Thủ tướng Phạm Minh Chính sẵn sàng trả lời thư thắc mắc từ các nhà đầu tư nước ngoài

© Ảnh : TTTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp một số doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp một số doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Gặp gỡ đại diện của các tập đoàn lớn của Nhật Bản như ENEOS, AEON, Fast Retailing (sở hữu Uniqlo), Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: ‘Các nhà đầu tư có thể trực tiếp gửi thư tới Thủ tướng nếu gặp khó khăn, vướng mắc’. Tại cuộc gặp mặt, Tập đoàn AEON thông tin về việc đang dự kiến niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận

Chiều tối ngày 23/11 (theo giờ địa phương), tại Tokyo, tiếp tục chuyến thăm chính thức Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản.
Các lãnh đạo doanh nghiệp đều đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam ngày càng được cải thiện và thông báo cho Thủ tướng kế hoạch mở rộng hoạt động trong thời gian tới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp cựu Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2021
Tại sao Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt cựu Thủ tướng Suga Yoshihide đầu tiên khi sang Nhật?
Việc Thủ tướng trực tiếp gặp mặt, trao đổi cùng đại diện các doanh nghiệp tại Nhật Bản giúp doanh nghiệp có thêm niềm tin và yên tâm hơn nữa trong quá trình đầu tư vào Việt Nam.
Đặc biệt là khi tình dịch COVID-19 hiện đã được kiểm soát, Việt Nam bắt đầu bước vào giai đoạn thích ứng an toàn, nỗ lực để phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.
Thủ tướng nêu rõ các lĩnh vực đang được Việt Nam ưu tiên và khuyến khích như năng lượng tái tạo, phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực
Chính phủ Việt Nam cam kết tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và bình đẳng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản.
“Vướng mắc ở cấp nào thì ở cấp đó phải giải quyết, nếu không giải quyết được thì các ngài trực tiếp gửi thư đích danh cho Thủ tướng Chính phủ”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng đề nghị nếu gặp các khó khăn, vướng mắc, các doanh nghiệp có thể trực tiếp liên hệ với các Bộ trưởng để xem xét giải quyết. Thủ tướng Chính phủ cũng luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp.

Thủ tướng gặp mặt đại diện các tập đoàn lớn của Nhật Bản

Đặc biệt trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản lần này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ, trao đổi với đại diện nhiều tập đoàn lớn của Nhật đã có những đầu tư lâu đời vào thị trường Việt Nam.
Đầu tiên là Ông Tsutomu Sugimori, Chủ tịch ENEOS - Tập đoàn bắt đầu có mặt từ năm 1990. Đến năm 2016, Tập đoàn đã quyết định đầu tư, trở thành cổ đông chiến lược của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và đang mở rộng chuỗi cung ứng, mạng lưới cửa hàng xăng dầu, hợp tác phát triển năng lượng mới.
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Sugimori Tsutomu, Chủ tịch Tập đoàn Eneos.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Sugimori Tsutomu, Chủ tịch Tập đoàn Eneos.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2021
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Sugimori Tsutomu, Chủ tịch Tập đoàn Eneos.
ENEOS là một trong những tập đoàn năng lượng lớn nhất Nhật Bản về lọc dầu và kinh doanh dầu nguyên liệu, chiếm đến 50% sản lượng tại Nhật và là nhà sản xuất dầu nhớt có quy mô hàng đầu thế giới, tổng doanh thu hằng năm đạt khoảng 70 tỷ USD.
Trao đổi cùng đại diện tập đoàn, Thủ tướng chia sẻ, Việt Nam đang xây dựng Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 với định hướng đa dạng hóa các nguồn năng lượng.
Trong đó, chú trọng phát triển các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, giảm phát thải carbon, phát triển mạnh nhiệt điện khí; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Thủ tướng hoan nghênh ENEOS nghiên cứu và hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng và thực hiện lộ trình giảm thải khí carbon trong thời gian tới.
Lãnh đạo ENEOS khẳng định sẽ tiếp tục các hoạt động đầu tư trên nhiều lĩnh vực, nhất là phát triển năng lượng tái tạo. Đồng thời, nêu một số kiến nghị cụ thể liên quan tới các dự án tại Việt Nam.

AEON dự kiến niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam

AEON bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam từ năm 2014 và tính đến nay đã đầu tư 1,18 tỷ USD. Tập đoàn đang triển khai kế hoạch trung và dài hạn tại Việt Nam, dự kiến tăng gấp đôi các trung tâm thương mại tại Việt Nam trong thời gian tới.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động kinh doanh hiệu quả của Tập đoàn trong thời gian qua. Thủ tướng khẳng định các cơ quan chức năng ủng hộ mục tiêu của Tập đoàn mở rộng kinh doanh trong thời gian tới tại Việt Nam.
Đặt vấn đề với phía Tập đoàn, Thủ tướng đề xuất, AEON có thể mở rộng hệ thống kinh doanh đồng thời với việc thu mua các loại hàng hóa tại nhiều địa phương khắp Bắc, Trung, Nam như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Tây Nguyên, ĐBSCL.
Đặc biệt tại cuộc gặp mặt với Thủ tướng, Tập đoàn thông tin về việc dự kiến niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Đồng thời, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam như thủy sản, hàng may mặc… sang Nhật Bản. Tập đoàn cũng quan tâm tới các hoạt động chuyển đổi số tại Việt Nam.
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Motoya Okada, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn AEON
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Motoya Okada, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn AEON - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2021
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Motoya Okada, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn AEON
Đánh giá về kế hoạch của AEON, Thủ tướng cho biết đây là định hướng rất phù hợp và đúng thời điểm khi các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam sẽ có lợi thế lớn khi Việt Nam đã tham gia 17 hiệp định thương mại tự do.
Thủ tướng tiếp lãnh đạo Fast Retailing - một trong những tập đoàn bán lẻ đa quốc gia lớn nhất của Nhật Bản và thế giới, sở hữu nhãn hiệu thời trang Uniqlo, doanh thu năm 2020 đạt khoảng 20 tỷ USD.
Bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam từ năm 2018, Uniqlo hiện là đối tác thu mua của 45 nhà máy may mặc tại Việt Nam để cung cấp cho thị trường Việt Nam và thế giới, qua đó đưa Việt Nam thành cơ sở sản xuất lớn thứ 2 của Tập đoàn. Lãnh đạo Tập đoàn cũng đánh giá cao chất lượng nguồn nhân lực ngày càng được cải thiện của Việt Nam.
Ông Tadashi Yanai, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Điều hành Tập đoàn báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và kế hoạch mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ, thương mại điện tử.
Uniqlo ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2020
Uniqlo khai trương ở Hà Nội: Hàng trăm khách đeo khẩu trang xếp hàng chờ
Ghi nhận ý kiến của Tập đoàn về nguồn nhân lực, Thủ tướng đề nghị Tập đoàn có chiến lược, kế hoạch dài hạn để đào tạo nguồn nhân lực tại Việt Nam.
Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất; đóng góp vào quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.
Trong khi đó, phía Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện để Tập đoàn phát triển bền vững, lâu dài, ổn định tại Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала