Kết quả kỳ họp thứ 2: Quốc hội khoá XV bắt nhịp được với hơi thở cuộc sống

© Ảnh : Phạm Trung Kiên - TTXVNHọp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV
Họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 13/11 diễn ra Họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV.
Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV diễn ra trong 16,5 ngày và được chia thành 2 đợt, kết hợp giữa họp trực tuyến và họp tập trung. Với phương châm linh hoạt, sáng tạo, đổi mới, hiệu quả, thiết thực và thích ứng với mọi điều kiện hoàn cảnh, tại kỳ họp này, một số đề xuất đổi mới cách thức tổ chức kỳ họp theo hình thức trực tuyến được áp dụng và đạt kết quả tốt.

Đổi mới để nâng cao chất lượng làm việc

Với tinh thần làm việc khẩn trương, dân chủ, nghiêm túc, tận dụng tối đa thời gian, làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 02 luật, 12 nghị quyết; cho ý kiến về 05 dự án luật khác; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.
© Ảnh : Phạm Trung Kiên - TTXVNTổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trả lời báo chí tại Họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khoá XV
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trả lời báo chí tại Họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khoá XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2021
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trả lời báo chí tại Họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khoá XV
Trả lời báo chí về phiên họp chuyên đề thêm, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết:
“Tại phiên họp thứ 3 và thứ 4, UBTVQH đã thống nhất về kỳ họp chuyên đề dự kiến vào cuối tháng 12 hoặc đầu tháng 1/2022. Chúng tôi cũng đề nghị Chính phủ chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ, tài liệu để trình theo đúng quy định pháp luật. Hiện nay chúng tôi mới nhận được một số tài liệu mà Chính phủ gửi sang. Khi Chính phủ trình đầy đủ tài liệu, đặc biệt là chất lượng thì UBTVQH sẽ báo cáo Quốc hội tổ chức phiên họp chuyên đề, để giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra”.
Những người đang đi xe máy qua trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở trung tâm thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2021
Thủ tướng bổ nhiệm hai Phó thống đốc mới Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Theo Tổng Thư ký Quốc hội, điều này cũng nằm trong quá trình hoàn thiện Đề án đổi mới Quốc hội. Ông Bùi Văn Cường nhấn mạnh:
“Trước đây theo quy định của luật, Quốc hội họp 2 kỳ/năm, trừ năm đầu có 3 kỳ. Chúng ta nên linh hoạt để giải quyết những vấn đề thực tế đặt ra. Nếu cứ 6 tháng họp một lần thì nhiều vấn đề cần giải quyết theo thẩm quyền Quốc hội sẽ làm chậm phát triển của đất nước. Do đó, họp Quốc hội sẽ linh hoạt hơn, sau này sửa nội quy kỳ họp chúng tôi cũng sẽ xem xét sửa những điểm để linh hoạt hơn".
Сông ty VNG  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2021
VNG đầu tư 22,5 triệu USD vào nền tảng thương mại điện tử B2B Việt Nam
Liên quan đến vấn đề chất vấn, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đánh giá là thành công tốt đẹp, làm tiền đề quan trọng cho Quốc hội khoá XV.

“Kỳ họp này có hai đổi mới. Thứ nhất, việc ra Nghị quyết chất vấn - trả lời chất vấn có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt có định lượng, công việc cụ thể, tiến độ thời gian để giao cho các cơ quan có chức năng phải chuẩn bị báo cáo trình Quốc hội. Đặc biệt là giao giám sát sau chất vấn. Thứ hai, chất vấn trực tiếp và trực tuyến. Vì đoàn đại biểu TP HCM có đại biểu nhiễm Covid-19 nên theo kiến nghị của Bộ Y tế, chúng tôi đã thiết lập cầu truyền hình để Đoàn đại biểu TP HCM họp, biểu quyết và chất vấn - trả lời chất vấn. Những điểm này sẽ tiếp tục được hoàn thiện để vừa thích ứng linh hoạt, vừa đảm bảo yêu cầu để thấy rằng Quốc hội bắt được 'hơi thở’ của cuộc sống, thực hiện tốt nhiệm vụ mà nhân dân, cử tri cả nước giao phó cho Quốc hội" - Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nêu rõ.

Ưu tiên phục hồi kinh tế - xã hội song song với phòng chống dịch

Quốc hội đã nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và hân dân gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV; báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV; xem xét nhiều báo cáo quan trọng về: công tác phòng, chống dịch COVID-19 và việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội v.v.
© Ảnh : Phạm Trung Kiên - TTXVNHọp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV
Họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2021
Họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV
Thông tin với báo chí về gói Chương trình tổng thể phục hồi kinh tế xã hội và các vấn đề ưu tiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Đoàn Thị Thanh Mai cho biết:

“Hiện tại, chúng tôi chưa nhận được Chương trình tổng thể phục hồi kinh tế xã hội mà Chính phủ trình sang. Tuy nhiên, đầu năm 2021 Quốc hội đã yêu cầu Bộ Kế hoạch - đầu tư chủ trì phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, các bộ ngành liên quan giúp Chính phủ ban hành, triển khai Chương trình tổng thể về phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau Covid-19 gắn với nâng cao năng lực tự chủ và tính nội tại của nền kinh tế…Quốc hội cũng đã thông qua cơ cấu lại nền kinh tế 2021 - 2025, đặt ra mục tiêu gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, Chương trình tổng thể phục hồi kinh tế phải có lộ trình phù hợp và được thiết kế dựa trên đánh giá sâu sắc toàn diện về tác động của đại dịch Covid-19 đến tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam, cũng như xu hướng đầu tư kinh doanh sau đại dịch và tình hình kinh tế của khu vực và thế giới. Qua đó, dựa trên kinh nghiệm có được trong các gói kích thích kinh tế sau khủng hoảng 2008-2009 đưa ra được giải pháp, khắc phục hạn chế, phát huy những ưu điểm dựa trên cơ sở nhu cầu tự thân của Việt Nam".

Theo bà Mai, Quốc hội và UBTVQH cùng Chính phủ đang xây dựng chương trình, nếu chuẩn bị kip sẽ chuẩn bị kỳ họp chuyên đề dự kiến diễn ra cuối tháng 12/2021 hoặc tháng 1/2022.
© Ảnh : Phạm Trung Kiên - TTXVNHọp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV
Họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2021
Họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV
Về các vấn đề ưu tiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Đoàn Thị Thanh Mai nêu thêm:
“Trong quá trình thực hiện phòng chống dịch trong thời gian qua, chúng ta cần tập trung nguồn lực, không lơ là chủ quan, nhất là nâng cao năng lực y tế cơ sở y tế dự phòng, tích cực triển khai chiến lược tiêm vaccine đầy đủ cho toàn dân. Đồng thời, Tính toán quy mô hỗ trợ phục hồi kinh tế xã hội phù hợp, phân bổ nguồn lực đảm bảo khả thi cung - cầu của nền kinh tế có trọng tâm, trọng điểm; tạo điều kiện thuận lợi phát triển đột phá một số ngành nghề có cơ hội, tiềm năng lớn".

Nghị quyết 30 tạo điều kiện rất tốt giải quyết vấn đề cấp bách

Trong kỳ họp này, QH đã nghe chuyên đề, tổ chức chất vấn thủ tướng và bộ trưởng các ngành liên quan về thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 (NQ 30) và NQ 68. Thời gian thực tế liên quan đến phòng chống covid rất đậm đặc. Đánh giá về vấn đề này,Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Hoàng Mai nhận xét:
“Qua trao đổi, nhận thấy việc ban hành NQ 30 tạo điều kiện tốt ban hành, triển khai các Nghị quyết giải quyết vấn đề cấp bách. Nhìn chung, nội dung phản ánh trao quyền, biện pháp chuyên môn y tế, đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, giải pháp thời gian qua đã phát huy tác dụng trong đời sống. Kết quả phòng chống Covid-19 tích cực. Từ tháng 10 vừa qua, dịch diễn biến phức tạp tại các địa phương đặt ra thách thức cho Quốc hội. Quốc hội vừa thông qua 3 Nghị quyết quan trọng về kinh tế - xã hội v.v. Quốc hội rất quyết đoán cho chính sách giai đoạn tới, yêu cầu Chính phủ trước 2022 phải đưa ra chiến lược, giải pháp để ứng phó đại dịch, phục hồi kinh tế”.
Du khách chụp ảnh trên bãi Sao ở Phú Quốc, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2021
Khi nào các du khách được trở lại Việt Nam mến yêu?
Về vấn đề lô viện trợ của tổ chức nước ngoài gửi tới MTTQ TP HCM, Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Hoàng Mai cho biết:

“Đây là thiếu sót trong quá trình thực hiện. Tuy đạt nhiều thành tựu, nhưng công tác phòng chống Covid-19 cũng có thiếu sót, chưa kịp thời. Chúng ta cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc".

Kết quả kỳ họp tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong việc chuẩn bị tổ chức và tiến hành kỳ họp, bảo đảm hoạt động của Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, thể hiện rõ các đại biểu Quốc hội là người đại diện của Nhân dân, gắn bó chặt chẽ với Nhân dân, được cử tri và Nhân dân giám sát chặt chẽ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала