Gazprom thông báo cho Moldova về việc ngừng cung cấp khí đốt sau 48 giờ

© Sputnik / Mikhail Mokrushin / Chuyển đến kho ảnhnhà máy điện khí Gazprom
nhà máy điện khí Gazprom - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Phát ngôn viên của Gazprom Sergei Kupriyanov tuyên bố trên kênh truyền hình Nga rằng Gazprom đã ký hợp đồng với Moldova với điều kiện phải trả 100% các khoản thanh toán mua khí đốt hiện tại. Trong ngày hôm nay, nếu công ty không nhận được khoản thanh toán đúng hạn, nguồn cung cấp khí đốt sẽ ngừng sau 48 giờ.

“Xét tới tình hình khó khăn, rất khó khăn trong bối cảnh kinh tế và tài chính của Moldova, xuất phát từ mong muốn giữ cho Moldova khả năng thanh toán các nghĩa vụ nợ đối với Gazprom, cũng như xét đến lập trường của Tổng thống Nga, người mà phía Moldova đã nhiều lần yêu cầu hỗ trợ, Gazprom quyết định ký hợp đồng trên thực tế theo các điều khoản của phía Moldova, nhưng với một điều kiện thực tế quan trọng là Moldova phải thực hiện thanh toán 100% khoản nợ khí đốt hiện tại. Thời hạn thanh toán tiền khí đốt lần này là hôm nay, ngày 22 tháng 11. Chúng tôi vẫn chưa nhận được khoản thanh toán đó. Liên quan đến vấn đề này, theo đúng hợp đồng, hôm nay Gazprom đã thông báo cho phía Moldova rằng việc cung cấp khí đốt cho Moldova sẽ bị ngừng sau 48 giờ” - ông Kupriyanov nói.

Hợp đồng với Moldova

Ngày 29/10, Gazprom và Moldovagaz đã gia hạn hợp đồng cung cấp khí đốt có thời hạn 5 năm, bắt đầu từ ngày 1/11. Theo tuyên bố của công ty Nga, các bên đã ký nghị định thư để giải quyết các vấn đề hiện tại trong lĩnh vực khí đốt và các điều khoản gia hạn thỏa thuận có lợi cho cả hai bên.
Về phần mình, các nhà chức trách Moldova thông báo rằng hợp đồng mới sẽ sử dụng công thức do phía Moldova đề xuất. Ngoài ra, một cuộc kiểm toán về khoản nợ của Moldovagaz đối với Gazprom sẽ được tiến hành vào năm 2022. Theo kế hoạch, khoản tiền nợ này sẽ được hoàn trả trong vòng 5 năm, kể cả lãi suất.
Quang cảnh các tòa tháp của Điện Kremlin ở Matxcơva. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2021
Điện Kremlin tuyên bố tình hình với Moldova sẽ không ảnh hưởng đến uy tín của Gazprom

Phản ứng Moldova

Người đứng đầu "Moldovagaz" Vadim Cheban cho biết công ty đã nhận được thông báo từ "Gazprom" và đang giải quyết vấn đề thanh toán khoản nợ phát sinh do việc sửa đổi biểu thuế muộn.

"Moldovagaz" đã nhận được thông báo từ "Gazprom", vấn đề liên quan đến việc thanh toán cho khoản tiêu dùng khí đốt tháng 10 và một nửa thanh toán cho tháng 11. Chúng tôi có mức chênh lệch đặc biệt, bởi vì giá trong biểu thuế tháng 10 là 150 đô la, và chúng tôi đã mua với giá 800 đô la, hiện tại chúng tôi đang giải quyết vấn đề này" - ông Vadim Cheban nói với cổng thông tin Newsmaker.md.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала