Hợp tác xuất khẩu nông sản Nga-Việt và kỳ vọng vào chuyến thăm của ông Nguyễn Xuân Phúc

© Ảnh : Hoàng Hiếu - TTXVNQuang cảnh diễn đàn
Quang cảnh diễn đàn - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2021
Đăng ký
Liên bang Nga là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu nông thủy sản của Việt Nam với sức tiêu thụ lớn. Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga, hai nước có thể phát triển thương mại nông nghiệp lên mức độ mới.
Việt Nam hiện cũng đang giữ vị trí số một về kim ngạch thương mại với Liên bang Nga trong số các nước thành viên ASEAN. Người dân Nga đặc biệt ưa chuộng các mặt hàng của Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam, hy vọng chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Liên bang Nga tới đây sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác nông nghiệp giữa Hà Nội và Moskva.

Việt – Nga thúc đẩy giao thương, tăng xuất khẩu nông thủy sản

Chiều 23/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Bộ NN&PTNT) đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga, Đại sứ quán Nga tại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga tổ chức “Diễn đàn trực tuyến thúc đẩy hợp tác thương mại nông sản, thủy sản Việt Nam - Liên bang Nga”.
Sự kiện ghi nhận sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga S.L.Levin, Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi và Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko.
© Ảnh : Hoàng Hiếu - TTXVNĐại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi phát biểu, nêu những thành quả đã đạt được trong hợp tác giữa hai nước
Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi phát biểu, nêu những thành quả đã đạt được trong hợp tác giữa hai nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2021
Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi phát biểu, nêu những thành quả đã đạt được trong hợp tác giữa hai nước
Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam thông tin, Việt Nam hiện nay đang giữ vị trí số 1 về kim ngạch thương mại với Liên bang Nga trong số các quốc gia của khu vực Đông Nam Á.
Dây chuyền chế biến cá tra phi lê xuất khẩu ở nhà máy của Công ty CP đầu tư phát triển đa quốc gia tại tỉnh Đồng Tháp - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2021
Điều gì khiến nông sản Việt Nam chưa chinh phục được thị trường Nga?
Việt Nam cũng là đối tác thương mại thứ 6 của Liên bang Nga trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, theo ông Nam.
Kim ngạch thương mại Việt - Nga hai chiều giai đoạn 2018-2020 vào khoảng 4,5 tỷ USD/năm, trong đó nông sản chiếm khoảng 18-20%, tương đương 900 triệu USD/năm.
Theo đại diện Bộ NN&PTNT, trong 10 tháng năm 2021, dù dịch Covid-19 diễn biến còn phức tạp nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang Nga đạt khoảng 469 triệu USD tăng 32,6% so với cùng kỳ năm 2020.
Xuất khẩu Việt Nam sang Nga chủ yếu là các mặt hàng thủy sản, cà phê, điều, trái cây, chè, gỗ, gạo. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Nga chủ yếu là thủy sản, lúa mỳ, phân bón, gỗ và gần đây là các sản phẩm thịt, sữa.
“Hai bên cần chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa để tận dụng được lợi thế so sánh và các sản phẩm thế mạnh, đặc biệt là biến “thách thức thành cơ hội” trong bối cảnh Covid-19”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nêu rõ.

Phát triển thương mại nông nghiệp lên mức độ mới

Trao đổi tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga Sergey Lvovich Levin đánh giá, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu (AEAU) đã mở ra cơ hội về thương mại mạnh mẽ cho 2 nước.
“Việt Nam là một trong những thị trường năng động và phát triển trong khu vực”, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga bày tỏ.
Theo ông Levin, thời gian qua, mặc dù đại dịch Covid-19 nhưng thương mại nông nghiệp giữa hai nước vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.
© Ảnh : Hoàng Hiếu - TTXVNThứ trưởng Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga Levin Sergey Lvovich phát biểu trực tuyến
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga Levin Sergey Lvovich phát biểu trực tuyến - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2021
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga Levin Sergey Lvovich phát biểu trực tuyến
“Hai nước có thể phát triển thương mại nông nghiệp lên mức độ mới”, đại diện Nga đề xuất.
Phát biểu trong khuôn khổ sự kiện, ông Dương Hoàng Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nga cho biết, nhờ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu nên hầu hết các sản phẩm nông, thủy sản Việt Nam sang Nga có mức thuế bằng 0%.
Ông Minh đánh giá, trong khi đó sản phẩm từ các nước khác có mức thuế thông thường nên hàng hóa Việt Nam thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, Việt Nam còn có lượng lượng doanh nghiệp xâm nhập sâu vào thị trường Nga.
Thịt heo - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2021
Thêm 2 doanh nghiệp Nga được quyền xuất khẩu thịt sang Việt Nam
Trong khi đó, bà Tô Tường Lan, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đánh giá, Nga là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam với sức tiêu thụ lớn.
Từ khi có Hiệp định EAEU mở ra cơ hội cũng như thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, các quy định về an toàn thực phẩm, quy định về kiểm dịch chất lượng… tương đối chặt chẽ theo các quy định riêng của Nga.
Ngoài ra, số lượng doanh nghiệp được cấp phép xuất khẩu vào thị trường Nga còn hạn chế, với thủ tục đăng ký phức tạp, thời gian xét duyệt kéo dài.
Việc giải trình và khắc phục đối với những lô hàng bị cảnh báo, gỡ bỏ lệnh hạn chế xuất khẩu của doanh nghiệp vẫn còn kéo dài, chưa được xử lý kịp thời, gây ảnh hưởng đến quy trình xuất khẩu của doanh nghiệp.
Bà Lan dẫn chứng có 22 doanh nghiệp cá tra được phép xuất khẩu vào Nga, nhưng trong số đó có 10 doanh nghiệp bị tạm ngưng xuất khẩu thì có doanh nghiệp từ năm 2014 vẫn chưa được tháo gỡ.

Làm sao để tăng xuất khẩu nông lâm thủy sản vào thị trường Nga?

Theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Nga Dương Hoàng Minh, để tiếp tục thúc đẩy thương mại nông, thủy sang Nga, các doanh nghiệp cần tham gia vào các triển lãm lớn của Nga hàng năm để tìm hiểu thị trường.
Nếu doanh nghiệp làm tốt khâu thị trường thì sẽ tăng được lượng hàng hóa xuất khẩu sang Nga.
“Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp Việt tìm hiểu thị trường tại Nga còn hạn chế”, ông Minh đánh giá.
Theo Tham tán, trước hết, các doanh nghiệp cần nghiên cứu, đầu tư vào Nga các sản phẩm có lợi thế như cà phê, thủy sản, sản phẩm trái cây chế biến…
“Nếu doanh nghiệp chỉ xuất khẩu hàng thô thì giá trị rất thấp”, ông Dương Hoàng Minh lưu ý.
Đối với giải pháp nhằm giúp tăng xuất khẩu hàng hóa nông sản Việt Nam vào Nga, bà Tô Tường Lan cho rằng, các cơ quan hai nước cần tăng cường trao đổi hợp tác, đánh giá, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thương mại trong thời gian tới. Qua đó, rút ngắn thời gian giải trình lô hàng bị cảnh báo để các doanh nghiệp sớm xuất khẩu trở lại.
Các loại rau  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2021
Rau quả chế biến Việt Nam chinh phục thị trường Nga
Ngoài ra, Cơ quan Kiểm dịch động vật Liên Bang Nga (FSVPS) tăng số lượng doanh nghiệp thủy sản Việt Nam được phép vào thị trường Nga. Hai bên có thể thúc đẩy thanh toán song phương bằng nội tệ.
Trong bối cảnh tình trạng chi phí vận tải biển tăng mạnh, bà Tô Tường Lan kiến nghị thêm việc mở thêm vận chuyển bằng đường tàu hỏa để giảm áp lực về đường tàu biển hiện nay.

Kỳ vọng vào chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Qua diễn đàn, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đánh giá, nhu cầu thương mại nông, thủy sản các doanh nghiệp giữa hai nước rất lớn. Tuy nhiên, kim ngạch trên vẫn còn thấp so với kỳ vọng và mục tiêu phấn đấu giữa hai nước.
“Các doanh nghiệp hai bên cần lưu ý và tận dụng lợi thế từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu”, Thứ trưởng Nam lưu ý.
Thứ trưởng Trần Thanh Nam mong muốn, qua chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Liên bang Nga thời gian tới (như Sputnik Việt Nam đã thông tin) cơ quan chức năng của hai nước tiếp tục rà soát quy định về an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh thực phẩm nhập khẩu và điều chỉnh phù hợp với các quy định của quốc tế.
Ngoài ra, hai bên cần mở rộng danh sách các doanh nghiệp của hai nước xuất khẩu các sản phẩm từ nguồn gốc động thực vật; xử lý hồ sơ mở cửa thị trường, thỏa thuận các giấy chứng nhận tương đương.
Cùng với đó, hai bên tạo điều kiện thúc đẩy đầu tư của các doanh nghiệp nông nghiệp hai bên nhằm tận dụng lợi thế cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các doanh nghiệp của hai nước.
Nhà máy chế biến thủy sản. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2021
Việt Nam phấn đấu trở thành trung tâm chế biến thủy sản toàn cầu
Thứ trưởng Nông nghiệp Nga S.L. Levin ngoài kỳ vọng sản xuất, xuất khẩu, giao thương nông nghiệp giữa hai nước sẽ phát triển lên tầm cao mới, còn bày tỏ hy vọng diễn đàn này sẽ giúp đại diện của hai nước có những mối quan hệ kinh doanh mới, cũng như góp phần tăng cường quan hệ hợp tác Việt – Nga nói chung vốn đã vô cùng tốt đẹp.
Tại Diễn đàn ngày 23/11, một số quy định về an toàn thực phẩm, hướng dẫn cho doanh nghiệp hai nước và các kiến nghị, giải pháp đẩy mạnh hợp tác thương mại đã được trao đổi, thảo luận.
Bên cạnh đó, nhiều tổ chức thương mại, hiệp hội ngành hàng cũng được khuyến khích thông tin về những khó khăn, vướng mắc, kinh nghiệm trong xuất nhập khẩu nông sản, thủy sản giữa Việt Nam – Nga để tăng cường khai thác, tận dụng triệt để tiềm năng hợp tác nông nghiệp, trao đổi hàng hóa nông sản giữa hai nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала