnh cho các nhà cung cấp đang chuẩn bị than và khí đốt trước nhu cầu tiêu thụ tăng vọt trong mùa đông.
Dự án Nhà máy Điện mặt trời Thiên Tân Solar Ninh Thuận đầu tư tại xã Phước Trung, huyện Bác Ái. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2021
Apple giúp Việt Nam làm điện mặt trời, BCG Energy và Siemens Đức hợp tác về năng lượng
Tuy nhiên, với nhiên liệu cũng có nhiều phức tạp. Nhiên liệu xanh - tốn kém. Nhiên liệu rắn — tìm ra không dễ dàng. Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc vẫn là “con tin” của than, nó cung cấp hơn 55% của thế hệ điện.
Trung Quốc tranh cãi với Úc , nước cung cấp quan trọng sau khi Canberra cáo buộc Bắc Kinh "che giấu thông tin đáng tin cậy" về COVID -19. Do vậy, dẫn đến hậu quả - nhập khẩu than giảm.
Trung Quốc đang tìm kiếm đối tác mới trên toàn thế giới. Ví dụ, tỉnh phía đông nam của Chiết Giang tiếp tục nối lại giao hàng bằng đường sắt từ Kazakhstan, nhưng điều này đắt hơn nhiều lần so với vận chuyển bằng đường biển. Thậm chí lần đầu tiên, họ mua than tại Hoa Kỳ.
Nhiên liệu cũng không đủ ở Ấn Độ. Ở đó, than chiếm hơn 70% của thế hệ điện.
Trung Quốc đồng thời tích cực làm giảm phát thải khí nhà kính. Trong bài phát biểu trực tuyến tại các phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tập Cận Bình tuyên bố rằng nước này đã không còn xây dựng các nhà máy điện than.

"Trung Quốc bị ảnh hưởng vì thiếu điện trong bối cảnh chính sách xanh mới của chính quyền - giá đối với nguyên liệu và điện tăng và không ổn định", - Ivan Belkin, Tổng Giám đốc Công ty Lebel Home Inc LLC nhận xét - Tình hình nghiêm trọng. - Nhiều nhãn hiệu đình chỉ sản xuất, tiết kiệm ngay cả trên máy điều hòa không khí trong các cửa hàng và văn phòng".

Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Trí phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2021
Đề nghị dành một ngày quốc tang cho những nạn nhân đã mất vì Covid-19

Và sau đó - tất cả các nơi trên thế giới

Gần đây nhất, các nhà phân tích tích cực thảo luận về cuộc khủng hoảng của công ty xây dựng lớn nhất Trung Quốc Evergrande, vướng vào các khoản nợ khổng lồ, trên bờ vực vỡ nợ.
Bây giờ họ ước tính những rủi ro do các vấn đề năng lượng. Theo Goldman Sachs, nó ảnh hưởng đến gần một nửa ngành công nghiệp Trung Quốc. Do đó, tăng trưởng GDP dự báo năm 2021-M giảm từ 8,2 xuống 7,2%. Bank of America dự đoán 7,7%, nhưng trong năm 2022 - chỉ có 4%.
Công ty tư vấn mô hình và phân tích rủi ro Russell Group của Anh đã ước tính rằng việc hạn chế tiêu thụ điện năng ở Trung Quốc ảnh hưởng tới dòng lưu thông hàng hóa toàn cầu với số tiền 120 tỷ $.
Ảnh hưởng mạnh nhất là ngành công nghiệp sản xuất chip, cho đến nay vẫn còn thiếu hụt sản phẩm trong thị trường toàn cầu.
© AFP 2023 / Hector Retamal Evergrande Center.
Evergrande Center. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2021
Evergrande Center.
Phân khúc điện tử tiêu dùng và công nghiệp nhẹ cũng gánh chịu thiệt hại. Các công ty đang khẩn trương dự trữ hàng hóa trước đợt bán hàng đầu năm mới, và đây là vấn đề họ không cần.
Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng từ những năm 1980. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng đang giảm.

"Gián đoạn điện, cuộc khủng hoảng nợ trong ngành xây dựng, sự bùng nổ của chủng COVID Delta - tất cả điều này dẫn đến sự suy giảm trong sản xuất, đóng cửa doanh nghiệp", nhà kinh tế trưởng của Trung tâm phân tích thông tin "Teletrede" Mark Goyakhman nói.

Trong khi đó, Trung Quốc là một trong những khách hàng lớn nhất tiêu thụ nguyên liệu và xuất khẩu hàng loạt các loại hàng hóa, bao gồm thực phẩm.

"Giá năng lượng tăng ở Trung Quốc kích thích tăng giá quá mức của nó. Điều này không chỉ khiến gia tăng lạm phát toàn cầu, mà còn làm giảm khả năng sinh lời và kìm hãm nền kinh tế ở các quốc gia khác - đặc biệt, ở châu Âu", - chuyên gia tiếp tục.

Cô gái trong mặt nạ y tế với một lá cờ quốc gia. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2021
Đại dịch COVID-19
Ở Trung Quốc tuyên bố "chiến tranh nhân dân" chống lại coronavirus
Xuất hiện những rủi ro đáng kể cho ngành ngân hàng, chứng khoán và thị trường vốn.
Nhưng mọi thứ đều có mặt trái. Khó khăn ở Trung Quốc có thể đóng góp vào sự xuất hiện của các đối tác nước ngoài, thị trường và những cơ hội khác.

"Điều đáng chú ý là việc sản xuất riêng. Ở đâu có nhu cầu - ở đó sẽ có nguồn cung ứng. Điều chính là cung cấp nó và phát triển nó", - Ivan Belkin lập luận.

Theo các nhà phân tích, phần lớn phụ thuộc vào tính khẩn trương của chính quyền Trung Quốc. Có nhiều công cụ đã được chứng minh và hiệu quả trong kho vũ khí của họ: khuyến khích ngành thực tế, hỗ trợ tài chính cho các ngân hàng, gia tăng nhu cầu bất động sản do thế chấp.
Vẫn còn hy vọng rằng cuộc khủng hoảng sẽ có thể dừng lại trong năm tới. Nếu không, các nền kinh tế trên toàn thế giới sẽ bị ảnh hưởng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала