Trung Quốc và ASEAN trở thành đối tác chiến lược toàn diện

© Ảnh : ASEANBriefingQuốc kỳ các nước ASEAN và Trung Quốc
Quốc kỳ các nước ASEAN và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2021
Đăng ký
Trung Quốc ủng hộ việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với ASEAN với các sáng kiến mới. Đặc biệt, Bắc Kinh thông báo việc phía Trung Quốc sẵn sàng ký Nghị định thư về khu vực cấm vũ khí hạt nhân ở Đông Nam Á trong thời gian sớm nhất có thể. Trong khi đó Úc phớt lờ lo ngại của ASEAN về khả năng xuất hiện tàu ngầm hạt nhân.

Trung Quốc và ASEAN xây dựng quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện

Quyết định này là một trong những kết quả chính của hội nghị thượng đỉnh nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại giữa hai bên. Theo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một giai đoạn quan trọng trong lịch sử quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN bắt đầu, sẽ tạo động lực để đảm bảo hòa bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển của khu vực và toàn cầu.
Cải thiện và phát triển quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN là nền tảng của sự ổn định trong khu vực, Xu Liping - chuyên gia từ Viện Châu Á - Thái Bình Dương và Sự ổn định toàn cầu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, lưu ý trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, bình luận về kết quả cuộc họp trực tuyến giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc và ASEAN:

“Mức độ quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN ngày càng gia tăng cho thấy họ đang bắt tay vào một con đường mới trong 3 thập kỷ tới. Hợp tác hứa hẹn sẽ toàn diện và sâu sắc, các lĩnh vực tương tác sẽ rộng hơn. Đây là một tín hiệu rõ ràng đối với khu vực và thế giới. Sự phát triển của quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN góp phần vào hòa bình ổn định, góp phần sớm phục hồi kinh tế khu vực, là điều kiện quan trọng để ổn định thế giới. Ngoài ra, sự phát triển quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN là mỏ neo của sự ổn định, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hòa bình khu vực. Quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN rất phong phú về nội dung và có thể được coi là một kiểu mẫu. Họ cảnh báo một số cường quốc, chống lại các cuộc phiêu lưu trong Châu Á - Thái Bình Dương. Sự hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN thể hiện hòa bình và các bên cùng có lợi luôn phải được xác định trong tiến trình phát triển lịch sử".

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 30 năm quan hệ ASEAN-Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2021
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Trung Quốc tạo thuận lợi hơn cho hàng xuất khẩu ASEAN

Trung Quốc và ASEAN vẫn là những đối tác thương mại hàng đầu

Theo kết quả của 10 tháng qua, kim ngạch thương mại đạt 703,333 tỷ USD, vượt hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại hội nghị thượng đỉnh, Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng cung cấp cho ASEAN khoản hỗ trợ bổ sung 1,5 tỷ USD trong vòng 3 năm tới để chống lại đại dịch và khôi phục kinh tế. Để ủng hộ sáng kiến ​​này, họ tuyên bố thị trường Trung Quốc sẽ mở cửa rộng rãi hơn cho các sản phẩm chất lượng cao từ các nước ASEAN. Đặc biệt, trong 5 năm tới, Trung Quốc sẽ phấn đấu mua các sản phẩm nông nghiệp trị giá 150 tỷ USD từ các nước ASEAN.
ASEAN duy trì quan hệ đối tác chiến lược với Hoa Kỳ. Vào cuối tháng 10, Tổng thống Mỹ Joe Biden hứa sẽ tăng cường quan hệ với hiệp hội. Đồng thời, trong cuộc gặp của lãnh đạo ASEAN với các đối tác đối thoại, ASEAN và Úc đã thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện. Trong bối cảnh đó, việc nâng tầm quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN từ đối tác chiến lược lên thành quan hệ đối tác toàn diện không chỉ xuất phát từ quan điểm kinh tế mà còn từ lý do chính trị, Artem Garin - chuyên gia từ Trung tâm Đông Nam Á, Úc và Châu Đại Dương, Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, lưu ý trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik:
“Nếu các nước lớn khác cho thấy quan hệ hợp tác với ASEAN, thì đương nhiên, Trung Quốc cần phải thực hiện các bước để thể hiện sự ủng hộ lẫn nhau với ASEAN. Các quốc gia trong hiệp hội áp dụng nhiều chương trình khác nhau để tái thiết nền kinh tế sau đại dịch. Trong những điều kiện này, sự phát triển hợp tác kinh tế và thương mại với Trung Quốc sẽ mở ra thêm dư địa cơ động cho họ. Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - ASEAN, Mỹ đã tăng cường nói về cáo buộc gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông. Điều quan trọng đối với Trung Quốc là phải chứng tỏ các xung đột trong khu vực này có thể được giải quyết trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, và không phải mọi thứ đều tồi tệ như Mỹ đang cố thuyết phục”.
Các nhà lãnh đạo ASEAN và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Cuộc họp trực tuyến Cấp cao ASEAN-Trung Quốc ở Kuala Lumpur, Malaysia - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2021
Đại dịch COVID-19
Trung Quốc đề xuất cấp cho ASEAN 1,5 tỷ USD để phục hồi kinh tế
Lãnh đạo Trung Quốc đảm bảo với các đối tác ASEAN rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ tìm cách bá quyền và gây áp lực lên các nước trong khu vực. Cũng có tin cho rằng phía Trung Quốc sẵn sàng ký kết Hiệp ước về Khu vực cấm vũ khí hạt nhân ở Đông Nam Á trong thời gian sớm nhất có thể.
Sáng kiến ​​này của Trung Quốc có thể sẽ hỗ trợ nỗ lực của các nước ASEAN trong việc tạo ra một khu vực như vậy. Sự hỗ trợ là kịp thời, vì Úc đã tiến thêm một bước nữa đối với sự xuất hiện của tàu ngầm hạt nhân tại đây. Bỏ qua những lo ngại của ASEAN, Úc đã chính thức khởi động chương trình trang bị tàu ngầm hạt nhân cho hải quân nước này vào ngày 22 tháng 11. Điều này xảy ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton, cùng với các nhà ngoại giao Mỹ và Anh, ký kết một thỏa thuận cho phép trao đổi thông tin mật về hệ thống động lực hạt nhân trong hải quân : "naval nuclear propulsion information", Artem Garin lưu ý.

“Nhìn chung, việc chế tạo tàu ngầm hạt nhân không phải là một quá trình nhanh chóng. Ngoài ra, Úc chưa có cơ sở hạ tầng cũng như nhân sự có trình độ. Trong hoàn cảnh này, Úc cần chứng tỏ ý tưởng AUKUS được ủng hộ theo cách nào đó, sự hợp tác đang diễn ra và đạt được các thỏa thuận mới. Các tàu ngầm hạt nhân sẽ phải đợi ít nhất đến những năm 2030 và 2040. Đến thời điểm này, một số nước ASEAN sẽ lọt vào top 5 hoặc 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong khi kinh tế Úc sẽ bắt đầu thu hẹp lại. Do đó, trong khi tất cả những điều này giống như hỗ trợ chương trình nghị sự thông tin xung quanh AUKUS, vì việc triển khai dự án này trên thực tế sẽ mất một thời gian rất dài".

Phó Thủ tướng thứ nhất Andrey Belousov - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2021
Bộ Ngoại giao Nga: Các nước ASEAN coi AUKUS là mối đe dọa an ninh
Tại hội nghị cấp cao ASEAN - Úc, Thủ tướng Úc Scott Morrison đã đảm bảo với các nhà lãnh đạo hiệp hội rằng hiệp ước AUKUS sẽ không gây ra mối đe dọa cho khu vực. Những lời lẽ này không thuyết phục được tất cả mọi người trong vùng. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia cho rằng khu vực đang bị cuốn vào một vòng chạy đua vũ trang và cuộc đối đầu giữa các cường quốc. Vì vậy, việc thực thi các thỏa thuận trong khuôn khổ AUKUS dường như chỉ có thể làm gia tăng mối quan tâm của các nước ASEAN với các hành động của Hoa Kỳ và các đối tác, dẫn đến việc quân sự hóa khu vực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала