- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Các nhà khoa học đưa ra bằng chứng cho giả thuyết về việc COVID-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm

© AFP 2023 / Johannes EiseleNhà virus học Trung Quốc Shi Zhengli tại phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán
Nhà virus học Trung Quốc Shi Zhengli tại phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tạp chí The Spectator của Anh đã đăng một bài báo nêu ra bằng chứng khoa học về sự rò rỉ coronavirus từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán vào năm 2019.
Các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết cho thấy việc tìm kiếm các chủng virus cùng loài với Sars-CoV-2 đã có một bước ngoặt mới vào tháng 9, khi một nhóm các nhà khoa học từ Pháp và Lào phát hiện ra một loại virus như vậy ở những con dơi móng ngựa sống trong hang động ở tỉnh Viêng Chăn, miền Tây Lào. Nghiên cứu cho thây đó là một loại virus gần gũi về mặt di truyền với Sars-CoV-2 lây sang người hơn so với loại được gọi là RaTG13 phát hiện ở phía nam tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) vào năm 2013.
Tuy nhiên, ấn phẩm cho biết virus ở Lào thiếu một yếu tố quan trọng trong một vị trí then chốt của gen khiến COVID có khả năng lây lan. Ở đây nói về chỗ được gọi là vị trí phân cắt furin, tức là một đoạn mã đặc biệt gồm 12 ký tự trong khung đọc mã di truyền.
Các mặt hàng trưng bày tại triển lãm ở Vũ Hán. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2021
Chuyên gia WHO đánh giá về khả năng rò rỉ COVID-19 từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
Sau đó đã diễn ra quá trình trao đổi thư từ giữa quỹ săn virus EcoHealth Alliance của Mỹ và các nhà đầu tư của chính phủ Hoa Kỳ. Các chuyên gia đã thảo luận về việc thu thập mẫu virus từ dơi ở tám quốc gia, bao gồm Myanmar, Việt Nam, Campuchia và Lào trong giai đoạn 2016-2019. Để tránh rắc rối khi phân bổ tài trợ cho các đơn vị địa phương, họ hứa sẽ gửi mẫu đến một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán mà họ sẵn có chương trình tài trợ.
Một số bức thư chỉ nói đến việc gửi dữ liệu chứ không phải mẫu, nhưng có những thư khác nhiều lần nói về việc gửi mẫu. Đồng thời trong năm 2018 thư từ còn đề cập đến việc gửi cả những con dơi. Trong những bức thư đó nói rằng các nhà khoa học Vũ Hán đã làm việc cùng với các đồng nghiệp từ Mỹ.
Vào ngày 27 tháng 9 được biết WHO dự định thành lập một nhóm chuyên trách mới để điều tra về nguồn gốc đại dịch. Theo kế hoạch, nhóm này sẽ gồm 20 người. Trong số đó sẽ có các chuyên gia về công tác an toàn đối với phòng thí nghiệm và bảo vệ sinh học, các nhà di truyền học và các chuyên gia về bệnh động vật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала