Hải quân Mỹ tìm cách lách luật để giành chỗ đứng ở Biển Đen

© Ảnh : U.S. Marine Corps photo by Staff Sgt. Pablo D. MorrisonCác tàu của NATO ở Biển Đen
Các tàu của NATO ở Biển Đen - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2021
Đăng ký
Xét theo mọi việc, Hoa Kỳ đã quyết định hiện diện vĩnh viễn ở Biển Đen. Trong khi Hạm đội 6 cùng với các đồng minh NATO chuẩn bị đẩy lùi "cuộc xâm lược của Nga", thì Washington đang kêu gọi sửa đổi Công ước Montreux nhằm tăng cường sức mạnh quân sự của Mỹ trong khu vực.
Sau đây là bài của Sputnik về những hậu quả của các hành động này.

Mục đích của các cuộc tập trận

Trong cuộc tập trận hải quân lần này, tàu chỉ huy đổ bộ USS Mount Whitney lớp Blue Ridge, đóng vai trò soái hạm của Hạm đội 6, tiến vào Biển Đen lần thứ ba kể từ năm 2014. Trên thực tế, đây là một sở chỉ huy nổi được trang bị các thiết bị điện tử, thông tin liên lạc và thiết bị trinh sát hiện đại. Soái hạm USS Mount Whitney được hộ tống bởi tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Porter và tàu tiếp dầu USNS John Lenthall. Nhóm tàu này được hỗ trợ bởi các tàu chiến của các đồng minh trong khu vực, và từ trên không nó được bảo vệ bởi các máy bay Mỹ triển khai tại các căn cứ ở châu Âu.
Bộ Quốc phòng Nga coi các cuộc diễn tập đột xuất của Mỹ gần biên giới Nga là hành vi gây hấn, gây bất ổn định tại khu vực.
"Một trong những mục tiêu là sử dụng lãnh thổ Ukraina cho các mục đích quân sự, - Bộ Quốc phòng Nga chỉ rõ, - thăm dò tình hình trong vùng chiến sự tiềm năng trong trường hợp Kiev chuẩn bị một giải pháp quân sự ở phía đông nam Ukraina”.
Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2021
"Buộc phải tìm tới kẻ xâm lược": Người Ukraina biết sự thật về tình trạng của Kiev
Trước khi các tàu chiến Mỹ tiến vào vùng Biển Đen, các phương tiện truyền thông đã bắn một loạt “đạn tin”. Vào cuối tháng 10, Politico đã đưa tin “giật gân”: Điện Kremlin đang tập trung quân đội và thiết bị quân sự ở biên giới với Ukraina, chuẩn bị một cuộc xâm lược toàn diện. Bài báo đi cùng với các hình ảnh vệ tinh của Politico cho thấy các thiết bị quân sự của Nga đang tập trung ở thành phố Yelnya cách biên giới với Ukraina hơn 250 km. Các phương tiện truyền thông phương Tây khác ngay lập tức lan truyền nội dung khiêu khích này.
Đầu tháng 11, Giám đốc CIA William Burns đã đến Matxcơva để đàm phán. Theo CNN, mục đích của chuyến thăm là "để cảnh báo Điện Kremlin rằng Hoa Kỳ đang theo dõi chặt chẽ hoạt động của Nga tập trung quân đội gần biên giới với Ukraina”. Rõ ràng, người đứng đầu CIA cũng như các nhà báo của Politico đã học kém địa lý. Tình hình tương tự với các tướng lĩnh Lầu Năm Góc.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết: “Chúng tôi tiếp tục theo dõi các hoạt động gây rối của quân đội Nga ở các khu vực phía tây của Nga và xung quanh Ukraina”.
Theo Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, đây là một chiến dịch tuyên truyền đưa thông tin giả mạo. Tuy nhiên, bộ máy tuyên truyền của phương Tây từ lâu phát động chiến dịch thông tin sai về Nga, mà không có ai ngăn cản. Mới đây, hai nghị sĩ Mỹ từ đảng Cộng hòa là Mike Rogers và Mike Turner đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraina và triển khai hiện diện quân sự của Mỹ ở Biển Đen để "kiềm chế và đẩy lùi hành động xâm lược của Nga".
Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2021
Người phát ngôn BNG Zakharova nói về cách các ĐSQ phương Tây tuyển dụng công dân Nga

Triệu tập một đám đông

Theo Công ước Montreux ký năm 1936, trong thời bình, các nước không thuộc Biển Đen chỉ có thể duy trì sự hiện diện ở vùng biển này nếu tổng trọng tải của các tàu chiến không vượt quá 30.000 tấn. Nhóm tàu của Hạm đội 6 đang hiện diện ở Biển Đen hầu như không phù hợp với giới hạn này. Chính vì những hạn chế pháp lý mà người Mỹ chưa bao giờ kéo qua eo biển Bosphorus lực lượng tấn công chính - tàu sân bay hạt nhân có lượng choán nước 80 nghìn tấn.
Tất nhiên, Washington không hài lòng với điều này. Họ hiểu rõ rằng, ba chiếc tàu chiến dù hiện đại nhất cũng khó có thể đánh bại Hạm đội Biển Đen của Nga. Chắc là Mỹ không dám vi phạm Công ước Montreux - ít nhất là trong thời bình. Tuy nhiên, họ có những phương án khác.
Ví dụ, The Hill đã đăng bài viết của Tướng Hải quân Mỹ Brian Harrington “Mỹ và NATO phải chống lại sự thống trị của Nga ở Biển Đen”. Tác giả thừa nhận rằng, các hệ thống tên lửa Bastion và Kalibr được triển khai ở Crưm và trên các tàu của Hạm đội Biển Đen, cũng như một nhóm không quân mạnh, cho phép Matxcơva bao phủ một vùng lãnh thổ rộng lớn, thành lập Khu vực A2/AD (Anti-Access/Area Denial: Chống tiếp cận/Không cho xâm nhập). Theo Lầu Năm Góc, trong khu vực A2/AD quân đội Mỹ sẽ chịu nhiều tổn thất lớn trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang.
© Ảnh : Canadian Armed Forces / TwitterTàu NATO tiến vào Biển Đen để tập trận
Tàu NATO tiến vào Biển Đen để tập trận - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2021
Tàu NATO tiến vào Biển Đen để tập trận
Để xuyên phá qua A2/AD phải có sự vượt trội về số lượng và công nghệ của vũ khí hỏa lực. Tướng Harrington đề xuất tiến hành các cuộc tập trận quân sự thường xuyên bỏ qua Công ước Montreux, mỗi quốc gia NATO với hạm đội quân sự mạnh có thể gửi hai hoặc ba tàu chiến đến Biển Đen. Theo tướng Mỹ, sự kết hợp như vậy sẽ trở nên bất khả chiến bại.

Nga có cách đáp trả

Nhưng, sự xem thường các điều ước quốc tế một cách trắng trợn như vậy sẽ gây ra phản ứng. Liên bang Nga sẽ coi đây là sự chuẩn bị trực tiếp cho cuộc chiến tranh trong khu vực. Và cuộc chiến khu vực có thể rất nhanh chóng dẫn đến một thế chiến mới. Washington và Brussels chưa dám leo thang. Tuy nhiên, các nỗ lực thăm dò biên giới của Nga ở Biển Đen sẽ trở nên thường xuyên hơn.

"Sau đó, theo tôi hiểu, họ sẽ tập trận, tập trận với các nước láng giềng của chúng tôi, tập trận với hạm đội Gruzia và tập trận với hạm đội Ukraina. Chúng tôi cũng sẽ tiến hành các cuộc tập trận và sẽ tiếp tục như vậy", - Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu bình luận về việc tàu chiến của Hạm đội 6 Mỹ đi vào Biển Đen.

Thật vậy, để đối phó với các cuộc diễn tập hải quân của các nước phương Tây, Liên bang Nga lần nào cũng tổ chức các hoạt động của riêng mình. Ví dụ, ngày hôm trước, tàu khu trục Đô đốc Essen của Hạm đội Biển Đen đã diễn tập để bảo vệ căn cứ hải quân khỏi cuộc tấn công bằng tên lửa của đối phương.
Bộ trưởng Quốc phòng LB Nga Sergei Shoigu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2021
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu gọi việc tàu Mỹ tiến vào Biển Đen là phép thử sức mạnh
Ngoài ra, đội tàu chiến chuyên săn tàu ngầm - các tàu Yeisk và Kasimov đã tiến vào Biển Đen. Công tác ứng trực chiến đấu của các tàu ngầm Nga ở vùng Biển Đen được giữ bí mật. Nhưng chắc chắn rằng các thủy thủ đoàn của sáu tàu ngầm diesel-điện thuộc Dự án 636.3 Varshavyanka trong Quân khu miền Nam suốt ngày đêm giám sát tất cả những ai cố gắng phô diễn sức mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала