Tại Anh, nhà nghiên cứu dự đoán về sự khởi đầu của cuộc chạy đua vũ trang trong không gian

© Ảnh : NASA/Reid WisemanBình minh trên đại dương
Bình minh trên đại dương  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2021
Đăng ký
Tất cả các tay chơi lớn đều đã thể hiện sự quan tâm đến việc phát triển vũ khí chống vệ tinh, và các cường quốc không gian chủ chốt như Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc và Ấn Độ thậm chí đã tiến hành các cuộc thử nghiệm có thể gây ra một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian.
Dimitrios Stroikos, nhà nghiên cứu tại Trường Kinh tế London (Anh), đồng thời là Tổng biên tập tạp chí quốc tế "Space Policy" cho biết.

Tình thế tiến thoái lưỡng nan về an ninh

Theo ông, trong ngắn hạn, các cuộc thử nghiệm như vậy làm trầm trọng thêm "tình thế tiến thoái lưỡng nan về an ninh": tình huống trong đó các hành động của một quốc gia nhằm tăng cường an ninh của chính mình dẫn đến suy giảm an ninh của bên kia, gây ra phản ứng trả đũa dây chuyền.
Trái đất từ Trạm vũ trụ quốc tế - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2021
Tại sao việc đề ra quy định quản lý những hành vi quân sự hóa vũ trụ lại nguy hiểm?

“Cho đến khi các bước đi được thực hiện để giảm thiểu những động lực này, chẳng hạn như thông qua tính minh bạch và các biện pháp xây dựng lòng tin, đối thoại chiến lược và các phương tiện khác, chúng ta có thể chứng kiến ​​một cuộc chạy đua vũ trang nếu nó đã bắt đầu", - Stroikos dự đoán.

Tất cả điều này chỉ cho thấy nhu cầu cấp thiết về một văn bản cấm các loại thử nghiệm như vậy, chuyên gia lưu ý. Các nỗ lực theo hướng này đã được thực hiện trong nhiều năm, nhưng các bên đã không thể đạt được thỏa thuận, phần lớn là do bất đồng về việc thế nào thì được coi là vũ khí không gian. Vấn đề là công nghệ vũ trụ thường phục vụ mục đích kép.
Theo Stroikos, cách thoát khỏi tình trạng bế tắc hiện tại có thể là sự ra đời của các chuẩn mực không ràng buộc về mặt pháp lý đối với hành vi có trách nhiệm trong không gian. Chuyên gia lưu ý trong tương lai gần, một nhóm làm việc có thể được thành lập để xử lý sự phát triển vấn đề và những quy tắc này có thể mở đường cho việc thông qua các văn bản ràng buộc về mặt pháp lý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала