Nghị sĩ Litva nói về mối đe dọa cắt đứt quan hệ với Trung Quốc

© Fotolia / AndreflyVilnius, Litva
Vilnius, Litva - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Chủ tịch Đảng Dân chủ của Nghị viện Litva, cựu Thủ tướng nước này là Saulius Skvernelis tin rằng sau khi khai trương văn phòng đại diện chính thức của Đài Loan tại Vilnius, quan hệ giữa Litva và Trung Quốc sẽ bị cắt đứt.

“Chúng tôi đã chọn con đường này, các quốc gia khác đã chọn con đường khác, họ lập văn phòng đại diện mang tính chất khác với cùng một nội dung, chỉ dưới một cái tên khác. Rõ ràng là chúng ta đã đặt ngay một dấu chấm và nói rằng, sẽ không còn có bất kỳ quan hệ ngoại giao nào với Trung Quốc. Kể cả quan hệ thương mại hay quan hệ kinh tế", - ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài Tin tức Litva.

Hôm thứ Năm, văn phòng Đại diện chính thức của Đài Loan đã được mở tại Vilnius. Erik Huang, hiện là quyền trưởng Phái bộ Đài Loan tại Litva, được bổ nhiệm làm trưởng Văn phòng đại diện đầu tiên.
Ngày 10/8, Trung Quốc triệu hồi đại sứ của mình từ Vilnius vì chính quyền Litva cho phép Đài Loan mở "văn phòng đại diện" tại nước này. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Litva thông báo ngày 4/9 sẽ triệu hồi đại sứ của nước này tại Trung Quốc để tham vấn.
Quốc kỳ của Đài Loan và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2021
Bắc Kinh kêu gọi Washington tôn trọng cam kết với Đài Loan

Vấn đề Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949 sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo bị đánh bại trong cuộc nội chiến với Đảng Cộng sản Trung Quốc và chuyển đến Đài Loan. Các liên hệ kinh doanh và không chính thức giữa hòn đảo và Trung Quốc đại lục được nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu liên hệ thông qua các tổ chức phi chính phủ - Hiệp hội Phát triển Quan hệ Bắc Kinh qua eo biển Đài Loan và Quỹ giao lưu eo biển Đài Bắc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала