Ông Tập giải thích tại sao chỉ có ông mới có thể dẫn dắt Trung Quốc đến một tương lai tốt đẹp

© AP Photo / Ju Peng / XinhuaChủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình
Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2021
Đăng ký
ĐCS Trung Quốc công bố một cách diễn giải mới hiếm hoi về lịch sử của chính mình, điều này đảm bảo cho Chủ tịch Tập Cận Bình "một vị trí trong đền thờ các nhà lãnh đạo vĩ đại nhất của đất nước". Theo The Wall Street Journal, tài liệu không chỉ "viết lại quá khứ", mà còn đặt nền tảng để nhà lãnh đạo đương nhiệm tiếp tục gây ảnh hưởng tới đất nước.
Bài báo lưu ý ông Tập là nhà lãnh đạo thứ ba của CHND Trung Hoa sau Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình, mà có một nghị quyết riêng về lịch sử đảng được công bố. Trong các tài liệu của mình, Mao năm 1945 và Đặng năm 1981 chỉ trích gay gắt những quan điểm trái ngược về quá khứ Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông Tập kiềm chế trước các cuộc tấn công chính trị công khai nhằm vào những người tiền nhiệm trong Đảng. Thay vào đó, như nhà sử học Rana Mitter từ Đại học Oxford giải thích, nghị quyết mới miêu tả lịch sử hàng thế kỷ của đảng như một "quỹ đạo dài của sự chuyển đổi cách mạng" mà chỉ Tập Cận Bình mới có thể tiếp tục.
Theo bài báo, nội dung tài liệu mới, được viết ra để "đoàn kết suy nghĩ và hành động" của 95 triệu đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc, công bố vào ngày 16 tháng 11, 5 ngày sau khi Ban Chấp hành Trung ương đảng thông qua trong một cuộc họp kín. Tờ Wall Street Journal đã nghiên cứu nghị quyết và chia sẻ những quan sát của mình.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2021
Hai ông Biden và Tập Cận Bình tiến hành họp trực tuyến

Ông Tập cố gắng giải thích tại sao ông ấy lại đặc biệt

Thứ nhất, theo bài báo, phần lớn tài liệu không tập trung vào quá khứ trước ông Tập, mà trực tiếp vào thời kỳ ông nắm quyền. Nghị quyết mô tả quá trình lâu dài những thành tựu của nhà lãnh đạo, qua đó củng cố địa vị của ông với tư cách là "cốt lõi" của đảng và mô tả ông là "người cầm lái" phù hợp nhất, người sẽ dẫn dắt đất nước vượt qua những vùng biển khó khăn.

"Tài liệu này cố gắng đạt được hai mục tiêu cùng một lúc", nhà sử học Đại học Mỹ Joseph Torigian nói, - Một mặt, ông Tập cố gắng chứng minh tính liên tục, mặt khác, ông đang cố gắng giải thích "vì sao ông ấy lại đặc biệt".

Nếu chúng ta nói về những gì có trong văn bản về quá khứ trước thời Tập Cận Bình, thì như The Wall Street Journal tính toán, Mao được nhắc đến trong đó 18 lần, Đặng — 6 lần, và những người tiền nhiệm trực tiếp của nhà lãnh đạo hiện tại, Giang Trạch Dân. và Hồ Cẩm Đào - mỗi người 1 lần. Như bài báo nhấn mạnh, khi còn nắm quyền, ông Tập đã sử dụng luận điệu chủ nghĩa Mao và cố gắng loại bỏ tận gốc những lời chỉ trích đối với Mao, cho rằng người tiền nhiệm là một phần quan trọng và không thể thiếu trong câu chuyện thành công của CHND Trung Hoa.
“Khi thừa nhận Mao, ông Tập dường như đang cố gắng tránh sự hình thành của những khác biệt về ý thức hệ có thể làm tổn hại đến đảng cầm quyền“, bài báo cho biết.
© AP PhotoĐặng Tiểu Bình
Đặng Tiểu Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2021
Đặng Tiểu Bình
Nghị quyết mới lặp lại đánh giá của một tài liệu được soạn thảo dưới thời Đặng Tiểu Bình cho rằng Mao đã mắc "những sai lầm về lý luận và thực tiễn" khi phát động "cuộc cách mạng văn hóa". Tuy nhiên, phiên bản của ông Tập không có những lời chỉ trích trước đó về những tác động tiêu cực của việc sùng bái cá nhân Mao, mà ông Đặng từng biện minh cho việc đưa ra các giới hạn thời gian có thể để hạn chế nhiệm kỳ nắm quyền của chủ tịch.
Như The Wall Street Journal nhắc lại, ông Tập đã dỡ bỏ những hạn chế này vào năm 2018. Như vậy, ông muốn thoát khỏi hệ thống quản lý tập thể mà Đặng Tiểu Bình đang cố gắng đưa ra.
Nhìn chung, nghị quyết của ông Tập là rất tích cực về quỹ đạo phát triển của Đảng. Tuy nhiên, không nêu tên cụ thể, nhà lãnh đạo nói rõ ông không tán thành một số hành động của những người tiền nhiệm Giang Trạch Dân và Hồ Cầm Đào. Như đã nêu trong tài liệu, trước khi ông Tập lên nắm quyền, đất nước "tồn tại những vấn đề chưa được giải quyết trong một thời gian dài", chẳng hạn như tham nhũng, chủ nghĩa tư bản không được kiểm soát, sự kiểm soát yếu kém đối với dư luận và Internet, vai trò khó hiểu của ban lãnh đạo Đảng trong khu vực tư nhân và công cộng. Chỉ nhờ vào sự xuất hiện của một nhà lãnh đạo như ông Tập và những sự thay đổi mà ông thực hiện, các vấn đề mới được giải quyết.
 Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2021
Ông Tập Cận Bình muốn tiếp tục làm Tổng Bí thư ĐCS Trung Quốc, Việt Nam bình luận ra sao?
Theo Daniel Liese, giáo sư lịch sử Trung Quốc tại Đại học Freiburg, nghị quyết đang cố gắng thúc đẩy đồng thời hai ý tưởng, ở một mức độ nào đó mâu thuẫn với nhau. Một mặt, ông Tập khẳng định đường lối chính trị của Đảng kể từ năm 1978 nhìn chung là đúng, nhưng mặt khác, ông mô tả một "bức tranh rất buồn" khi ông lên nắm quyền, đánh dấu một kỷ nguyên mới của đất nước.
Nghị quyết của ông Tập phần lớn ủng hộ những đánh giá cốt lõi của những người tiền nhiệm về những sự kiện đau đớn nhất của đất nước, chẳng hạn như sự chỉ trích "Cách mạng Văn hóa" hoặc giải thích các cuộc biểu tình dân chủ ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989 là kết quả nỗ lực của "các lực lượng thù địch chống cộng và chống chủ nghĩa xã hội từ nước ngoài". Ngoài ra, tài liệu của nhà lãnh đạo hiện tại công nhận tầm quan trọng của hai nghị quyết trước đó, mà theo tờ báo, chỉ ra mong muốn tránh những khác biệt về ý thức hệ và giữ gìn sự thống nhất trong Đảng.
© AFP 2023 / Wang ZhaoPhát sóng bài phát biểu của ông Tập Cận Bình tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Trung Quốc ở Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh
Phát sóng bài phát biểu của ông Tập Cận Bình tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Trung Quốc ở Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2021
Phát sóng bài phát biểu của ông Tập Cận Bình tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Trung Quốc ở Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh
Một thay đổi quan trọng liên quan đến quan điểm của đảng trong mối quan hệ với phương Tây. Nếu Đặng Tiểu Bình trong nghị quyết của mình nói Trung Quốc “nên học hỏi mọi thứ có lợi cho mình từ tất cả các nước bên ngoài”, thì ông Tâp lại nghĩ khác. Tài liệu của ông kêu gọi "hãy cẩn thận với ảnh hưởng có hại của các xu hướng phương Tây trong tư tưởng chính trị".
Như The Wall Street Journal lưu ý, điều đáng chú ý là toàn văn của nghị quyết, trong đó củng cố ý tưởng của ông Tập về "sự trỗi dậy của phương Đông và sự suy tàn của phương Tây", được đưa ra vào ngày nhà lãnh đạo này gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden. Steven Zahn, giám đốc Viện Trung Quốc tại Trường Nghiên cứu Phương Đông và Châu Phi thuộc Đại học London, tin rằng thông điệp chính của ông Tập là ông có một sứ mệnh lịch sử – xây dựng cho Trung Quốc một tương lai "tốt hơn nhiều so với những gì các nền dân chủ phương Tây có thể đề xuất".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала