- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Trung Quốc đề xuất cấp cho ASEAN 1,5 tỷ USD để phục hồi kinh tế

© AP Photo / Malaysia Prime Minister officeCác nhà lãnh đạo ASEAN và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Cuộc họp trực tuyến Cấp cao ASEAN-Trung Quốc ở Kuala Lumpur, Malaysia
Các nhà lãnh đạo ASEAN và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Cuộc họp trực tuyến Cấp cao ASEAN-Trung Quốc ở Kuala Lumpur, Malaysia - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Trong ba năm tới, Trung Quốc sẵn sàng cung cấp 1,5 tỷ USD để giúp đỡ các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) chống đại dịch và khôi phục kinh tế, theo tuyên bố hôm thứ Hai của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trung Quốc luôn cởi mở với các nước ASEAN

«Trung Quốc sẵn sàng cung cấp cho ASEAN thêm 1,5 tỷ USD với mục đích hỗ trợ phát triển trong ba năm tới, khoản kinh phí này nhằm giúp đỡ đấu tranh chống đại dịch và khôi phục nền kinh tế của các nước ASEAN», - ông Tập Cận Bình tuyên bố trong thông điệp video tại hội nghị cấp cao nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại giữa Trung Quốc và ASEAN.

Ông Tập lưu ý rằng Trung Quốc có thị trường nội địa rộng lớn sẽ luôn cởi mở dành cho các nước ASEAN, CHND Trung Hoa sẵn sàng nhập khẩu nhiều hơn nữa các sản phẩm chất lượng cao từ các nước trong Hiệp hội, trong 5 năm tới sẽ cố gắng mua nông sản từ các nước ASEAN trị giá khoảng 150 tỷ USD.

Đấu tranh chống đại dịch

Theo lời nhà lãnh đạo Trung Quốc, đại dịch coronavirus một lần nữa cho thấy rằng trên thế giới ngày nay không hiện hữu những hòn đảo tách biệt với an ninh tuyệt đối, và an ninh đích thực phải là an ninh chung toàn cầu. Vì thế Trung Quốc sẵn sàng khởi động sáng kiến hợp tác «Lá chắn Y tế Trung Quốc-ASEAN», trong khuôn khổ đó sẽ cung cấp miễn phí 150 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho các nước trong khu vực để giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng.
Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2021
Trung Quốc sẵn sàng ký giao thức Hiệp ước về khu vực phi hạt nhân ở Đông Nam Á
Ngoài ra, cũng trong khuôn khổ sáng kiến này, Trung Quốc sẵn sàng chi thêm 5 triệu USD cho Quỹ chống dịch của ASEAN để mở rộng hợp tác sản xuất vaccine và chuyển giao công nghệ, cũng như phát triển hợp tác trong các lĩnh vực then chốt nghiên cứu và điều chế thuốc men chống dịch bệnh.
Trung Quốc cũng sẵn sàng giúp các nước ASEAN củng cố hệ thống y tế công cộng và nâng cao năng lực phản ứng với những tình huống bất thường khẩn cấp trong lĩnh vực bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала