Đường bay thẳng thường lệ Việt - Mỹ: Cơ hội hay thách thức cho Vietnam Airlines?

© Flickr / byeangelVietnam Airlines
Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 28/11, Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên và duy nhất hiện tại của Việt Nam chính thức khai thác đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ. Kỳ vọng đường bay thẳng thường lệ Việt - Mỹ mang lại kim ngạch thương mại hai chiều cán mốc 100 tỷ USD ngay trong năm 2021 sẽ thành hiện thực?
Ngày 04/11/2021, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thông báo cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng chở khách, hàng hóa giữa Việt Nam và Mỹ. FAA là cơ quan cấp phép cuối cùng của nhà chức trách Mỹ và chứng chỉ này là điều kiện tiên quyết về pháp lý để Vietnam Airlines được phép khai thác thường lệ đường bay Mỹ.

Dấu mốc lịch sử mở ra kỷ nguyên mới

Ngay từ khi mới thành lập, Vietnam Airlines bắt tay nghiên cứu thị trường hàng không Việt - Mỹ. Văn phòng đại diện của Vietnam Airlines tại San Francisco được khai trương nhằm thiết lập kênh giao dịch, tiếp cận khách hàng và đặt nền móng cho giao thương giữa hai quốc gia đúng 20 năm về trước.
Chuyến bay chiều đi đầu tiên sẽ khởi hành vào tối 28/11 với hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đến San Francisco kéo dài 13 tiếng 50 phút. Chuyến bay chiều về xuất phát từ San Francisco vào đêm 29/11 (giờ địa phương) và hạ cánh tại TP. Hồ Chí Minh vào sáng 01/12, với thời gian bay khoảng 16 tiếng 40 phút. Các chuyến bay sẽ được khai thác bằng tàu bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.
Chuyến bay mang số hiệu VN18 chở 301 hành khách từ Pháp hạ cánh an toàn ngày 23/9 tại sân bay quốc tế Vân Đồn. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2021
Lần đầu tiên sau 20 năm Việt Nam mở đường bay thẳng tới Hoa Kỳ
Chia sẻ với Sputnik về sự kiện đánh dấu cột mốc của ngành hàng không Việt Nam, anh Tân Nguyễn, tiếp viên Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines, cho biết:
“Nếu xét trên góc độ là người lao động của Hãng hàng không quốc gia thì mình rất tự hào. Đường bay này được xúc tiến đúng hai thập kỷ, vừa qua chưa bay thương mại, chỉ bay đưa khách hồi hương thì mọi người trong ngành đều háo hức, nhiều cảm xúc. Nhìn trên góc độ kinh tế, giao thương thì rõ ràng là rất lợi ích, vị thế Việt Nam cũng được nâng cao trên trường quốc tế. Còn lợi ích to lớn nhất, thiết thực nhất mình nghĩ là kiều bào Việt Nam ở Mỹ và bà con ở Việt Nam, bây giờ chỉ hơn 13h là có thể gặp nhau".
Chứng chỉ của FAA có hiệu lực không giới hạn về thời gian và cho phép Vietnam Airlines chủ động xây dựng tần suất, triển khai kế hoạch khai thác theo nhu cầu của hãng. Đây là điểm khác biệt quan trọng so với giấy phép mà Mỹ đã từng cấp cho các hãng hàng không Việt Nam trước đó để bay đến Mỹ dưới hình thức thuê chuyến kèm theo các điều kiện hạn chế về số lượng chuyến bay, thời gian và tần suất khai thác.
© AFP 2023 / Nhac NguyenMáy bay Vietnam Airlines
Máy bay Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2021
Máy bay Vietnam Airlines
Đại dịch Covid-19 có ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không toàn thế giới, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, theo đánh giá của anh Tân Nguyễn thì "trong cái rủi lại có cái may".
“Khó khăn này là tạm thời và ngành nào ảnh hưởng trước thì sẽ phục hồi đầu tiên. Chắc bạn hay nghe nói “trong nguy có cơ”, mở đường bay thẳng thường lệ Việt - Mỹ là chiến lược lâu dài nên sẽ có những định hướng riêng. Đặc thù ngành không riêng gì Vietnam Airlines là khi mở đường bay mới thường phải chịu lỗ vài năm đầu. Mình hoàn toàn tin tưởng chiến lược phát triển mạng đường bay nói chung và Việt - Mỹ nói riêng của hãng, cũng không riêng mình, mà bạn bè, bà con kiều bào tại Mỹ cũng rất mong, dù khó khăn thế nào" - Anh Tân Nguyễn nhận định.
Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2021
Tiến độ dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành trong tầm kiểm soát

Cơ hội để Vietnam Airlines bứt phá?

Theo nhận định của giới chuyên gia, hãng hàng không Việt Nam sẽ gặp phải cạnh tranh khốc liệt khi thâm nhập thị trường vận tải hàng không Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nếu xét tổng quan thì sự kiện này là một cơ hội có một-không-hai đối với Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam. Ông Đinh Thanh, Chuyên gia phân tích tài chính, Công ty CP Dịch vụ Năng lượng Việt Nam chia sẻ đánh giá với Sputnik:
"Việc mở đường bay thẳng thường lệ Việt Nam - Hoa Kỳ là cơ hội để cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đón sóng - một làn sóng tích cực và khởi sắc. Với tần suất 2 chuyến bay/tuần thì hiện tại cơ hội vẫn chưa rõ ràng, nhưng về triển vọng lâu dài Vietnam Airlines sẽ tạo được công ăn việc làm khi thị trường phục hồi sau dịch. Đây là cơ hội dành cho Vietnam Airline mở toang cánh cửa vào nước Mỹ".
Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Hoàng Giang trả lời báo chí - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2021
Vì sao Việt Nam liên tục trúng cử vào nhiều tổ chức lớn của quốc tế?
Cũng theo phân tích của chuyên gia trên, ngày 19/11 Vietnam Airlines đưa vào giao dịch hơn 796 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với giá ưu đãi 10.000 đồng/cổ phiếu trong tháng 9 vừa qua. Như vậy, tổng số cổ phiếu HVN đang lưu hành tăng từ khoảng 1,4 tỷ cổ phiếu lên mức hơn 2,2 tỷ cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ là 22.144 tỷ đồng. Ông Đinh Thanh cho biết thêm:
“Khó khăn trước mắt đối với Vietnam Airlines là phải chấp nhận lỗ. Về mặt hiệu quả nếu tính trên toàn mạng bay thì hiện nay chưa thể nói trước được. Tuy nhiên, Vietnam Airlines sẽ chấp nhận được lỗ ban đầu vì họ đã có quá trình 20 năm tìm hiểu thị trường và chuẩn bị kỹ càng, bất chấp cả dịch bệnh. Tôi nghĩ Vietnam Airlines sẽ vượt qua được thử thách ban đầu này".
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chủ trì họp báo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2021
Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á phê chuẩn công ước của LHQ về Quyền trẻ em
Hiện Hoa Kỳ là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11 tại Việt Nam với hình thức đầu tư đa dạng, với dự án đăng ký tại 43/63 tỉnh thành. Sau thời gian dài hoạt động hiệu quả, nhiều tập đoàn lớn của Hoa Kỳ mong muốn mở rộng quy mô đầu tư, giúp Việt Nam từng bước tạo dựng chỗ đứng trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

"Khi Tham tán thương mại, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã thay mặt nhà chức trách Mỹ trao chứng chỉ cấp phép bay thẳng thường lệ cho Vietnam Airlines đánh dấu cột mốc không chỉ với Hãng hàng không quốc gia, mà còn đối với cả Việt Nam nói chung. Có thể nói, đây là mốc son trong quan hệ kinh tế thương mại Việt - Mỹ kể từ sau dỡ bỏ cấm vận năm 1994. Việc mở đường bay thẳng thường lệ là cánh cửa rộng mở cho giao thương hàng hóa giữa hai nước được thúc đẩy, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ tiếp cận dễ dàng hơn với thị trường Việt Nam” - Ông Đinh Thanh nhấn mạnh.

Từ tháng 12/2021, Vietnam Airlines sẽ khai thác thường lệ đường bay thẳng giữa TP. Hồ Chí Minh và San Francisco với tần suất 2 chuyến/tuần. Hãng sẽ tăng lên 7 chuyến/tuần sau khi dịch bệnh được kiểm soát và Chính phủ Việt Nam cho phép mở lại các đường bay quốc tế thường lệ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала