Tướng Ấn Độ: Thiếu lòng tin cản trở việc giải quyết tranh chấp biên giới với Trung Quốc

© AP Photo / Gurinder OsanQuan hệ Trung-Ấn.
Quan hệ Trung-Ấn. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2021
Đăng ký
Trung Quốc là mối đe dọa an ninh lớn nhất của Ấn Độ. NDTV dẫn lời Tổng tham mưu trưởng Quốc phòng Ấn Độ Bipin Rawat cho biết, trong một giai đoạn lâu dài, để bảo vệ biên giới thực tế của đất nước, hàng chục nghìn binh sĩ sẽ không thể quay trở lại căn cứ.
Ông Rawat cho rằng sự thiếu tin cậy đang cản trở việc giải quyết tranh chấp biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Vị tướng Ấn Độ nhắc lại rằng đại diện hai nước tham gia vòng đàm phán thứ 13 hồi tháng trước đã không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào và các bên tiếp tục xây dựng đội ngũ của mình dọc theo ranh giới kiểm soát thực tế ở biên giới Ấn Độ-Trung Quốc.
Quân đội Ấn Độ gần biên giới với Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2021
Ấn Độ lo ngại vì Trung Quốc ra luật mới về biên giới

Ông Rawat khẳng định: "Ấn Độ đã sẵn sàng cho bất kỳ cuộc phiêu lưu nào cả trên đường biên giới lẫn trên biển".

Bình luận về tình hình hiện tại, người đứng đầu bộ tham mưu quốc phòng Ấn Độ cũng bày tỏ quan ngại về tình hình ở Afghanistan. Theo ông, việc Taliban* lên nắm quyền sẽ tạo ra những nguy cơ đe dọa nhất định. Tướng Rawat cho rằng các chiến binh trở lại có thể bắt đầu hỗ trợ các nhóm khủng bố hoạt động ở khu vực Jammu và Kashmir.
Ông Rawat nhấn mạnh rằng trước bối cảnh thách thức an ninh hiện có, nhà nước cần phải tổ chức lại đội ngũ vũ trang của mình dọc theo biên giới phía Bắc và phía Tây.

Xung đột Ấn Độ-Trung Quốc

Xung đột Đông Dương ở phía Đông Ladakh leo thang hồi tháng 5 năm 2020, khi đụng độ đẫm máu nổ ra giữa lực lượng biên phòng của cả hai nước Ấn Độ và Trung Quốc. Xung đột biên giới giữa hai nước do không có đường phân giới rõ ràng đã diễn ra từ những năm 1950. Trung Quốc không công nhận cái gọi là Đường McMahon, xác định đường biên giới giữa Tây Tạng và Ấn Độ. Cả hai bên đều tuyên bố về vùng đất của mình bị chiếm đóng bất hợp pháp.
Đoàn xe quân đội Ấn Độ di chuyển dọc theo đường cao tốc ở Ladakh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2021
Ấn Độ nói về vai trò của vũ khí Nga trong cuộc đối đầu với Trung Quốc
* Tổ chức đang chịu các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc vì các hoạt động khủng bố.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала