Các nhà khoa học phát hiện đặc tính nguy hiểm của dầu cọ

© Fotolia / Dolphfyndầu cọ
dầu cọ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2021
Đăng ký
Các nhà khoa học Tây Ban Nha và Mỹ cho biết, việc tiếp xúc với axit béo nồng độ cao có trong dầu cọ sẽ thúc đẩy sự gia tăng tế bào ung thư. Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Nature.
Được biết, các axit béo là thành phần cấu tạo nên chất béo, cũng là chất được các tế bào ung thư sử dụng. Do đó, nếu trong cơ thể đã có khối u ác tính, các axit béo nhất định có thể khiến cho di căn lây lan nhanh chóng. Nhưng vẫn chưa rõ những cơ chế sinh học nào liên quan đến điều này và liệu tất cả các axit béo có góp phần vào quá trình di căn hay không.
Các nhà sinh học từ Viện Khoa học và Công nghệ Barcelona, ​​cùng với các đồng nghiệp từ các viện và trường đại học khác ở Tây Ban Nha và Hoa Kỳ, đã tiến hành một thí nghiệm, trong đó họ cho axit béo nồng độ cao trong dầu cọ tiếp xúc với với các tế bào ung thư ở người và sau đó cấy chúng vào chuột. Kết quả cho thấy một trong những axit béo này là axit palmitic đã thúc đẩy sự phát triển di căn của ung thư miệng và da ở chuột, mặc dù axit palmitic không ảnh hưởng đến sự xuất hiện của chính khối u.

"Bộ nhớ" của tế bào

Các axit béo oleic và linoleic của dầu cọ, cũng như chất béo omega-9 và omega-6 được tìm thấy trong thực phẩm như dầu ô liu và hạt lanh, không cho thấy tác dụng này. Việc bổ sung axit palmitic vào chế độ ăn của chuột không chỉ thúc đẩy quá trình di căn mà còn có ảnh hưởng lâu dài đến hệ gen ung thư. Các tế bào ung thư tiếp xúc với axit palmitic trong một thời gian ngắn vẫn có khả năng di căn cao ngay cả khi đã loại bỏ axit palmitic khỏi chế độ ăn.
Người phụ nữ lớn tuổi bị ho. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Đại dịch COVID-19
Nêu tên triệu chứng nguy hiểm nhất của COVID-19
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng "ký ức" này là do thay đổi biểu sinh - những thay đổi trong hoạt động của các gen cho phép các tế bào ung thư di căn hình thành mạng lưới thần kinh xung quanh khối u để giao tiếp với môi trường xung quanh và lây lan dễ dàng hơn.
Các tác giả hy vọng rằng hiểu được bản chất giao tiếp của tế bào ung thư sẽ cho phép họ tìm ra cách để ngăn chặn nó.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Salvador Aznar-Benitah ởCataloniacho biết: “Chúng tôi không tập trung vào việc nghiên cứu chế độ ăn kiêng nào là đúng hay sai đối với bệnh nhân ung thư di căn. Thay vào đó, chúng tôi tập trung vào các mục tiêu tiềm năng mới, qua đó chúng tôi có thể ngăn chặn, có lợi ích thực sự trong điều trị bệnh nhân, không tính đến chế độ ăn kiêng."

Trong tương lai gần, các tác giả có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm lâm sàng các phương pháp điều trị ung thư mới dựa trên những khám phá được thực hiện trong quá trình nghiên cứu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала