Người Trung Quốc đề nghị chia đôi Litva cho Nga và Belarus

© Sputnik / Alexey FilippovLitva
Litva  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2021
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Độc giả của tờ Huanqiu Shibao phiên bản tiếng Trung đã đề xuất mang Litva chia cho Nga và Belarus. Đây là cách họ bày tỏ phản ứng của mình trước những mâu thuẫn ngoại giao giữa hai chính quyền Bắc Kinh và Vilnius.

Mở văn phòng đại diện của Đài Loan ở Litva

Trước đó, Trung Quốc đã phản đối việc Đài Loan mở văn phòng tại Litva (Trung Quốc coi hòn đảo này là lãnh thổ của mình). Bắc Kinh coi động thái này là phá hoại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, cũng như can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của nước này, vì thế Bắc Kinh đã hạ thấp mức độ quan hệ ngoại giao với Vilnius.

"Tốt nhất là nên hỗ trợ Nga và Belarus để hai nước ngày chia nhau Litva, mở rộng khả năng tiếp cận biển và giải quyết triệt để các vấn đề ở châu Âu để có thể bình tĩnh giải quyết vấn đề Đài Loan", - Heguang Tongcheng nói.

Người dùng có biệt danh Ki3ZNs3l nói rằng Litva là một nước cộng hòa cũ của Liên bang Xô viết, có thể đơn giản công nhận Litva là một chủ thể của Liên bang Nga, quốc gia kế thừa của Liên bang Xô viết.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2021
Trung Quốc hạ thấp mức độ quan hệ ngoại giao với Litva
"Chúng ta đang nói về cái gì vậy? Litva là một phần không thể thiếu của Nga!", - bình luận viên nAYlKCtT ủng hộ.
“Litva là một quốc gia nhỏ, đâu có nghĩa lắm trên thế giới?” - Jiangjihua đặt câu hỏi.
"Con ruồi này vẫn vo ve làm người ta khó chịu vậy? Đập bẹt nó đi cho rảnh!" - Wang Shuofan yêu cầu.

Quan hệ Litva - Trung Quốc

Gần đây, Bắc Kinh thường xuyên tuyên bố rằng, với bước đi về hướng Đài Loan, Litva vi phạm nguyên tắc "một Trung Quốc", vốn là nguyên tắc then chốt trong quan hệ của Trung Quốc với các nước khác. Vào tháng 8, một vụ bê bối ngoại giao đã xảy ra giữa Bắc Kinh và Vilnius trong bối cảnh Vilnius quyết định chính thức mở văn phòng đại diện của Đài Loan tại nước này.
Sau đó, Bắc Kinh tuyên bố triều hồi đại sứ từ Litva và đề nghị Vilnius thực hiện bước tương tự. Kết quả là từ đầu tháng 9, Vilnius đã triệu hồi người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao của mình. Theo nguyên tắc "một Trung Quốc", chỉ được công nhận một nhà nước Trung Quốc duy nhất. Hiện tại, do những khác biệt mang tínhlịch sử, có Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc đại lục) và Cộng hòa Trung Hoa (đảo Đài Loan).
Nhà nước Trung Quốc duy nhất và được chính thức công nhận là CHND Trung Hoa. Quốc gia này duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với tất cả các cường quốc trên thế giới. Đài Loan vẫn là một lãnh thổ chưa được công nhận, chỉ có 14 quốc gia công khai hợp tác với hòn đảo này ở cấp độ ngoại giao. Một số chính trị gia và chuyên gia người Litva đã nhiều lần kêu gọi Vilnius suy nghĩ kỹ về những hậu quả kinh tế của chính sách trên.
Vilnius, Litva - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2021
Litva bình luận quyết định của Trung Quốc về quan hệ ngoại giao
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала