Vụ nâng khống hơn 10,5 tỷ tiền phẫu thuật ở BV Bạch Mai: Tìm bệnh nhân bị 'đội giá'

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaBV Bạch Mai
BV Bạch Mai - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2021
Đăng ký
Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thu hồi được toàn bộ số tiền mà người bệnh, người nhà chi trả không đúng quy định liên quan 637 ca phẫu thuật sọ não có hỗ trợ của hệ thống robot Rosa tại Bệnh viện Bạch Mai.

Vụ thu hồi hơn chục tỷ đồng ở BV Bạch Mai

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai và các đơn vị liên quan.
Do hành vi vi phạm pháp luật của các bị can trong vụ án nên Bệnh viện Bạch Mai đã thu tiền dịch vụ liên quan chi phí khấu hao hệ thống robot Rosa không đúng quy định, dẫn đến người bệnh, người nhà phải chi trả số tiền điều trị tăng 16.593.129 đồng/ca.
Các em học sinh có triệu chứng mất cảm giác, tê bì chân tay, đau đầu, buồn nôn, co thắt bụng được đưa vào bệnh viện cấp cứu, theo dõi - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2021
Thu hồi hơn chục tỷ đồng tiền khai khống từ 637 ca phẫu thuật sọ não ở Bệnh viện Bạch Mai
Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thu hồi được toàn bộ số tiền mà người bệnh, người nhà chi trả không đúng quy định liên quan 637 ca phẫu thuật.
Trong đó có một số người đã được Bệnh viện Bạch Mai và đối tác lắp đặt robot Rosa trả lại số tiền chênh lệch 16.593.129 đồng/ca.
Để phục vụ yêu cầu giải quyết vụ án, đảm bảo quyền lợi của người bệnh và gia đình, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị những người bệnh (hoặc người nhà người bệnh) đã phẫu thuật sọ não có sự hỗ trợ của hệ thống robot Rosa tại Bệnh viện Bạch Mai giai đoạn năm 2017 - 2020 nhưng chưa đến làm việc, chưa gửi đơn hoặc chưa được nhận lại số tiền chênh lệch, có ý kiến bằng văn bản về việc điều trị, thanh toán số tiền 16.593.129 đồng/ca không đúng quy định như trên.
Đơn trình bày của người bệnh, người nhà, đề nghị gửi về một trong các địa chỉ sau: Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (Phòng 10, Cục Cảnh sát kinh tế), số 47 Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, Hà Nội; điện thoại liên hệ 090.444.1646.
Viện kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 3), số 9 Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội; điện thoại liên hệ 0906.376.669.
Bệnh viện Bạch Mai - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2021
Ông Nguyễn Quang Tuấn bị đình chỉ chức Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai
Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, ngõ 1 phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội; điện thoại liên hệ 036.828.6898.
Liên quan vụ án này, ngày 13/7/2021, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành cáo trạng vụ án nâng khống giá thiết bị y tế xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai.
Đồng thời, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã truy tố nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - Nguyễn Quốc Anh và 7 bị can khác về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ."
Theo cáo trạng, Bệnh viện Bạch Mai là đơn vị sự nghiệp y tế công lập, trực thuộc Bộ Y tế. Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai thực hiện nhiều đề án xã hội hóa liên danh, liên kết, trong đó có việc lắp đặt các hệ thống robot hỗ trợ phẫu thuật giữa Bệnh viện và Công ty Cổ phần Công nghệ y tế BMS.
Biết việc Bệnh viện Bạch Mai có chủ trương phát triển ngoại khoa nên khoảng tháng 5/2016, Phạm Đức Tuấn (Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty BMS) đến gặp ông Quốc Anh để bàn việc hợp tác cung cấp các hệ thống robot hỗ trợ phẫu thuật cho bệnh viện.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2021
Cựu giám đốc Bệnh viện Bạch Mai bị truy tố 15 năm tù
Phạm Đức Tuấn giới thiệu về Công ty BMS là đơn vị phân phối hệ thống Robot Rosa hỗ trợ phẫu thuật thần kinh sọ não và Robot Mako hỗ trợ phẫu thuật khớp gối và đề nghị được cung cấp, bán hai hệ thống này với giá 39 tỷ đồng và 44 tỷ đồng cho Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên ông Quốc Anh không đồng ý mua mà đề nghị Phạm Đức Tuấn làm đề án liên danh, liên kết để đặt máy tại Bệnh viện Bạch Mai.
Tuy nhiên, sau khi đồng ý cho Công ty BMS là đối tác tham gia đề án, ông Quốc Anh đã không thông qua Đảng ủy, Ban Giám đốc và Công đoàn Bệnh viện Bạch Mai để thống nhất chủ trương làm đề án liên danh, liên kết, lựa chọn đổi tác, chủng loại thiết bị.
Quá trình thực hiện đề án không có văn bản đề xuất lắp đặt máy của Khoa Phẫu thuật thần kinh đối với Robot Rosa, của Khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống đối với Robot Mako. Sau đó, Nguyễn Quốc Anh chỉ đạo Phó Giám đốc Nguyễn Ngọc Hiền cùng Phòng Tài chính-Kế toán Bệnh viện Bạch Mai hoàn thiện các thủ tục để liên doanh với Công ty BMS.
Phòng theo dõi sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2021
Bệnh viện Bạch Mai từng nâng giá thiết bị, thu tiền bệnh nhân thêm 16,5 triệu/ca
Phạm Đức Tuấn đã liên hệ với Trần Lê Hoàng (Thẩm định viên Công ty Cổ phần Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Hà Nội - VFS) để thỏa thuận việc cấp chứng thư thẩm định giá Robot Rosa 39 tỷ đồng, Robot Mako 44 tỷ đồng cho Bệnh viện Bạch Mai, nhằm hợp thức hóa giá thiết bị đưa vào liên doanh, liên kết với bệnh viện.
Tuy nhiên, cơ quan tố tụng xác định, Công ty BMS nhập khẩu Robot Rosa từ Pháp về sân bay Nội Bài, hàng mới 100% và nguyên giá chỉ hơn 7,4 tỷ đồng. Bệnh viện Bạch Mai đã sử dụng robot này thực hiện phẫu thuật sọ não cho 637 ca bệnh, làm tăng chi phí và gây thiệt hại cho người bệnh hơn 10 tỷ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала