Ngoại trưởng Anh gán lỗi cho Nga về khủng hoảng di cư

© AP Photo Liz Truss
 Liz Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Ngoại trưởng Anh Liz Truss tuyên bố Nga phải chịu trách nhiệm về tình hình ở biên giới Belarus-Ba Lan, bà kêu gọi Matxcơva «gây áp lực» với chính quyền Belarus để chấm dứt khủng hoảng.

Cuộc khủng hoảng có sự dàn dựng cẩn thận

«Nga gánh trách nhiệm rõ ràng ở đây. Matxcơva cần gây áp lực với nhà chức trách Belarus để chấm dứt khủng hoảng và bắt đầu cuộc đối thoại», - bà Truss tuyên bố trong bài viết dành cho tờ Sunday Telegraph.
Như mô tả của bà Ngoại trưởng, tình hình với di dân ở vùng biên giới hiện tại là «cuộc khủng hoảng có sự dàn dựng cẩn thận», dường như được chủ tâm thiết kế để đánh lạc hướng dư luận khỏi «vô số hành động tàn ác và vi phạm nhân quyền» từ phía nhà chức trách Belarus.
Ngoại trưởng Trass hứa hẹn dành «hỗ trợ cho các đồng minh trong khu vực».
Tổng thống Liên bang Nga V.Putin tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ Quốc phòng và đại diện ngành công nghiệp quốc phòng - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2021
Tổng thống Putin: Thái độ đối với người di cư là trái với các giá trị của chủ nghĩa nhân văn

Bộ Ngoại giao Nga trả lời Ngoại trưởng Anh

Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova đã đáp lại tuyên bố của người đứng đầu cơ quan ngoại giao Anh Liz Trass, gán lỗi cho Nga trong cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới Belarus.
«Cuộc xâm nhập của Anh vào Iraq đã được thiết kế cẩn thận. 45.000 binh sĩ Anh giúp quân Mỹ chiếm đóng đất nước này, giết hại các công dân và cướp bóc tài nguyên trong lòng đất Iraq. Vương quốc Anh mang trách nhiệm lịch sử rõ ràng về tất cả những gì xảy ra từ thời điểm đó trong khu vực – thương vong của người Iraq, sự sụp đổ của quốc gia Iraq, dòng người tị nạn vô tận, sự xuất hiện của IS*, những thảm họa nhân đạo ở phần này của thế giới. Và chừng nào London chưa trả lời cho những tội ác của họ, thì các đại diện chính giới Anh không có quyền đổ lỗi cho bất kỳ ai khác», - bà Zakharova viết trên kênh Telegram.
© Sputnik / Foreign Ministry of the Russian Federation / Chuyển đến kho ảnhNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2021
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Khủng hoảng ở biên giới Ba Lan và Belarus

Hôm thứ Hai, Ủy ban Biên giới nhà nước Belarus thông báo có toán đông người tị nạn từ các nước phương Đông và châu Phi kéo tới vùng biên giới Belarus giáp Ba Lan. Chiều hôm đó cơ quan này cho biết tình hình người tị nạn ở biên giới Belarus với Ba Lan vẫn cực kỳ căng thẳng: hơn 2 nghìn người tị nạn, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, đã dồn lại trước hàng rào thép gai của Ba Lan ở biên giới. Lực lượng an ninh Ba Lan không cho đi qua, nhưng những người di cư đã cố sức vượt hàng rào.
Gần đây, Litva, Latvia và Ba Lan cho biết về tình trạng gia tăng số người nhập cư bất hợp pháp bị bắt giữ ở biên giới giáp Belarus, cáo buộc Minsk gây ra khủng hoảng di cư. Minsk bác bỏ những cáo buộc này. Trước tình hình đó, Tổng thống Ba Lan đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại các vùng lãnh thổ giáp với Belarus, tăng cường quân đội và cảnh sát để bảo vệ biên giới. Tổng thống Belarus Alexandr Lukashenko lưu ý rằng Minsk sẽ không hạn chế dòng người di cư bất hợp pháp đến các nước EU nữa: vì lệnh trừng phạt của phương Tây nên đất nước ông «không có tiền cũng chẳng còn sức» cho việc này. Lực lượng biên phòng Belarus đã nhiều lần lên tiếng về việc Litva, Ba Lan và Latvia cưỡng bức trục xuất di dân trở lại lãnh thổ Belarus.
*Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Tình hình biên giới Belarus-Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2021
"Tìm đường tới Tây Âu": EU đang đứng trước một lựa chọn khó khăn do vấn đề di cư
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала