Trung Bộ tiếp tục có mưa to, vùng núi đề phòng lũ quét, sạt lở đất

© Ảnh : Tường Quân - TTXVNNước lũ tràn về ở một nhánh sông Kôn gây chia cắt giao thông nhiều thôn xóm thuộc xã Phước Thắng (huyện Tuy Phước).
Nước lũ tràn về ở một nhánh sông Kôn gây chia cắt giao thông nhiều thôn xóm thuộc xã Phước Thắng (huyện Tuy Phước). - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2021
Đăng ký
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên từ ngày 13-15/11, nhiều nơi ở khu vực Trung Bộ tiếp tục có mưa rất to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Miền Trung mưa lớn đến khi nào?

Ngày 13/11, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao, các tỉnh ở Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Cụ thể, lượng mưa dự báo từ nay đến ngày 15/11, từ Thừa Thiên – Huế đến Quảng Ngãi là 200-300 mm, có nơi trên 400 mm. Các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa lượng mưa thấp hơn, khoảng 100-200 mm, có nơi trên 250 mm. Ngoài ra, Ninh Thuận, Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ những ngày này cũng có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.
Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.
Từ ngày 16/11, mưa lớn ở khu vực từ Thừa Thiên – Huế đến Khánh Hòa còn diễn biến phức tạp. Cơ quan khí tượng cho hay, mưa lớn ở Trung Bộ có thể kéo dài đến hết ngày 20/11. Trong khi đó, tại các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ, thời tiết ấm dần, nhiệt độ tăng từ 2-3 độ, chỉ lạnh về đêm.
© Ảnh : Tường Quân - TTXVNMưa lớn làm cho sạt lở trên tuyến đường ĐT639 đoạn Cát Tiến - Đề Gi.
Mưa lớn làm cho sạt lở trên tuyến đường ĐT639 đoạn Cát Tiến - Đề Gi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2021
Mưa lớn làm cho sạt lở trên tuyến đường ĐT639 đoạn Cát Tiến - Đề Gi.
Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai nêu rõ, người dân nên cảnh giác, quan sát kỹ các hiện tượng biến động lạ về địa chất, nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét. Các địa phương trong vùng ảnh hưởng mưa lũ kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn tại các vùng núi, khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn. Đồng thời, cần rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt khi mưa lớn.

Nước lũ dâng cao ở Quảng Ngãi, hàng trăm nhà dân chìm trong biển nước

Sáng 13/11, ông Vũ Minh Tâm, Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho biết, từ đêm qua đến rạng sáng nay, lũ trên sông Trà Câu dâng cao khiến 150 nhà dân bị ngập sâu từ 0,7-1m.
Theo ông Tâm, các khu vực bị ngập nằm ở 4 xã, phường, gồm: Phổ Văn, Phổ Ninh, Phổ Thuận và Phổ Minh.
“Trong đêm, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thị xã phối hợp với các địa phương di dời khẩn cấp các hộ dân bị ngập sâu. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn triển khai cắm biển cảnh báo ở các khu vực nguy hiểm nhằm ngăn người dân lưu thông”, ông Tâm nói và thông tin thêm, khoảng 8 giờ ngày 13/11, lũ bắt đầu rút, các khu dân cư chỉ còn ngập ở mức từ 0,5-0,7m.
Cứu hộ thành công cá voi nặng khoảng 3 tấn dạt vào bờ biển Thừa Thiên-Huế - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2021
Mưa lũ khiến 2 người mất tích, hơn 1000 hộ dân bị ngập, một chú cá voi 3 tấn bị dạt vào bờ
Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi cho hay, mực nước lúc 1 giờ ngày 13/11 trên sông Trà Câu tại trạm Trà Câu là 2.67m, dưới mức báo động 1 là 0,83 m. Dự báo trong 12 giờ tới, lũ trên sông này tiếp tục lên và sau đó đạt đỉnh, xuống chậm.

“Mưa lớn tạo nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất ở sườn dốc, ven sông, suối các huyện miền núi như Trà Bồng, Sơn Hà, Sơn Tây, Ba Tơ và Minh Long. Tình trạng ngập úng diện rộng diễn ra tại các vùng trũng, thấp thuộc huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ, thành phố Quảng Ngãi. Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ: Cấp 1”, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi thông tin.

Cũng theo đơn vị này, trong 12 giờ qua, trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to. Lượng mưa từ 19 giờ ngày 12/11 đến 7 giờ ngày 13/11 ở khu vực phía Nam phổ biến từ 80-180 mm, có nơi cao hơn như Ba Tơ 240.2 mm, Phổ Phong 311.4 mm, lưu vực hồ Núi Ngang 318.6 mm. Phía Bắc của tỉnh có lượng mưa thấp hơn, phổ biến trong khoảng 30-75 mm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала