Chương trình "cơ cấu kinh tế mới" của Biden sẽ đưa Mỹ trở lại Châu Á

© REUTERS / Koji SasaharaBộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina M. Raimondo Gặp Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Singapore Josephine Theo tại Singapore
Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina M. Raimondo Gặp Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Singapore Josephine Theo tại Singapore - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2021
Đăng ký
Việc lập chương trình "Cơ cấu kinh tế mới ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương" do Tổng thống Joe Baiden công bố sẽ là sự trở lại Châu Á của Hoa Kỳ sau nhiều năm vắng mặt, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo tuyên bố trong bài phát biểu hôm thứ Tư tại sự kiện diễn đàn kinh tế mới (New Economy Forum) của Bloomberg tại Singapore.
Raymondo hiện đang có chuyến thăm làm việc tại thành phố- quốc gia, lần đầu tiên trong chuyến trong khuôn khổ chuyến công du chính thức đến các nước châu Á kể từ ngày nhậm chức.
Trước đó, người đứng đầu Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đến thăm Nhật Bản, sau Singapore bà sẽ đến Malaysia.
"Chúng tôi đang nói về sự phát triển mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với các đối tác của chúng tôi ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương , nơi chúng tôi đã có một thời gian dài với mối quan hệ mạnh mẽ, ngoaị trừ vài năm qua", - Raimondo nói, giải thích về bản chất của chương trình "Cơ cấu kinh tế mới ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương".
Tàu cá của Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2021
Biển Đông
Trung Quốc kêu gọi Mỹ từ bỏ các trò chơi trên Biển Đông

"Tình hình thực tế là nước Mỹ thực sự vắng mặt, chúng ta thực sự vắng mặt trong khu vực, trong nhiều mối quan hệ, không có mặt trong vài năm qua. Và bây giờ, khi tôi ở đây, trong khu vực, dường như có một lực đẩy mạnh nhất để đảm bảo rằng chúng tôi trở lại, và do đó chúng tôi muốn làm việc với những thỏa thuận như vậy, bà tiếp tục bổ sung rằng kết quả quá trình đàm phán lâu dài với các đối tác và đồng minh Hoa Kỳ ở châu Á cần trở thành thỏa thuận chính thức về hợp tác theo chương trình "Cơ cấu kinh tế mới".

Theo lời Raimondo, sự hợp tác trong một chương trình như vậy có thể mang đến cho Hoa Kỳ và các đồng minh và đối tác châu Á "theo nghĩa nhiều lợi ích" hơn các thỏa thuận truyền thống về khu vực thương mại tự do, chẳng hạn như thỏa thuận hợp tác xuyên Thái Bình Dương (TTP), mà Hoa Kỳ đã ra từ bỏ dưới Tổng thống Donald Trump.
"Tôi đã đến thăm Nhật Bản, hiện tại các cuộc họp ở Singapore đã được tổ chức. Cũng ở đây, tại Singapore, tôi giao tiếp với các đối tác của chúng tôi từ New Zealand và Úc, và trong chuyến đi của tôi, và chúng tôi thường phải nghe lời kêu gọi từ các nước thành viên tham gia thỏa thuận tiến bộ toàn diện về quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương: "Hoa Kỳ, chúng tôi muốn các bạn quay trở lại (trong Thỏa thuận TTP)", bà nói.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến New York, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2021
Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc sẽ mang đầu tư từ Washington về Việt Nam

"Vì nhiều lý do, nó sẽ không xảy ra bây giờ, nhưng Tổng thống Biden nói khá rõ ràng rằng nước Mỹ trở về, ông ấy muốn nói là Mỹ đã trở lại với đồng minh của mình và trở về khu vực này", - bà bộ trưởng bổ sung.

Đề cập đến các chuyến thăm gần đây đến Singapore của phó tổng thống Mỹ Kamala Harris và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lloyd Austin, cũng như chuyến thăm hiện tại của chính mình đến khu vực này, Raimondo tuyên bố rằng Hoa Kỳ "rất nghiêm túc về việc nối lại hợp tác kinh tế với khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.
"Và khi chúng tôinói về các chủ đề khẩn cấp, nó có ý nghĩa rộng rãi hơn, và theo một nghĩa nào đó ít đáng kể hơn, tự dohơn so với thỏa thuận thương mại tự do truyền thống", bà lưu ý.
© REUTERS / Aradhana AravindanBộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina M. Raimondo Gặp Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Singapore Josephine Theo tại Singapore
Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina M. Raimondo Gặp Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Singapore Josephine Theo tại Singapore - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2021
Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina M. Raimondo Gặp Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Singapore Josephine Theo tại Singapore
Liệt kê các thành phần của "Cơ cấu kinh tế mới", Bộ trưởng thương mại Hoa Kỳ đã giải thích việc thực hiện chương trình này khác gì so với các hiệp định thương mại tự do truyền thống.

"Ví dụ, chúng ta có thể nói về sự hợp tác trong lĩnh vực chuỗi cung ứng, hợp tác trong việc đảm bảo sự bền vững và an toàn của chuỗi cung ứng của chúng tôi. Ở đây, Úc, ví dụ, có những khoáng chất quan trọng mà tất cả chúng ta cần. Chúng ta có thể nói cụ thể và để một mức độ nào đó, linh hoạt hơn về quan hệ đối tác", - bà nói.

Sự khác biệt thứ hai giữa chương trình mới của Mỹ từ khả năng tương thích hoạt động của Khu vực mậu dịch tự do, rất quan trọng đối với thương mại kỹ thuật số, tiêu chuẩn công nghệ, đặc biệt, trong đó để phát triển trí tuệ nhân tạo, Raimondo tiếp tục.
"Các tiêu chuẩn công nghệ như vậy không được đưa vào trong các hiệp định thương mại tự do truyền thống. Nhưng điều này là rất quan trọng: Ai sẽ viết" Quy tắc giao thông "để áp dụng các công nghệ mới? Chúng tôi muốn viết các quy tắc như vậy cùng với các đồng minh của chúng tôi trong khu vực này. Đồng minh là những người cùng chí hướng của chúng tôi", bộ trưởng nói.

"Cơ cấu kinh tế mới" và Trung Quốc

Trả lời câu hỏi của tổng biên tập John Micklethwait của Bloomberg News, về phản ứng của Hoa Kỳ với việc Trung Quốc đệ đơn tham gia vào quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương, Raimondo đã trả lời rằng, nếu các thành viên hiện tại của TTP đồng ý chấp nhận Trung Quốc, thì "Hãy để nó là như nó sẽ là".
Quân nhân Hoa Kỳ sau khi trở về từ Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2021
"Chiến tranh với tất cả mọi người". Mỹ có thay đổi chiến lược ở châu Á không?
"Những gì tôi nói là làm việc với các đồng minh của chúng tôi trong khu vực. Với các đồng minh đã và đang cùng với chúng tôi nhiều thập kỷ, trong một khu vực cực kỳ quan trọng với tốc độ tăng trưởng cao nhất", - bà nói, đồng thời nhắc lại rằng "trong khu vực Ấn Độ- Thái Bình Dương, 940 triệu người sẽ gia nhập thànhphần của tầng lớp trung lưu trong 7-10 năm tới".
"Đây là một khu vực (với dân số) là 4,6 tỷ người. Ở đây, ở Singapore, chúng tôi thấy một trong những đổi mới và công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới", - cô phát biểu và bổ sung rằng nước Mỹ, với tư cách một quốc gia với thương mại của chính mình và truyền thống và chính trị kinh tế, như một quốc gia có thị trường vốn phát triển nhất, như một "đối tác thiện chí tuyệt vời", có nhiều năm kinh nghiệm và hợp tác ở châu Á, sẽ "làm những gì nóbiết cách làm thế nào", còn đến lượt Trung Quốc, sẽ "làm những điều sẽ làm".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала