Mô tả kịch bản "rất tồi tệ" về cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới EU

© Sputnik / Viktor Tolochko / Chuyển đến kho ảnhTrại người di cư bất hợp pháp ở biên giới Belarus-Ba Lan
Trại người di cư bất hợp pháp ở biên giới Belarus-Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới Belarus và Ba Lan có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến đụng độ vũ trang với sự tham gia của Nga, nhà báo Andreas Kluth viết trong một bài báo đăng trên Bloomberg.
Theo ý kiến của ông, Minsk và Moskva rất có thể tiến tới leo thang xung đột "nếu họ muốn điều đó".
“Binh lính Belarus và Ba Lan ở biên giới đã bắn những phát súng cảnh cáo, dường như bây giờ vẫn là bắn chỉ thiên. Nhưng nếu có một viên đạn trúng phải ai đó, dù là đạn lạc hay cố ý, thì trong tình huống căng thẳng này vẫn có thể dẫn đến chuyện nổ súng ngăn chặn”, - tác giả Kluth nhận định.
Bình luận viên phán đoán rằng nếu xảy ra nổ súng giữa các lực lượng biên phòng của Belarus và Ba Lan, thì các bên xung đột sẽ buộc phải nhờ đến sự trợ giúp của đồng minh.
"Belarus sẽ chính thức kêu gọi Nga hỗ trợ, Ba Lan sẽ kích hoạt các điều khoản tương trợ theo hiệp ước NATO", - tác giả bài báo đưa ra giả thuyết.
Kluth kết luận rằng Mỹ, NATO, Liên minh châu Âu và các đối tác của họ phải thuyết phục Nga "không tăng mức giá trao đổi".
Người tị nạn tại biên giới Belarus-Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2021
"Ba Lan đang có vấn đề", nhà phân tích nói về tình hình biên giới với Belarus
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đối với cáo buộc cho rằng Moskva gây ra cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới Belarus và Ba Lan đã kêu gọi các nước tự mình giải quyết những vấn đề nội bộ của họ và không nên đổ thừa khó khăn của mình sang cho người khác. Ông gọi những lời lẽ mang tính gây hấn chống lại Nga là mong muốn chuyển những cơn nhức nhối "từ đầu người ốm sang đầu người khỏe".

Khủng hoảng người di cư ở biên giới Belarus-Ba Lan

Tuần trước ở gần biên giới Belarus với Ba Lan đã hình thành một trại tị nạn tự phát với số lượng hơn 2 nghìn người. Trước đó dòng những người tị nạn kéo nhau đến thẳng trạm kiểm soát ở biên giới Belarus-Ba Lan.
Lítva, Latvia và Ba Lan gần đây thông báo tình trạng gia tăng số lượng người di cư bất hợp pháp từ Trung Đông và châu Phi bị bắt giữ ở biên giới giáp Belarus của những nước này và cáo buộc Minsk cố ý tạo ra cuộc khủng hoảng người di cư.
Về phía Minsk, nước này bác bỏ mọi cáo buộc. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko lưu ý rằng Minsk sẽ không tiếp tục ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp đến các nước EU: lý do là vì các lệnh trừng phạt của phương Tây, nước này "không có tiền, cũng chẳng có sức" để lo việc đó. Lực lượng biên phòng Belarus đã nhiều lần tuyên bố việc Litva, Ba Lan và Latvia trục xuất cưỡng bức những người di cư sang lãnh thổ Belarus.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала