Bộ GTVT yêu cầu báo cáo tiến độ huy động vốn dự án cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt

© Ảnh : Minh Đạt/VietnamnetBộ trưởng Nguyễn Văn Thể
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2021
Đăng ký
Theo Bộ GTVT, trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, hiện chỉ còn 3 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công – tư), gồm: Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo.
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) yêu cầu báo cáo tiến độ huy động vốn của dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt theo hình thức PPP.
Các đại biểu ấn nút khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2021
Khởi công dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt hơn 11.000 tỷ đồng
Theo đó, Công ty Phúc Thành Hưng cần khẩn trương báo cáo Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án 6 kết quả huy động nguồn vốn vay để triển khai đầu tư dự án theo đúng hợp đồng dự án đã ký kết. Trong đó, lưu ý gửi kèm theo đầy đủ tài liệu cần thiết để xác thực việc huy động vốn đáp ứng yêu cầu về mức vốn vay, điều kiện giải ngân theo quy định của hợp đồng.
“Ban Quản lý dự án 6 thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, khẩn trương rà soát các quy định của hợp đồng, đánh giá kết quả thực hiện của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và báo cáo Bộ GTVT. Đặc biệt, nêu rõ phương thức xử lý đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và nội dung hợp đồng đã ký kết”, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu.
Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có chiều dài hơn 49 km, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Trên tuyến còn đầu tư 1 hầm đường bộ qua núi Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100 m và một số công trình cầu lớn, nhất là cầu Hưng Đức với chiều dài hơn 4 km.
Được biết, dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Sớm tháo gỡ vướng mắc 3 dự án PPP

Phát biểu tại phiên chất vấn của Quốc hội vào ngày 12/11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2020-2021, Bộ xác định công tác đầu tư, trong đó có những dự án đầu tư trọng điểm là một trong những nhiệm vụ quan trọng.
Về công tác giải ngân vốn đầu tư công, Bộ trưởng cho biết, đến hết tháng 9/2021, bình quân giải ngân vốn đầu tư công toàn quốc khoảng 47,8%, riêng tỷ lệ giải ngân của Bộ GTVT đạt 61,2%, điều này thể hiện quyết tâm rất lớn của Bộ GTVT. Tuy nhiên, so với yêu cầu, nhất là công tác triển khai hai dự án trọng điểm quốc gia là cao tốc Bắc – Nam phía Đông và sân bay quốc tế Long Thành còn chậm do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Thông tin cụ thể về tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, trong số 11 dự án thành phần cao tốc này, 8 dự án theo hình thức đầu tư công đã được thi công là Cao Bồ – Mai Sơn, Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ – La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2; Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu; 3 dự án PPP là Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã được đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong nước.
“Hiện nay, cả ba dự án Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo đều đang gặp nhiều khó khăn trong việc huy động vốn tín dụng do các ngân hàng thương mại thắt chặt tỷ lệ huy động vốn ngắn hạn cho vay dài hạn”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.
Lãm rõ hơn về các vướng mắc của 3 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, từ tháng 5-7/2021, Bộ GTVT đã ký hợp đồng với các nhà đầu tư của 3 dự án. Theo quy định của hợp đồng, các nhà đầu tư có thời gian 6 tháng để thu xếp vốn. Đến thời điểm này, một số dự án sắp đến hết hạn 6 tháng nhưng tình hình thu xếp vốn của các nhà đầu tư vẫn gặp nhiều khó khăn.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể giải trình làm rõ các vấn đề có liên quan. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2021
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết đưa dự án cao tốc Bắc - Nam về đích đúng năm 2023
Bộ GTVT đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành, tổ chức làm việc để tháo gỡ khó khăn về tín dụng và làm việc với các ngân hàng thương mại, nhà đầu tư.
“Tuy nhiên, theo chúng tôi được biết, các ngân hàng chỉ cam kết cho vay 6.000/9.300 tỷ đồng. Các nhà đầu tư đã đề xuất các giải pháp huy động thêm nguồn lực hoặc các loại hình khác”, ông Nguyễn Văn Thể thông tin.
Cũng theo người đứng đầu Bộ GTVT, Bộ đang rất tích cực làm việc với nhà đầu tư, các ngân hàng để làm sao nhà đầu tư ký được hợp đồng tín dụng.
“Dù còn nhiều khó khăn, nhưng các nhà đầu tư hết sức quyết tâm bởi vì chúng ta cố gắng hoàn thành 3 dự án này theo yêu cầu của Quốc hội. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư, ngân hàng và xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ để sớm thu xếp vốn tín dụng cho 3 dự án trên”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала