Trung Quốc dọa "coi Litva như con ruồi"

© REUTERS / Thomas PeterCậu bé mặc áo phông có cờ của Trung Quốc.
Cậu bé mặc áo phông có cờ của Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Trung Quốc có thể "coi Litva như con ruồi" và không quá chú ý đến nước này, tờ Global Times viết trong bối cảnh lễ khai trương văn phòng đại diện của Đài Loan diễn ra tại Vilnius.

"Trung Quốc sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho họ".

"Litva chỉ là một tên hề của lòng dũng cảm và sự trung thành. Trung Quốc chắc chắn sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho họ, nhưng chúng ta không nên tập trung vào việc chống lại một quốc gia nhỏ bé như vậy...", - bài báo viết.

Litva  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2021
Người Trung Quốc đề nghị chia đôi Litva cho Nga và Belarus
Theo bài báo, Trung Quốc cần dành nhiều thời gian hơn cho các thế lực đứng sau Litva, cụ thể là EU và Mỹ.
"Bắc Kinh có thể bình tĩnh quyết định cách trừng phạt Vilnius. Điều này sẽ khiến Litva cảm thấy thiệt hại và thể hiện vị thế cường quốc của Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này sẽ không gây nguy hiểm cho lợi ích và chiến lược của chúng ta trên trường quốc tế nói chung", tờ báo cho biết thêm.

Xung đột giữa Trung Quốc và Litva

Trước đó, CHND Trung Hoa đã hạ cấp quan hệ ngoại giao với Litva do việc mở văn phòng đại diện Đài Loan tại Vilnius. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại họ đã nhiều lần kêu gọi Litva không vi phạm nghĩa vụ của mình, nhưng Vilnius không để ý đến lập trường của Bắc Kinh và tính đến lợi ích chung, tạo ra một "tiền lệ quốc tế xấu".
Vào tháng 8, Trung Quốc đã triệu hồi đại sứ của mình từ Vilnius. Đáp lại, Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa vùng Baltic đã triệu hồi đại sứ tại Trung Quốc về để tham vấn.

Vấn đề Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo của họ đã bị cắt đứt vào năm 1949 sau khi lực lượng Quốc dân đảng đứng đầu là Tưởng Giới Thạch, người thất bại trong cuộc nội chiến với Đảng Cộng sản Trung Quốc, rút ra Đài Loan. Quan hệ thương mại không chính thức giữa hòn đảo và Trung Quốc đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, hai bên bắt đầu liên hệ thông qua các tổ chức phi chính phủ - Hiệp hội phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan của Bắc Kinh và Quỹ giao lưu qua eo biển của Đài Bắc.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2021
Trung Quốc hạ thấp mức độ quan hệ ngoại giao với Litva
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала