Câu chuyện gia đình - Duterte sẽ tranh chức Phó Tổng thống Philippines với con gái của mình

© AFP 2023Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và con gái Sarah tại buổi khai mạc Diễn đàn Boao châu Á (BFA) ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và con gái Sarah tại buổi khai mạc Diễn đàn Boao châu Á (BFA) ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2021
Đăng ký
Một màn kịch chính trị gây hoang mang đang diễn ra ở Philippines. Hôm qua, nguyên thủ quốc gia Rodrigo Duterte, trước đó đã hứa sẽ rời khỏi chính trường, tuyên bố rằng ông sẽ tranh chức phó tổng thống với con gái của ông là Sarah Duterte-Carpio, được coi là người kế nhiệm Duterte, The Times viết.
Nhiệm kỳ của Tổng thống đương nhiệm Philippines kết thúc vào năm sau. Liệu hai cha con có cạnh tranh với nhau trong cuộc bỏ phiếu sắp tới hay không, dân chúng sẽ được biết vào hôm thứ Hai, ngày đề cử cuối cùng, tờ The Times ghi nhận.
Theo The Times, gia đình Duterte thường sử dụng nhiều động thái chính trị khác nhau vào phút chót. Nhưng "mánh khóe" mới của họ lần này khiến cho những nhà quan sát có kinh nghiệm cũng phải bối rối.

Ứng viên Ferdinand Marcos là người hưởng lợi chính

Người hưởng lợi chính trong kịch bản như vậy có thể là Ferdinand Marcos Jr., con trai nhà độc tài quá cố, người đã bỏ qua các ứng cử viên khác trong cuộc cạnh tranh giành chức vụ đứng đầu Philippines. Đảng của ông chấp thuận Duterte-Carpio làm ứng cử viên phó tổng thống chỉ vài giờ trước "đề cử giật gân" của nguyên thủ quốc gia đương nhiệm Rodrigo Duterte.
Rodrigo Duterte hy vọng sau khi rời ghế tổng thống sẽ thoát khỏi sự đàn áp tại quê hương hoặc tại Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague vì "cuộc chiến đẫm máu chống ma túy". Nước cờ của tổng thống cho thấy ông không chắc rằng cặp đôi Marcos và con gái của ông sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hoặc đảm bảo cho ông sự bảo vệ an toàn, tờ The Times lập luận.
Tổng thống Rodrigo Duterte và con gái Sara đến dự lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito ở Nhật Bản. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2021
Ái nữ của tổng thống Philippines tranh cử phó tổng thống
Những người ủng hộ ông Duterte trước đó hối thúc ông bỏ qua điều khoản Hiến pháp về giới hạn nhiệm kỳ và tranh cử phó tổng thống. Lúc đầu, ông đồng ý, nhưng sau đó từ bỏ ý định này trong bối cảnh dư luận phản ứng tiêu cực.
Mấy hôm trước, nhà lãnh đạo Philippines lại thay đổi quan điểm và quyết định ra tranh chức phó tổng thống nếu thượng nghị sĩ và trợ lý lâu năm Christopher Goe của ông lên nắm quyền. Duterte hứa rằng ông sẽ chính thức tự ứng cử vào tuần tới.
Tuyên bố của ông có thể bị hiểu là "âm mưu chính trị táo bạo điển hình". Nhưng chỉ vài giờ trước đó, Duterte-Carpio, con gái của ông đã nộp hồ sơ ứng tuyển vào vị trí tương tự như cha bà, The Times lưu ý.
Bà hiện là thị trưởng Davao, thành phố đóng vai trò là thành trì của gia đình Duterte. Tờ The Times cho biết chính tại đây sáu năm trước, cha cô đã công bố ý định tranh cử tổng thống.
Theo các cuộc thăm dò, Duterte-Carpio liên tục đứng đầu danh sách các ứng cử viên tiềm năng cho chức vụ tổng thống. Nhiều người kỳ vọng rằng sau một tuần đàm phán căng thẳng với trụ sở chính của Marcos, bà sẽ bước vào cuộc đua giành vị trí mà hiện tại cha cô đang nắm giữ.
Nhưng ứng cử viên Marcos không chịu lùi bước. Đồng thời, ông cũng tính đến việc nếu cùng đề cử, họ sẽ có thể thống nhất số phiếu của những người ủng hộ. Kết quả là bà Duterte-Carpio tuyên bố ý định trở thành người thứ hai trong nước. Tờ The Times cho rằng bà mới 43 tuổi, mà tổng thống có quyền cầm quyền không quá sáu năm, do đó bà có thể đủ điều kiện để đảm nhận vị trí chính của đất nước vào năm 2028.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trong buổi lễ đưa vắc xin COVID-19 đầu tiên đến đất nước, tại Căn cứ Không quân Villamor ở Pasay, Metro Manila, Philippines, ngày 28 tháng 2 năm 2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2021
Duterte đích thân tiếp nhận lô vắc xin Sputnik V
Ferdinand Marcos Sr., 64 tuổi, trước đây là thượng nghị sĩ và thua cuộc bầu cử tổng thống gần đây nhất với tỷ số sít sao. Mẹ của ông là Imelda, cựu đệ nhất phu nhân nổi tiếng với niềm đam mê sưu tập giày, đang thúc đẩy con trai bà quay trở lại Cung điện Malacanang, nơi chồng bà đã cai trị Philippines trong hai thập kỷ, ấn phẩm The Times nhấn mạnh.
Tờ The Times nhắc lại, ông Marcos Sr. buộc phải rời nhiệm sở do hậu quả các cuộc biểu tình lớn vào năm 1986. Người Mỹ đã sơ tán gia đình ông ra khỏi cung điện bằng máy bay trực thăng, và 3 năm sau, "kẻ chuyên quyền bị lật đổ" đã chết khi sống lưu vong ở Hawaii.
Sau khi Tổng thống Marcos Sr. bị lật đổ, các nhà điều tra Philippines kết luận rằng trong 21 năm nắm quyền, ông ta đã tích lũy được khối tài sản trị giá 10 tỷ đô la.
© AP PhotoCựu Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos cùng vợ Imelda Marcos tại Los Angeles, Mỹ
Cựu ổng thống Philippines Ferdinand Marcos cùng vợ Imelda Marcos tại Los Angeles, Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2021
Cựu Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos cùng vợ Imelda Marcos tại Los Angeles, Mỹ
Tuy vậy, gia đình của ông vẫn còn những người ủng hộ có ảnh hưởng trong nước, đặc biệt là ở các khu vực miền Bắc, trong khi đó trụ cột quyền lực của ông Duterte lại nằm ở miền Nam quốc đảo.
Hai gia đình có quan hệ chính trị chặt chẽ với nhau. Hơn nữa, chính Duterte là người đã chấp thuận việc chuyển xác ướp của Marcos Sr từ lăng mộ gia đình đến nghĩa trang anh hùng ở Manila. Nhiều người Philippines tỏ ra lo lắng trước viễn cảnh hai "triều đại độc tài giờ đây có thể cùng thống trị cục diện chính trị đất nước", The Times kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала