Nước Hà Lan bé nhỏ gây chiến với cường quốc Trung Quốc như thế nào?

© REUTERS / China DailyCác binh sĩ PLA cắm quốc kỳ trong cuộc duyệt binh
Các binh sĩ PLA cắm quốc kỳ trong cuộc duyệt binh - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2021
Đăng ký
Tại một diễn đàn gần đây do New York Times tổ chức, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ và các đồng minh sẽ hành động nếu Đài Loan bị tấn công, theo nhà phân tích Piotr Tsvetov từ Sputnik cho biết.

Các đồng minh NATO sẵn sàng tuân theo lệnh Washington?

Vài ngày trước, một bài báo xuất hiện trên báo chí Hà Lan của hai nhà phân tích địa phương, Joris Teer và Tim Sweijs, làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược ở The Hague. Bài báo ngay lập tức thu hút sự chú ý của các chuyên gia khác và được đăng lại trên The Diplomat.
Thật vậy, bài báo này đáng được quan tâm. Trên thực tế, nội dung trong đó trình bày viễn cảnh về sự tham gia của Hà Lan và các nước NATO khác trong chiến dịch quân sự của Hoa Kỳ chống lại Trung Quốc, nếu nước này quyết định thôn tính Đài Loan bằng vũ lực.
Ai cũng biết Bắc Kinh có ý định sáp nhập Đài Loan vào Trung Quốc đại lục. Các chuyên gia Hà Lan trong kịch bản của mình thậm chí còn đưa ra thời điểm mà điều này có thể xảy ra: quân đội Trung Quốc sẽ xâm chiếm đảo Đài Loan vào một trong những ngày tháng 4 năm 2024. Trong trường hợp này, Tổng thống Joe Biden đề xuất chính phủ Anh với yêu cầu gửi một một nhóm tàu ​​sân bay phong tỏa eo biển Malacca, tuyến đường cung cấp nhiên liệu hydrocacbon và hàng hóa quan trọng khác cho Trung Quốc. Trong thành phần đội tàu chiến Anh sẽ bao gồm một tàu khu trục nhỏ của Hà Lan. Joe Biden cũng đưa ra yêu cầu tương tự đối với Pháp và Đức.
Các chuyên gia đang tự hỏi liệu các chính phủ châu Âu có đáp ứng Washington hay không. Nếu "không", thì Nhà Trắng sẽ cảm thấy bị xúc phạm và có thể ngừng đảm bảo an ninh cho các nước châu Âu. Và ở đây, theo các tác giả Hà Lan, tồn tại một mối đe dọa từ Nga. Nếu trả lời «có», thì rất có thể xảy ra cuộc chiến tranh thế giới mới, kết quả sẽ là ngày tận thế, cái chết của toàn bộ nền văn minh nhân loại.
Eo biển đài loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2021
Chuyên gia: Trung Quốc sẵn sàng tăng đặt cược vào eo biển Đài Loan

Làm thế nào để ngăn chặn Trung Quốc

Hà Lan, giống như nhiều nước khác ở phương Tây, coi sự trỗi dậy của Trung Quốc là một mối đe dọa đối với quốc gia của họ. Nhưng ví dụ duy nhất về mối đe dọa này, được đưa ra trong bài báo, là sự vượt trội của CHND Trung Hoa về số lượng tàu chiến mới đóng so với các hạm đội Mỹ, Anh, Pháp và Đức cộng lại.
Tuy nhiên, các chuyên gia Hà Lan hình dung ra tất cả sự ác liệt của cuộc chiến giữa phương Tây và Trung Quốc, chủ yếu đối với chính phương Tây, và do đó đề xuất xem xét kỹ hơn nội dung tương tác kinh tế của họ với CHND Trung Hoa. Họ đề xuất ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các sản phẩm lưỡng dụng của châu Âu, công nghệ hạt nhân, v.v.
Quân đội Hà Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2021
Quân đội Hà Lan

"Phải giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong các lĩnh vực chiến lược", - Joris Teer và Tim Sweijs viết.

Có nghĩa họ cho là các biện pháp hạn chế có thể ngăn chặn Trung Quốc.
Tuy nhiên các chuyên gia Hà Lan không chắc chắn điều này sẽ đủ để ngăn chặn vấn đề leo thang thành xung đột vũ trang. Vì vậy họ đề xuất xem xét vấn đề chuẩn bị chiến tranh với Trung Quốc tại một trong những cuộc họp tiếp theo của Hội đồng châu Âu.
Ngày Lực lượng đặc nhiệm Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2021
Chiến tranh giữa Trung Quốc và Đài Loan: Liệu có khả năng Nga sẽ can dự?
Tự nó, cách đặt vấn đề như vậy trên báo chí chỉ kích động sự chuẩn bị quân sự và mong muốn sử dụng vũ lực như một lý lẽ trong một cuộc tranh chấp. Nước Hà Lan bé nhỏ không sợ phải tham gia một cuộc xung đột quân sự với Trung Quốc hay sao?
Nếu Hà Lan hy vọng Hoa Kỳ sẽ cùng họ chiến đấu chống lại Trung Quốc, thì không cần phải vội vàng đưa ra kết luận này. Xét cho cùng, Antony Blinken, cũng như Joe Biden, đã không hứa sẽ chống lại Trung Quốc vì Đài Loan. Và các biện pháp được thực hiện trong trường hợp này, theo Nhà Trắng nói ra, có thể sẽ khác nhiều.
Ý kiến ​​trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала