Hoa Kỳ làm thinh về vụ không kích ở Syria giết chết nhiều dân thường

© AFP 2023 / Delil SouleimanQuân đội Mỹ gần mỏ dầu Omar ở tỉnh Deir ez-Zor của Syria
Quân đội Mỹ gần mỏ dầu Omar ở tỉnh Deir ez-Zor của Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Giới quân sự Hoa Kỳ im lặng về cuộc không kích hồi tháng 3 năm 2019 ở Syria, không tiến hành điều tra kỹ lưỡng về vụ việc đã cướp đi sinh mạng của hàng chục dân thường, như tờ New York Times đưa tin.
Theo dữ liệu của tờ báo, chuyện ở đây nói về các cuộc tấn công đường không giáng vào khu vực Baguz của Syria hôm 18 tháng 3 năm 2019. Như thông tin của tờ báo cho biết, thoạt đầu chiếc máy bay cường kích F-15E của Mỹ đã ném quả bom nặng 227 kg xuống nơi tập trung đông dân, tiếp theo ném quả bom nặng 900kg, rồi sau lại thêm một quả bom nữa. UAV đã ghi hình trực tiếp diễn biến cuộc không kích này.
Các chiến binh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS, bị cấm ở Nga) tại thành phố Raqqa, Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2021
Tình báo Mỹ đưa ra thời điểm IS* nối lại các cuộc tấn công ở nước ngoài
Theo báo NYT, cuộc không kích ở khu vực Bagusa là một trong những đòn tấn công lớn nhất về số lượng thương vong dân sự trong suốt thời kỳ chiến đấu chống IS*, nhưng giới quân sự Hoa Kỳ chưa bao giờ chính thức thừa nhận. Đồng thời, như báo xác minh, ước tính nhanh ban đầu cho thấy có khoảng 70 người thiệt mạng.
Nhân viên pháp lý của Không lực thừa nhận rằng ở đây có yếu tố tội ác chiến tranh, cần điều tra. Nhưng, như tờ báo nhận xét, «hầu như ở mỗi bước đi các nhà quân sự đều thực hiện thủ thuật che giấu đòn tấn công thảm khốc»; số thương vong bị hạ thấp còn các báo cáo về chủ đề này đều phân loại là tài liệu mật. Ngoài ra, lực lượng liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu đã san bằng địa điểm tấn công, nhưng các quan chức cấp cao không nhận thông tin gì về vụ việc.
Tờ báo nhấn mạnh rằng chưa hề có cuộc điều tra độc lập và kỹ lưỡng nào về cuộc tấn công.
Sau khi NYT gửi dữ liệu và kết luận của mình cho Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ (CENTCOM), lần đầu tiên cơ quan này thừa nhận thực tế có vụ tấn công làm 80 người thiệt mạng, tuy nhiên lại gọi vụ ném bom này là «chính đáng». Theo khẳng định của Bộ chỉ huy quân sự, trong số những người chết có 16 chiến binh và 4 dân thường. Không xác định rõ 60 người khác có phải là dân thường hay không – «một phần bởi các phụ nữ và trẻ em trong IS* đôi khi cũng cầm vũ khí».

Quân đội Hoa Kỳ chiếm đóng lãnh thổ Syria

Quân đội Hoa Kỳ kiểm soát bất hợp pháp các vùng lãnh thổ ở phía bắc và đông-bắc Syria tại các tỉnh Deir ez-Zor, Al-Haseke và Raqqa, nơi có những mỏ dầu khí lớn nhất của Syria.
Chính giới Damascus nhiều lần gọi sự hiện diện của binh lính Mỹ trên lãnh thổ đất nước này là cuộc chiếm đóng và là cướp bóc Nhà nước với mục đích công nhiên đánh cắp tài nguyên dầu khí của Syria.
*Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại dinh thự tổng thống ở Ankara - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2021
Erdogan đề nghị quân đội Mỹ nên rời Syria và Iraq
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала