Tòa án Trung Quốc kết án nhà hoạt động trẻ nhất Hong Kong vì tội kích động chủ nghĩa ly khai

© Sputnik / Taras IvanovHồng Kông
Hồng Kông - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tòa án ở Hồng Kông đã kết án nhà hoạt động sinh viên 20 tuổi Tony Chun ba năm bảy tháng tù giam vì tội kích động ly khai và rửa tiền, anh trở thành công dân trẻ nhất của Hồng Kông phải nhận án tù vì vi phạm luật mới về an ninh quốc gia, tờ South China Morning Post đưa tin.

Người sáng lập Studentlocalism sẽ ngồi tù vì tội kêu gọi ly khai

Theo công tố, Tony Chun đã tìm cách "tách Hồng Kông khỏi Trung Quốc, hoặc thay đổi tình trạng hiến pháp của thành phố một cách bất hợp pháp" trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 7 đến ngày 27 tháng 10 năm ngoái. Năm 2016, Tony Chun thành lập phong trào Studentlocalism, ủng hộ sự độc lập của Hồng Kông khỏi Trung Quốc. Vào ngày thông qua luật an ninh quốc gia 30/6/2020, phong trào này chính thức bị giải tán, tuy nhiên, theo công tố, Tony Chun vẫn tiếp tục tham gia vào các hoạt động ly khai.
Ngoài ra, theo công tố, sinh viên này đã tham gia vào việc thu tiền bất hợp pháp để tài trợ cho các hoạt động ly khai thông qua ví điện tử.
Tony Chun trở thành cư dân Hong Kong thứ ba bị kết án tù vì vi phạm luật an ninh quốc gia mới. Hồi tháng 7 năm nay, tòa đã kết án một nhà hoạt động 24 tuổi 9 năm tù sau khi dùng xe máy đâm vào nhóm cảnh sát. Đầu tháng 11, một nhà hoạt động 31 tuổi bị kết án 5 năm 9 tháng vì kêu gọi ly khai.
Nhà tù. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2021
Một nhà báo bị bắt ở Hong Kong vì huýt sáo bài quốc ca

Luật an ninh quốc gia Hồng Kông

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký sắc lệnh ban hành hiệu lực của Luật bảo vệ an ninh quốc gia Hồng Kông vào ngày 30 tháng 6. Trước đó, Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu toàn quốc (tức Quốc hội) Trung Quốc đã phê chuẩn luật này. Luật đề ra những quy định liên quan đến việc phòng ngừa, ngăn chặn và trừng trị bốn loại tội phạm ở Hồng Kông, bao gồm hoạt động ly khai, âm mưu phá hoại chính quyền nhà nước, hoạt động khủng bố, câu kết với các quốc gia hoặc thế lực ở nước ngoài nhằm mục đích gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.
Dự luật An ninh quốc gia đã làm mếch lòng các thế lực chống chính phủ ở Hồng Kông và một số quan chức phương Tây, những người coi đó là ý định của Bắc Kinh muốn thắt chặt quyền kiểm soát đối với khu vực tự trị này.
Hồng Kông được Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997 và được trao quyền tự trị rộng rãi kể từ đó. Chính quyền trung ương Trung Quốc tuân thủ nguyên tắc "một nhà nước, hai chế độ" trong việc quản lý vùng đất này. Theo tuyên bố chung của Vương quốc Anh và Trung Quốc, Hồng Kông sẽ duy trì quyền tự trị rộng rãi cho đến năm 2047. Hiện vẫn chưa biết sau thời hạn trên vùng đất thuộc địa cũ này của Anh sẽ được quản lý ra sao.
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2021
Tòa án Hồng Kông kết án nhà hoạt động nổi tiếng Hoàng Chi Phong 10 tháng tù giam
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала