Nga nói về những thách thức mới ở Afghanistan

© AFP 2023 / JAVED TANVEERCác chiến binh Taliban trên đỉnh xe Humvee diễu hành dọc theo con đường để ăn mừng sau khi Mỹ rút hết quân khỏi Afghanistan, tại Kandahar vào ngày 1 tháng 9 năm 2021 sau khi quân đội Taliban tiếp quản đất nước
Các chiến binh Taliban trên đỉnh xe Humvee diễu hành dọc theo con đường để ăn mừng sau khi Mỹ rút hết quân khỏi Afghanistan, tại Kandahar vào ngày 1 tháng 9 năm 2021 sau khi quân đội Taliban tiếp quản đất nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tình hình ở Afghanistan vẫn chưa ổn định, xuất hiện thêm nhiều thách thức mới ngoài những thách thức trước đó, Trưởng Phái đoàn thường trực của Liên bang Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya cho biết trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ.

“Thực tế mới xuất hiện ở Afghanistan sau ngày 15/8 đã không đưa người Afghanistan hay cộng đồng quốc tế đến gần hơn với công cuộc ổn định đất nước, kiến tạo nên một quốc gia hòa bình, không thể chia cắt, không có ma túy và tội phạm trên lãnh thổ của mình”, - Đại sứ Nebenzya nói.

Theo ông, ngoài những vấn đề tồn tại trong nhiều thập niên chưa được giải quyết nay còn xuất hiện thêm những thách thức mới liên quan trước hết đến việc nước này chưa được quốc tế công nhận.
Như ông Nebenzya nói rõ, Nga tiếp tục ủng hộ việc xây dựng một chính phủ thực sự bao quát, phản ánh đầy đủ lợi ích của tất cả các thế lực sắc tộc chính trị trong nước, cũng như việc Afghanistan thực hiện chính sách đối nội ôn hòa và chính sách đối ngoại hữu nghị, tuân thủ các quyền cơ bản của con người trên lãnh thổ nước mình, trong đó có quyền phụ nữ và trẻ em.
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2021
Ông Putin: Các thủ lĩnh khủng bố ở Afghanistan đang ấp ủ kế hoạch gây ảnh hưởng đến các nước khác
Theo ông Nebenzya, nhiệm vụ then chốt vẫn là loại bỏ mối đe dọa khủng bố và tội phạm ma túy.

“Chúng tôi hy vọng rằng chính quyền mới sẽ sáng suốt hơn so với ban lãnh đạo trước đây của Afghanistan, những người đã hy sinh lợi ích quốc gia để thỏa mãn tham vọng bản thân và bỏ mặc người dân của mình tự đương đầu với số phận”, - Đại sứ Nga phát biểu.

Theo ông Nebenzya, Nga nhận thấy rằng Taliban* đã sẵn sàng hợp tác trên thực tế với cộng đồng quốc tế và các đối tác trong khu vực để giải quyết những nhiệm vụ như vãn hồi trật tự và khôi phục đất nước sau nhiều năm xung đột. Cụ thể, nhà ngoại giao đã chỉ ra "những thay đổi tích cực" liên quan đến việc phụ nữ được trở lại làm việc trong lĩnh vực xã hội, cũng như việc giáo dục dành cho trẻ em gái.
* Phong trào đang chịu các lệnh trừng phạt của LHQ vì các hoạt động khủng bố.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала