Vì sao tỉnh Tochigi là trụ cột trong hợp tác các doanh nghiệp Việt - Nhật?

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tỉnh Tochigi
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tỉnh Tochigi - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản ngày 23/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Tochigi của Nhật Bản với tỉnh Vĩnh Phúc của Việt Nam. Thủ tướng nhất mạnh: "Các doanh nghiệp Việt - Nhật đang đứng trước cơ hội lớn".

Tiềm năng cho các doạnh nghiệp Việt - Nhật

Chiều ngày 23/11, tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm tỉnh Tochigi, Nhật Bản, tiếp và dự chiêu đãi của Thống đốc Fukuda Tomikazu.
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính gặp Ngài Fukuda Tomikazu, Thống đốc tỉnh Tochigi.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Ngài Fukuda Tomikazu, Thống đốc tỉnh Tochigi.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2021
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Ngài Fukuda Tomikazu, Thống đốc tỉnh Tochigi.
Đồng thời, Đoàn Chính phủ cấp cao của Việt Nam cũng tham dự Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Tochigi với chủ đề “Cơ hội giao lưu địa phương, kết nối doanh nghiệp”, do chính quyền tỉnh Tochigi, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp tổ chức.
Đáng chú ý, trong buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giới thiệu Thống đốc Fukuda Tomikazu về các lãnh đạo các địa phương của Việt Nam ở trong đoàn cấp cao đi cùng.
Bao gồm đại diện của các tỉnh, thành như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, đang có nhiều quan hệ hợp tác với Nhật Bản.
Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng hoan nghênh sự phát triển tích cực của quan hệ hợp tác giữa tỉnh Tochigi và các địa phương Việt Nam. Trong đó có việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với tỉnh Vĩnh Phúc trong chuyến thăm lần này.
Ông nhấn mạnh, đây là đóng góp thiết thực cho sự phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và thực chất trong quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp cựu Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2021
Tại sao Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt cựu Thủ tướng Suga Yoshihide đầu tiên khi sang Nhật?
Bên cạnh đó, tham dự Hội nghị được tổ chức tại tỉnh Tochigi đã có đại diện 10 địa phương của Việt Nam, các doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh Tochigi, các doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị là cơ hội tốt để hai bên cùng nhau chia sẻ về những xu hướng đầu tư mới, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam. Đồng thời đưa ra những đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác, hướng đến sự thành công hơn nữa của các doanh nghiệp khi đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ cảm ơn tình cảm tốt đẹp của Thống đốc Fukuda dành cho Việt Nam. Ông cũng đề nghị Thống đốc và tỉnh Tochigi đã và tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập, làm việc tại tỉnh trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

Tỉnh Tochigi là trụ cột trong hợp tác Việt - Nhật

Thống đốc Fukuda Tomikazu cho biết, tỉnh Tochigi là địa phương có thế mạnh về kinh tế với thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 3 trong các địa phương tại Nhật Bản. Đặc biệt là ngành công nghiệp chế tạo chiếm vị trí chủ lực trong nền kinh tế của địa phương này.
Tại Hội nghị, đại diện doanh nghiệp của tỉnh Tochighi đã giới thiệu về thế mạnh trong các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến chế tạo, điện tử.
Đại diện phía doanh nghiệp cũng nêu rõ đây đều là những lĩnh vực mà Việt Nam đặc biệt ưu tiên thu hút đầu tư trong thời gian tới. Đồng thời đại diện nhấn mạnh, doanh nghiệp hai bên sẽ còn rất nhiều dư địa để hợp tác phát triển. Phía Nhật Bản đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng được cải thiện của Việt Nam.
Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về sự phát triển trình độ cao của tỉnh Tochigi theo hướng hiện đại, bền vững, chú trọng phát triển hài hòa giữa kinh tế, xã hội và môi trường.
Thủ tướng đặc biệt nhắc đến khu du lịch Nikko rất nổi tiếng được UNESCO công nhận và nhiều danh lam thắng cảnh du lịch, nhiều đặc sản nông nghiệp.
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Tochigi
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Tochigi - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2021
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Tochigi
Quan hệ giữa địa phương hai nước là một trụ cột hợp tác quan trọng, đóng góp hiệu quả trong hợp tác giữa hai nước.
Hội nghị hợp tác địa phương hôm nay có sự tham gia của đại diện 10 tỉnh, thành phố tiêu biểu đến từ 3 miền Bắc, Trung, Nam của Việt Nam, cho thấy tiềm năng hợp tác giữa tỉnh Tochigi và các địa phương của Việt Nam còn rất lớn.
Hiện đã có 22 doanh nghiệp của Tochigi đang đầu tư tại Việt Nam, cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh hiện là cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại tỉnh Tochigi với 8.000 người. Ngoài ra, Thống đốc tỉnh Tochigi đã nhiều lần dẫn đầu các đoàn đại biểu tới Việt Nam thúc đẩy xúc tiến đầu tư, thương mại giữa các địa phương của hai bên.
Thủ tướng nêu rõ, các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đang đứng trước cơ hội hợp tác lớn với sự phát triển rất tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.
Nhật Bản là nước cung cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam (khoảng 27 tỷ USD), đối tác lớn thứ 2 về vốn FDI (lũy kế đạt 64 tỷ USD), đối tác thứ 3 về khách du lịch (khách du lịch Nhật tới Việt Nam đạt gần 1 triệu lượt khách trong năm 2019), đối tác thương mại lớn thứ 4 (kim ngạch hai chiều đạt khoảng 40 tỷ USD/năm).
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại COP26 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2021
Tiềm năng trong cuộc gặp mặt giữa 2 ‘tân Thủ tướng’ Việt Nam - Nhật Bản
Thủ tướng nhấn mạnh các lợi thế của Việt Nam trong thu hút đầu tư như sự ổn định chính trị; việc triển khai mạnh mẽ các khâu đột phá chiến lược về hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển hạ tầng.
Con người Việt Nam càng trong khó khăn lại càng đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo để vượt qua mọi thách thức, đồng thời luôn thân thiện, mến khách. Thủ tướng phát biểu với lãnh đạo chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp địa phương:
“Mong các bạn tới Việt Nam để tận mắt chứng kiến những sự thật mà tôi vừa nói. Quan trọng nhất là chúng ta có niềm tin, sự hiểu biết và sự tôn trọng lẫn nhau để hợp tác trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.
Thủ tướng cũng đánh giá cao các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư lâu dài, luôn chia sẻ, đồng hành với Việt Nam trong những thời khắc khó khăn do dịch bệnh, thiên tai, bão lũ, những biến động kinh tế toàn cầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала