Đằng sau việc Đại sứ Nguyễn Hồng Thao tái đắc cử vào Ủy ban Luật pháp quốc tế Liên hợp quốc

© Ảnh : Khắc Hiếu - TTXVNĐại sứ Nguyễn Hồng Thao (trái) tại cuộc bầu cử.
Đại sứ Nguyễn Hồng Thao (trái) tại cuộc bầu cử. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Việc Đại sứ Nguyễn Hồng Thao tái đắc cử vào ILC với kết quả cao 145 phiếu là minh chứng cho sự ủng hộ và tín nhiệm của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam. Chia sẻ sau khi tái đắc cử, Đại sứ cho biết: "Tôi có hai đêm mất ngủ. Một đêm trước ngày bầu cử, một đêm sau ngày bầu cử để trả lời tất cả lời chúc mừng của mọi người".

Những yếu tố then chốt giúp Đại sứ Thao đắc cử

Như Sputnik đã đưa tin vào ngày 12/11, Đại sứ Nguyễn Hồng Thao tiếp tục trúng cử nhiệm kỳ thứ hai tại ILC với 145 trên 191 phiếu bầu từ đại diện các nước tại Liên Hợp Quốc, đứng thứ 4 trong số 11 ứng viên khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Lấy nước ở Venezuela - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2021
Liên Hợp Quốc: Đến năm 2050, 5 tỷ người không đủ nước uống
Trước đó, vào năm 2016, ông cũng là người Việt Nam đầu tiên trúng cử vào ủy ban này.
"Đây là niềm vui rất lớn không chỉ với bản thân tôi mà còn đối với mọi người quan tâm tới luật quốc tế Việt Nam. Chúng tôi rất vui vì đã hoàn thành được nhiệm vụ đất nước và nhân dân giao phó", Đại sứ Thao cho biết.
Một ngày sau khi ông tái đắc cử vào Ủy ban Luật pháp Quốc tế (ILC) của Liên Hợp Quốc, Đại sứ chia sẻ thêm về vinh dự lớn lao này:
"Tôi có hai đêm mất ngủ. Một đêm trước ngày bầu cử, một đêm sau ngày bầu cử để trả lời tất cả lời chúc mừng của mọi người. Điều này chứng tỏ sự quan tâm rất lớn của mọi người và của cả đất nước vào cuộc bầu cử lần hai".
Nếu như vào lần bầu cử năm 2016, đại sứ được 120 phiếu bầu thì với 145 phiếu bầu của lần này càng khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và trên tất cả mặt trận.
Thể hiện cụ thể về vị thế của Việt Nam trong nhiệm kỳ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, chủ tịch ASEAN năm 2020. Hay những thành tựu của Việt Nam trong việc hợp tác với các nước để chống dịch, cũng như cam kết giảm phát thải xuống 0 vào năm 2050. Chính những điều ấy là sự hỗ trợ lớn cho cuộc bầu cử lần này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2021
Thủ tướng khẳng định về nỗ lực đạt mức phát thải ròng bằng "0" của Việt Nam trong năm 2050
Một yếu tố nữa không thể thiếu là sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân trong và ngoài nước, cũng như của mọi cơ quan đại diện Việt Nam trên thế giới.

"Đặc biệt, tôi muốn cảm ơn hai trưởng phái đoàn là chị Nguyễn Phương Nga (nhiệm kỳ 2014-2018) và anh Đặng Đình Quý (đương nhiệm) đã đóng góp rất nhiều cho cuộc vận động thành công".

Công cuộc vận động hành lang dưới hình thức 'đi mời cafe'

Nói về những khó khăn của cuộc bầu cử năm nay tại LHQ, Đại sứ Thao cho biết lần này có kỷ lục 50 người ứng cử vào 34 vị trí của ILC.
Các ứng cử viên trong nhóm châu Á - Thái Bình Dương rất mạnh, như ứng viên từ Mông Cổ từng là bộ trưởng Ngoại giao nước này. Hay ứng viên từ Thái Lan là cố vấn pháp lý Bộ Ngoại giao và cũng là nữ giới.
Trong khi đó, một ưu tiên của Liên Hợp Quốc hiện nay là tăng cường sự tham gia của phụ nữ. Dù vậy, Đại sứ Đặng Đình Quý là người rất giàu kinh nghiệm trong việc vận động bầu cử tại Liên Hợp Quốc.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp trực tuyến Tổng giám đốc IMF Kristalia Georgieva. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2021
Việt Nam sẵn sàng thúc đẩy hơn nữa hợp tác LHQ và AU
Năm 2018, Đại sứ Quý và phái đoàn Việt Nam đã thành công trong việc vận động để Việt Nam giành được một ghế trong Ủy ban Thương mại Liên Hợp Quốc (UCINTRAL).
Nhưng thành công lớn nhất của Đại sứ Quý phải kể đến việc giúp Việt Nam trúng cử Hội đồng Bảo an với số phiếu kỷ lục 192/193 phiếu. Lần này, Đại sứ Quý cũng đi vận động tất cả trưởng phái đoàn ở đây và đưa ra nhiều sáng kiến.
Nhắc lại 'hậu trường' vận động tranh cử, Đại sứ Thao cho biết, một trong số đó là mang café đến mời tất cả thành viên và cố vấn pháp lý tham dự các cuộc họp của Liên Hợp Quốc:
"Thời điểm nghỉ giải lao và ra uống café cũng là lúc họ sẽ gặp gỡ ứng viên của Việt Nam để trao đổi. Trong điều kiện Covid-19 và lịch trình họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc dày đặc, việc gặp gỡ tất cả 192 nước để vận động rất khó khăn".
Vì thế, chúng ta tranh thủ từng giây phút một, theo đúng kịch bản đề ra.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng từng cho biết, bầu cử tại một cơ quan phát triển pháp luật quốc tế có uy tín như Ủy ban Luật pháp quốc tế của Liên hợp quốc luôn có tính cạnh tranh rất cao.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự trực tuyến Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 32 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2021
Việt Nam tham dự Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC
Thực tế là với nhiệm kỳ 2023-2027, tại tất cả các khu vực đều có số lượng ứng cử viên cao. Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 suốt gần hai năm qua gây nhiều trở ngại cho giao lưu, sinh hoạt quốc tế, do đó gây nhiều khó khăn cho vận động, giới thiệu các ứng cử viên.

Tội ác Khmer Đỏ trở thành ví dụ đáng nhớ nhất

Nhìn lại nhiệm kỳ vừa qua, Đại sứ nhắc lại về một lần tham gia xây dựng dự thảo quốc tế về tội ác chống lại nhân loại rất đáng nhớ.
Đáng chú ý, khi đồng nghiệp đưa ra nhiều ví dụ minh họa cho các điều khoản, Đại sứ chia sẻ:

"Tôi lập tức phát hiện và đề nghị đưa ví dụ về kết luận số 002/2018 của tòa án quốc tế về tội ác chống lại loài người của các lãnh đạo Khmer Đỏ".

Các văn bản của ILC đều được các tòa án đọc và trích dẫn. Điều này sẽ giúp lan tỏa và khẳng định sự đóng góp lớn của Việt Nam trong luật quốc tế.
Chúng ta đã thực sự có hành động chống lại tội ác diệt chủng từ những năm Việt Nam còn rất khó khăn và bị bao vây cấm vận.
"Chúng ta cũng là bên đầu tiên khởi xướng, và tôi sau này cũng viết báo cáo riêng của khu vực, về vấn đề mực nước biển dâng tại Tây Thái Bình Dương và tác động của nó, cũng như vai trò của luật quốc tế trong vấn đề này", Đại sứ Nguyễn Hồng Thao thông tin.
Báo cáo nói trên được các bạn quốc tế, đặc biệt là các đảo quốc nhỏ, hoan nghênh. Điều này cũng góp phần vào lá phiếu họ dành cho Việt Nam.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài chuẩn bị lên đường nhận nhiệm vụ
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2021
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sắp thăm Nga
Phái đoàn Việt Nam còn là bên đầu tiên đề nghị Liên Hợp Quốc đưa ra nghị quyết chọn ngày 27/11 hàng năm là ngày quốc tế bảo vệ con người khỏi các đại dịch trong tương lai.
Chúng ta đã đi đúng vào những vấn đề thế giới quan tâm. Đó cũng là một trong những lý do giải thích cho việc các nước bạn tin tưởng và bỏ phiếu cho Việt Nam vào ngày 12/11.

'Lãnh thổ là điều thiêng liêng của mỗi dân tộc'

Đại sứ Nguyễn Hồng Thao từng là trưởng đoàn đàm phán các hiệp định biên giới với Trung Quốc, Campuchia và Lào.
 Quốc kỳ Campuchia - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2021
Vì sao Việt Nam và Campuchia chưa xong vấn đề biên giới?
Ông cho biết, một phần kinh nghiệm từ những năm đàm phán hiệp định biên giới đã giúp đại sứ rất nhiều khi công tác tại ILC, ông khẳng định:
"Lãnh thổ là vấn đề thiêng liêng của mỗi một dân tộc. Chúng ta cần giải quyết vấn đề ấy trên cơ sở luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền lẫn nhau để con cháu sau này không còn hiềm khích".
Đại sứ tiếp tục khẳng định quan điểm:
"Chúng tôi luôn quan niệm rằng không bao giờ nhường một tấc đất của Việt Nam, nhưng một tấc đất của bạn cũng không bao giờ xâm phạm".
Với Đại sứ Thao, chỉ trên tinh thần như vậy thì Việt Nam mới giải quyết được mọi hiềm khích quá khứ để xây dựng tương lai tốt đẹp, trên tinh thần tôn trọng chủ quyền, lợi ích của nhau.
Kinh nghiệm đàm phán giúp ông rất nhiều trong việc đóng vai trò trung gian hòa giải khi các bên tranh luận. Chúng tôi tranh luận khách quan, vô tư nhưng cũng quyết liệt.
Các học giả bao giờ cũng bảo vệ đến cùng suy nghĩ của mình, còn các nhà ngoại giao thường tìm kiếm để đưa ra giải pháp hòa giải, có lợi và có thể chấp nhận được. Đó cũng là kinh nghiệm mà chúng ta áp dụng và được đồng nghiệp đánh giá cao.
Tàu SYNERGY BUSAN, quốc tịch Marshall Islands có tải trọng trên 50.000 tấn chở theo trên 2.000 vỏ container hãng MAERSK LINE đã cập cảng container quốc tế Cái Lân. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2021
Biển Đông
Việt Nam tìm ra cách mới để tuyên bố chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa
Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian đương nhiệm sắp tới, Đại sứ Nguyễn Hồng Thao cho biết, sẽ cùng nhóm nghiên cứu tiếp tục hoàn thành 2 báo cáo về vấn đề mực nước biển dâng.
Trước kia, Việt Nam đã xem xét tác động của luật biển và sự liên quan tới mực nước biển dâng, thì bây giờ chúng ta phải xem xét đến các tác động khác, như việc di cư do mực nước biển dâng.
Ông cho biết, nếu được chấp thuận, Đại sứ và đồng nghiệp sẽ bắt tay khởi thảo dự thảo công ước quốc tế về bảo vệ con người trong đại dịch, bao gồm không chỉ vấn đề về sức khỏe mà còn về quyền đi làm, phân phối vaccine, hợp tác quốc tế và nhiều vấn đề Covid-19 đặt ra cho thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала