Nhật Bản và Hoa Kỳ thỏa thuận hợp tác trong tất cả các vấn đề xung quanh Trung Quốc

© AP Photo / Andrew Caballero-ReynoldsAntony Blinken
Antony Blinken  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken đã trao đổi quan điểm về Trung Quốc và Triều Tiên trong cuộc điện đàm đầu tiên, thông cáo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết.

"Về Trung Quốc, các bên bày tỏ phản đối mạnh mẽ các nỗ lực đơn phương và sử dụng vũ lực thay đổi hiện trạng ở Hoa Đông và Biển Đông, đồng thời nhất trí tương tác về toàn bộ các vấn đề xung quanh Trung Quốc. Liên quan đến Triều Tiên, các bên nhất trí hợp tác trong định dạng song phương và theo định dạng Mỹ-Nhật-Hàn để phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên", - tuyên bố viết.

Bộ trưởng Hayashi cũng yêu cầu hỗ trợ giải quyết vấn đề người Nhật bị cưỡng bức giam giữ ở Triều Tiên kể từ những năm 1970 và 1980.

Liệu Mỹ sẽ bảo vệ Nhật Bản?

Trước đó, có thông tin cho rằng trong cuộc điện đàm, các ngoại trưởng đã xác nhận rằng quần đảo Senkaku mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, thuộc thẩm quyền hiệu lực của Điều 5, Hiệp ước an ninh, theo đó Hoa Kỳ cam kết bảo vệ Nhật Bản. Các bên nhất trí hợp tác để thực hiện "khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", đồng thời cũng lên tiếng ủng hộ tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở khu vực eo biển Đài Loan.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đàm Khắc Phi  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2021
Trung Quốc lên án các dân biểu Hoa Kỳ đến thăm Đài Loan
Ngoài ra, hai Bộ trưởng Ngoại giao nhất trí tổ chức cuộc họp theo thể thức 2 + 2 trong thời gian sớm nhất và chuyến thăm Hoa Kỳ đầu tiên của tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.
Đây là cuộc điện đàm đầu tiên kể từ khi Hayashi trở thành ngoại trưởng trong chính phủ mới của Thủ tướng Kishida.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала