Phẫu thuật nội soi Việt Nam lên một tầm cao mới: Lần đầu tiên ứng dụng robot cầm tay cơ học

© Ảnh : TTXVN phátTại bệnh viện Tân Phú, số lượng bệnh nhân đang điều trị là 220 người. Trong số đó có 151 bệnh nhân nặng cần thở oxy, số còn lại là người có triệu chứng, nhiều bệnh nền cần phải điều trị
Tại bệnh viện Tân Phú, số lượng bệnh nhân đang điều trị là 220 người. Trong số đó có 151 bệnh nhân nặng cần thở oxy, số còn lại là người có triệu chứng, nhiều bệnh nền cần phải điều trị - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Lần đầu tiên Bệnh viện Tâm Anh sử dụng robot cầm tay cơ học trong phẫu thuật nội soi, với hiệu quả như sử dụng hệ thống phẫu thuật robot nhưng chi phí thấp hơn nhiều.

Phối hợp robot cầm tay với hệ thống phẫu thuật 3D/4K

Bác sĩ Đỗ Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật nội soi tiêu hóa, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh cho biết, vào đầu tháng 6 bệnh viện đã thực hiện một ca phẫu thuật nội soi cho một bệnh nhân 89 tuổi với tình trạng bị ung thư đại tràng góc gan.
Các em học sinh có triệu chứng mất cảm giác, tê bì chân tay, đau đầu, buồn nôn, co thắt bụng được đưa vào bệnh viện cấp cứu, theo dõi - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2021
Thu hồi hơn chục tỷ đồng tiền khai khống từ 637 ca phẫu thuật sọ não ở Bệnh viện Bạch Mai
Điều đặc biệt đây là ca phẫu thuật đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á ứng dụng dụng cụ cơ học có chức năng như cánh tay robot kết hợp với hệ thống phẫu thuật nội soi 3D/4K ICG Rubina có công nghệ hình ảnh đỉnh cao nhất hiện nay.
Sự phối hợp này giúp các phẫu thuật viên có được trải nghiệm tương tự khi thực hiện mổ bằng hệ thống robot như quan sát được trong không gian 3 chiều, nhìn rõ những góc khuất, vùng chật hẹp trong phẫu thuật cắt trực tràng.
Sau 4 tiếng, bác sĩ Hùng và êkip đã hoàn tất cắt khối u và nạo hạch D3 thành công, nhanh chóng cho người bệnh.

Vì sao sử dụng robot cầm tay cơ học lại có chi phí thấp hơn?

Theo bác sĩ Minh Hùng, ưu thế của các hệ thống robot đang được ứng dụng trong phẫu thuật nội soi hiện nay là ít xâm lấn, giảm chảy máu, vết thương nhỏ, ít biến chứng ít để lại sẹo, phục hồi nhanh, rút ngắn thời gian nằm viện.
Đồng thời, những hệ thống phẫu thuật robot cũng được thiết kế để cải thiện độ chính xác của phẫu thuật viên, tăng sức bền và giảm run tay - một trong những khuyết điểm khi thực hiện bằng mổ nội soi truyền thống.
Tuy vậy, bệnh viện phải đầu tư một khoản chi phí lớn để xây dựng phòng phẫu thuật robot riêng, mua thiết bị và gửi các chuyên gia ra nước ngoài để được đào tạo vận hành máy. Do đó chi phí điều trị của người bệnh sẽ tăng cao khá nhiều so với các phương pháp mổ thông thường.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Gia đình hiến tạng nam thanh niên bị tai nạn giao thông chết não - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2021
Vũng Tàu: phẫu thuật ngay trong đêm để lấy tạng được hiến từ người bị tai nạn
Còn đối với việc sử dụng dụng cụ robot cầm tay cơ học, các bác sĩ phẫu thuật nội soi giàu kinh nghiệm có thể thực hiện các ca mổ từ cơ bản đến phức tạp, mang lại hiệu quả cao như robot hệ thống mà chi phí điều trị thấp hơn rất nhiều.
Trong một nghiên cứu tại Hàn Quốc, cứ 5 chuyên gia phẫu thuật có kinh nghiệm từng thực hiện trên 100 ca mổ tham gia thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của dụng cụ này với hệ thống robot hiện đại.
Kết quả của nghiên cứu cho thấy, thời gian hoàn thành tác vụ và hiệu quả của robot cầm tay cơ học là tương đương với hệ thống robot da Vinci. Trong các trường hợp phẫu thuật phức tạp thì dụng cụ này cũng là sự lựa chọn tốt nhất để thay thế robot da Vinci.
Bệnh viện - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2021
Các bác sĩ Nga vẫn tiếp tục thực hiện ca phẫu thuật trong trung tâm tim mạch đang xảy ra hỏa hoạn
Bác sĩ Hùng cũng cho biết thêm, dụng cụ robot cầm tay cơ học đang ứng dụng tại Trung tâm là dụng cụ phẫu thuật nội soi đa khớp, được mô phỏng theo cử động bàn tay của phẫu thuật viên.
Thiết bị này có điểm khác biệt so với các dụng cụ nội soi truyền thống là thiết kế tiện dụng, có cấu trúc khớp đôi cho phép chuyển động 360 độ đa chiều, nhờ vậy, giúp thao tác phẫu thuật linh hoạt hơn.
Nó bắt chước trực quan chuyển động của bàn tay, cổ tay và ngón tay, giúp bác sĩ tiếp cận các vị trí phẫu thuật khó và bảo đảm thao tác chính xác.
Tuy nhiên, cánh tay robot này cần được sử dụng bởi bác sĩ có kinh nghiệm nội soi, kinh nghiệm sử dụng robot và các thiết bị nội soi thì mới tạo ra những hiệu quả vượt trội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала