Đại sứ quán Nga yêu cầu chấm dứt ngược đãi cộng đồng người Nga ở Mỹ

© AFP 2023 / Brendan SmialowskiĐại sứ quán Nga tại Washington
Đại sứ quán Nga tại Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đại sứ quán Nga tại Washington yêu cầu Hoa Kỳ chấm dứt việc ngược đãi cộng đồng người Nga ở nước này, tuyên bố của phái đoàn ngoại giao nêu rõ.
Trước đó, Hội đồng Điều phối các tổ chức của cộng đồng người Nga tại Hoa Kỳ (Russian Community Council of the USA, viết tắt là KSORS) cho biết họ đang phải tạm dừng hoạt động vì bị FBI điều tra.

“Nguyên nhân là do chính quyền Mỹ gây sức ép chưa từng có đối với các đại diện của cộng đồng nói tiếng Nga trong nhiều năm nay. Những hành động thù địch của Hoa Kỳ đối với đồng bào chúng tôi gây phẫn nộ, họ bị nghi ngờ hoạt động tại Hoa Kỳ mà không đăng ký với tư cách là đại diện nước ngoài”, - tuyên bố của Đại sứ quán Nga cho biết.

Cơ quan đại diện ngoại giao coi những bước đi này là không thân thiện đối với Liên bang Nga.
Bản tóm tắt của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2021
Bộ Ngoại giao Nga: một nhân viên của Đại sứ quán Mỹ bị phát hiện ăn trộm

"Các nhân viên FBI, đôi khi có thái độ thô lỗ, đã tiến hành khám xét và thẩm vấn đại diện của cộng đồng, tịch thu đồ đạc cá nhân. Chúng tôi coi những hành động này là không thân thiện đối với Liên bang Nga. Bằng cách đó chính quyền Hoa Kỳ đang tước bỏ quyền của người gốc Nga được duy trì các mối liên hệ với quê hương lịch sử của họ, tham gia tích cực vào việc bảo tồn di sản văn hóa và ngôn ngữ của bản thân họ. Hoạt động xã hội của đồng bào chúng tôi hoàn toàn mang tính chất công khai và minh bạch", - Đại sứ quán tuyên bố.

Theo các nhà ngoại giao, đồng bào Nga đang cố gắng tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa người Nga và người Mỹ, góp phần vào việc bình thường hóa quan hệ song phương. "Chúng tôi đã nhiều lần thể hiện với chính quyền Hoa Kỳ lập trường của mình về các vụ ngược đãi đồng bào chúng tôi một cách quá quắt. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ vẫn tiếp tục phớt lờ ý kiến của chúng tôi kêu gọi họ đảm bảo cho cộng đồng người Nga có các quyền cơ bản ghi rõ ngay trong Tu chính án số 1 của Hiến pháp Hoa Kỳ", tuyên bố của Đại sứ quán Nga có đoạn viết.
Trước đó, KSORS cho biết có gần 300 đại diện của cộng đồng người Nga ở Mỹ "từ sinh viên đến người về hưu" đã bị FBI thẩm vấn. Những người lãnh đạo tổ chức này bị khám xét.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала