Thua để biết mình ở đâu, tuyển Việt Nam đã trưởng thành qua từng trận đấu

© AFP 2023 / Nhac NguyenVòng loại World Cup: Việt Nam -Saudi Arabia
Vòng loại World Cup: Việt Nam -Saudi Arabia - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nhiều tiếc nuối trên sân nhà, tuyển Việt Nam dường như đã đến gần đến với một điểm ở vòng loại World Cup 2022 trong trận với Ả Rập Xê Út tối 16/11. HLV Park Hang-seo không muốn nhắc nhiều đến nguyên nhân nhưng khẳng định tuyển Việt Nam ngày càng tiến bộ.

'Tôi không muốn nhắc lại nữa'

Chia sẻ trong cuộc họp báo sau trận thua Ả Rập Xê Út 0-1 ở lượt sáu bảng B tối 16/11, HLV Park cho hay:
"Bây giờ mà nói nữa sẽ thành nói đi nói lại. Tôi không muốn nhắc lại nữa".
Thầy Park nói thêm:
"Tôi chỉ cảm thấy tiếc khi trải qua mấy trận ở Mỹ Đình mà đội tuyển chưa ghi bàn, trong khi có đến bốn bàn sân khách. Còn về các cầu thủ, tôi thấy họ tiến bộ qua từng trận. Họ cũng cố gắng hết sức rồi".
Trên sân Mỹ Đình, Việt Nam lép vế hơn so với Ả Rập Xê Út - đội duy nhất bất bại ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 - khu vực châu Á. Cả trận, đội tuyển kiểm soát bóng 36%, tung 7 dứt điểm và một trong số đó hướng đích, trong khi con số tương ứng của Ả Rập Xê Út là 9 và 2.
Vòng loại World Cup: Việt Nam -Saudi Arabia - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2021
Kết quả vòng loại World Cup: Việt Nam 0-1 Saudi Arabia
Tuy nhiên, bằng lối chơi quyết liệt và nỗ lực đến tận cùng, Việt Nam cũng tạo được những cơ hội dành cho Tiến Linh, Quang Hải hay Văn Đức. Đặc biệt là cơ hội cuối cùng của Văn Đức, Việt Nam gần như đã tiến gần tới 1 điểm.
Đội cũng chỉ nhận một bàn thua ở phút 31, từ cú đánh đầu lái bóng khó chịu của Saleh Al-Shehri và VAR một lần nữa 'cứu thua' đội chủ nhà một phen khi không công nhận bàn thắng còn lại từ phía tuyển Ả Rập Xê-Út.

Tuyển Việt Nam vẫn bị tâm lý đè nặng

Thậm chí sau trận, HLV Herve Renard đã dành lời khen ngợi cho Việt Nam nhưng thầy Park vẫn bình luận:
"Ông ấy khen để động viên thôi, chứ thực tế đây là trận thua thứ sáu của chúng tôi rồi".
Nếu như tâm lý, tinh thần thi đấu luôn là điểm mạnh của Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo nhưng sau chuỗi trận toàn thua tại vòng loại World Cup, phải thừa nhận tâm lý của các cầu thủ đang có biểu hiện không tốt.
Về điều này, thầy Park cũng thừa nhận:
"Mỗi trận, cầu thủ Việt Nam đều thể hiện tinh thần không từ bỏ, cố gắng giành giật từng điểm. Sáu trận thua liên tiếp khiến tâm lý của cầu thủ rất nặng nề. Tôi phải cố gắng giúp họ xả áp lực. Với tư cách là HLV trưởng, tôi muốn cảm ơn họ".
Trong trận tối qua, ngay trong khoảng thời gian đầu trận khi chưa phải nhận bàn thua và vẫn đang có thế trận tương đối ngang ngửa với đối thủ, chúng ta vẫn thấy những Công Phượng, Duy Mạnh hay Ngọc Hải có các pha xử lý thiếu bình tình hay vào bóng trên mức cần thiết.
 ĐT U23 Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2021
Thầy Park không muốn tỷ số hoà, tuyển U23 Việt Nam phải thắng trước U23 Myanmar
Thậm chí, Công Phượng trước tình huống kê cùi chỏ phải nhận thẻ vàng còn có một pha thiếu tập trung khiến Việt Nam mất cơ hội hãm thành đối thủ.
Thể hiện rõ nhất ở pha bóng khi hậu vệ Ả Rập Xê-Út tung một đường chuyền bất cẩn đưa bóng tới khu vực mà Công Phượng có thể cướp bóng trong bối cảnh trước mặt chỉ còn bộ đôi trung vệ và thủ môn đối thủ, nhưng tiền đạo đang khoác áo HAGL lại không theo dõi tình huống để cơ hội trôi đi.
Hay như phản ứng thất vọng của cầu thủ sau bàn thua, đó không phải phản ứng khi để lọt lưới trước một đối thủ trên cơ hoàn toàn về chuyên môn lẫn đẳng cấp mà đó có lẽ là phản ứng của sự bất lực
Tuyển Việt Nam đã có lúc cảm thấy bế tắc, bị động trong giai đoạn kiểm soát bóng và thêm yếu tố tâm lý, tinh thần thi đấu đang không đạt trạng thái ổn định từ Quang Hải cùng đồng đội.

Tuyển Việt Nam đã trưởng thành qua từng trận đấu

Sau trận thua Nhật Bản hôm 12/11, HLV Park tiếp tục xếp Công Phượng đá cặp với Tiến Linh trên hàng công. Tuy nhiên, cả hai đều chưa ghi bàn. Về cách bố trí nhân sự kiểu mới, nhà cầm quân người Hàn Quốc lý giải:
"Hiện nay Việt Nam chơi với hai tiền đạo. Ở đội tuyển, chỉ Công Phượng, Tiến Linh, Đức Chinh, Quang Hải và Văn Toàn có thể tấn công. Hai trận gần đây Công Phượng được trao cơ hội và thể hiện tốt. Tiến Linh cũng thế. Tôi cũng muốn thay đổi các phương án tấn công nhưng ở Việt Nam hiện tại không tiền đạo nào có khả năng công phá lớn hơn Công Phượng và Tiến Linh. Trận này, Tiến Linh bị đau cổ chân nên tôi phải thay ra, đưa Văn Toàn vào".
Sau 6 trận toàn thua, Việt Nam tiếp tục đứng cuối bảng B, còn Ả Rập Xê-Út dẫn đầu với 16 điểm sau năm thắng và một hoà.
HLV Park Hang-seo trong trận đấu vòng loại World Cup giữa hai đội Việt Nam - Oman - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2021
Tính toán của Thầy Park để tuyển Việt Nam có chiến thắng trước tuyển Nhật Bản
Sau loạt trận tháng 11 này, vòng loại thứ 3 World Cup 2022 sẽ tạm dừng cho đến cuối tháng Một. Tuyển Việt Nam sẽ tranh thủ thời gian đó để 'giữ sức' và bảo vệ chức vô địch AFF Cup diễn ra từ ngày 5/12 ở Singapore, một đấu trường vừa sức hơn rất nhiều.
"Tôi luôn nhắc các cầu thủ phải tự tin, nhưng vấn đề là làm thế nào để chuyển sự tự tin đó thành hành động. Mà điều đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như trình độ đối phương hay áp lực đối phương dồn lên mình. Nhiều lúc, chúng ta cũng tự tin lắm nhưng không thoát được áp lực đối phương lên mình", HLV Park chia sẻ.
Ánh mắt rưng rưng của thầy Park sau khi trận đấu kết thúc trên sân nhà để chúng ta hiểu rõ ông đã tiếc nuối và áp lực như thế nào.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận thực tế trong các lượt trận gần đây, lối chơi của tuyển Việt Nam đã có sự thay đổi này, biểu hiện ở việc chúng ta rất tích cực đẩy cao khối đội hình để tranh cướp bóng chứ không hoàn toàn lùi sâu phòng ngự thụ động nữa.
Vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á là cơ hội để tuyển Việt Nam cọ xát với các đội bóng lớn của châu lục. Có thể thấy rút kinh nghiệm qua từng trận đấu, khả năng phân phối thể lực của các cầu thủ cũng đồng đều hơn, dần trưởng thành hơn.
Muốn tiến xa hơn nữa, rõ ràng thầy trò ông Park vẫn phải hiểu rõ mình đang ở đâu, cần 'vá' những lỗ hổng nào, thay đổi ra sao và rút kinh nghiệm như thế nào.
Phan Văn Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2021
Thầy Park lên tiếng bảo vệ Phan Văn Đức
AFF Cup sắp tới rõ ràng là cơ hội không thể tốt hơn để Việt Nam hướng tới hoàn thiện sự thay đổi lối chơi ấy - tất nhiên - trước các đối thủ nổi bật trong khu vực như Malaysia, Indonesia và đặc biệt là Thái Lan.
HLV Park khẳng định thêm:
"Đội tuyển đã có những trận thua liên tục nhưng các cầu thủ đang dần tự tin và năng lực cũng tốt lên. Đối đầu với các cầu thủ hàng đầu châu Á, năng lực của cầu thủ sẽ được cải thiện, khả năng thích ứng cũng thế. Những trải nghiệm như vậy sẽ giúp cầu thủ Việt Nam phát huy khả năng của mình tại AFF Cup sắp tới".
Ngoài ra, AFF Cup cũng là nơi ban huấn luyện có thể cân nhắc thử nghiệm những nhân sự mới cho đội tuyển, đặc biệt ở hai hành lang cánh khi bộ đôi Văn Thanh - Hồng Duy đang không có những màn trình diễn tốt gần đây.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала