Ba Lan sợ hãi kế hoạch giải quyết khủng hoảng ở biên giới Belarus của ông Putin

© AP Photo / Leonid Shcheglov/BelTATrại người di cư bất hợp pháp ở biên giới Belarus-Ba Lan
Trại người di cư bất hợp pháp ở biên giới Belarus-Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bình luận viên Marek Budzisch của báo Ba Lan wPolityce tỏ ý lo ngại về "kế hoạch" của ông Putin nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới giữa Ba Lan và Belarus.
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng có thể tìm ra cách thoát khỏi tình huống này thông qua việc tiếp xúc trực tiếp giữa lãnh đạo Belarus và người đứng đầu các quốc gia hàng đầu của Liên minh châu Âu.

"Chúng tôi thấy kế hoạch của Moskva rõ như trên lòng bàn tay, đó là cố gắng tránh dính líu trực tiếp đến cuộc xung đột, đồng thời loại khỏi cuộc chơi ba nước trong khu vực là Ba Lan, Litva và Latvia, những nước không phải là đấu thủ hàng đầu theo quan điểm của Putin”, - nhà báo Budzisch phân tích.

Tác giả bài báo cho rằng những nước hàng đầu ý Nga nói đến là Đức và Pháp.

"Kinh nghiệm lịch sử khiến chúng tôi có cơ sở để lo ngại về các cuộc đàm phán diễn ra qua mặt chúng tôi, tuy nhiên, cần lưu ý rằng hiện vẫn chưa có điều gì xảy ra và ở đây chỉ đang nói về "những kịch bản trong mơ" của Moskva", - bình luận viên Ba Lan kết luận.

Đồng thời, Budzisch gợi ý rằng nếu "ý tưởng" của ông Putin được thực hiện, một kịch bản giống như việc ký kết thỏa thuận Minsk về Donbass là có thể xảy ra, nhưng "với những điều kiện ít có lợi hơn" cho Warsaw.
Trước đó, trước những cáo buộc chống lại Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới giữa Belarus và Ba Lan, ông Vladimir Putin đã kêu gọi các nước hãy tự giải quyết khó khăn nội bộ của mình chứ không nên đổ vấn đề của mình sang cho người khác. Ông gọi những tuyên bố có tính gây hấn chống lại Moskva là mong muốn chuyển các vấn đề "từ đầu người ốm sang đầu người khỏe".
Diễn văn của Tổng thống Liên bang Nga V.Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2021
Tổng thống Putin: Tự châu Âu có lỗi khi hàng trăm nghìn di dân đổ xô đến đó

Khủng hoảng người di cư ở biên giới Belarus

Tuần trước ở gần biên giới Belarus giáp Ba Lan đã hình thành một trại tị nạn tự phát với số lượng hơn 2 nghìn người. Trước đó người tị nạn kéo nhau đi thẳng đến trạm kiểm soát ở biên giới Belarus-Ba Lan.
Gần đây, Litva, Latvia và Ba Lan thông cáo tình trạng gia tăng số người di cư bất hợp pháp từ Trung Đông và châu Phi bị bắt giữ ở biên giới giáp Belarus của những nước này, Minsk bị cáo buộc tạo ra cuộc khủng hoảng di cư. Belarus bác bỏ mọi cáo buộc. Tổng thống Belarus Lukashenko lưu ý rằng Minsk sẽ không ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp đổ sang các nước EU: lý do là vì các lệnh trừng phạt của phương Tây nên đất nước ông "không có tiền, cũng chẳng còn sức" để làm việc đó. Lực lượng biên phòng Belarus đã nhiều lần tuyên bố việc Litva, Ba Lan và Latvia trục xuất cưỡng bức những người di cư sang lãnh thổ Belarus.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала