Trung Quốc hạ thấp mức độ quan hệ ngoại giao với Litva

© Sputnik / Press-service of Ministry of Foreign Affairs of the Russian Federation / Chuyển đến kho ảnhBộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trung Quốc đã quyết định hạ cấp quan hệ ngoại giao với Litva liên quan đến việc mở văn phòng đại diện của Đài Loan tại Vilnius, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Lập trường của Trung Quốc

Bộ Ngoại giao lưu ý rằng, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Bắc Kinh, Vilnius đã cấp phép cho chính quyền Đài Loan.

“Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng và phản đối mạnh mẽ về vấn đề này, phía Trung Quốc đã quyết định hạ quan hệ ngoại giao giữa hai nước xuống mức chargé d'affaires (đảm trách sự vụ)”, - Bộ Ngoại giao cho biết.

Bắc Kinh nhấn mạnh: bằng những hành động này, Vilnius đã vi phạm nghĩa vụ chính trị của mình, được nêu trong thông cáo thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, là hành động phá hoại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, cũng như can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của nước này.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại rằng họ đã nhiều lần kêu gọi Litva không vi phạm nghĩa vụ của mình, nhưng Vilnius không tính đến quan điểm của Bắc Kinh, không tính đến lợi ích chung của quan hệ song phương, bỏ qua các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế, và bằng cách cho phép thành lập một "văn phòng đại diện" của Đài Loan tại Litva, đã tạo ra "một tiền lệ quốc tế xấu".
Vilnius, Litva - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2021
Nghị sĩ Litva nói về mối đe dọa cắt đứt quan hệ với Trung Quốc

Ai cần phải chịu trách nhiệm?

Bộ Ngoại giao CHND Trung Hoa nhấn mạnh rằng chính phủ Litva phải chịu trách nhiệm về mọi hậu quả phát sinh từ việc này.

"Chúng tôi kêu gọi Litva ngay lập tức sửa chữa những sai lầm của mình. Đừng đánh giá thấp quyết tâm, ý chí không thể lay chuyển và khả năng to lớn của người dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền nhà nước và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước", - Bộ Ngoại giao Trung Quốc bổ sung.

Hôm thứ Năm, văn phòng Đại diện chính thức của Đài Loan đã được mở tại Vilnius. Erik Huang, hiện là quyền trưởng Phái bộ Đài Loan tại Litva, được bổ nhiệm làm trưởng Văn phòng đại diện đầu tiên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала